Mỹ dẫn đầu thế giới về xét nghiệm Covid-19 với hơn 1 triệu ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng, "1 triệu ca xét nghiệm là một dấu mốc lớn trong cuộc chiến chống lại virus corona".

Hôm 30/3, Tổng thống Donald Trump công bố nước Mỹ đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1 triệu người, đồng thời ông giới thiệu bộ xét nghiệm mới cho kết quả chỉ trong 5 phút.

Mỹ đã vượt qua Hàn Quốc và nhiều nước Châu Âu khác để trở thành nước đi đầu trong xét nghiệm sàng lọc loại virus chết người bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Nhà Trắng tiết lộ rằng 90% các ca xét nghiệm tại Mỹ hiện nay do các phòng thí nghiệm tư nhân tiến hành.

Xét nghiệm nhanh và nhiều là một yếu tố khiến Mỹ phát hiện nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất trên thế giới.

“Các quan chức Liên bang Hoa Kỳ và Cơ quan Y tế Công cộng đang làm việc chặt chẽ với các đối tác ở các bang, địa phương và khối tư nhân để tăng cường khả năng và nguồn cung cấp xét nghiệm. Chúng tôi đang làm việc để giúp người dân có rủi ro sức khỏe cao có thể dễ dàng được xét nghiệm hơn, các đối tượng đó là: nhân viên ở các cơ sở y tế và lực lượng cứu hộ”, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ (FEMA) cho biết.

Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu tại Norfolk, Virginia hôm 28/3 cũng đã bày tỏ sự tự hào về việc Mỹ đang tăng nhanh khả năng xét nghiệm. Ông Trump nói: “Những gì chúng ta đã đang làm về xây dựng hệ thống, cho đến nay chúng ta là nước có khả năng xét nghiệm số 1 thế giới. Số ca xét nghiệm của chúng ta trong một ngày nhiều hơn các nước khác xét nghiệm trong nhiều tuần, nhiều tháng”.

Các chuyên gia y tế cho rằng Mỹ cần xét nghiệm từ 100.000-150.000 ca mỗi ngày để theo dõi và ngăn chặn dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo hôm 30/3, Tổng thống Trump cũng giới thiệu bộ xét nghiệm cho kết quả nhanh nhất thế giới.

Trước đó, hôm 27/3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp cho bộ xét nghiệm này của Phòng thí nghiệm Abbott. Bộ xét nghiệm này cho kết quả dương tính trong vòng 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút.

Video Tổng thống Trump giới thiệu bộ xét nghiệm nhanh.

Ford tham gia sản xuất máy trợ thở

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết hãng Ford đang gấp rút chuẩn bị sản xuất máy trợ thở để hỗ trợ trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hãng Ford cho biết, bắt đầu từ 20/4, họ sẽ sản xuất 50.000 máy trợ thở trong vòng 100 ngày. Tiếp theo đó, một nhà máy khác của Ford tại Michigan sẽ đạt công suất 30.000 máy trợ thở trong một tháng.

Trước Mỹ, Hàn Quốc là nước dẫn đầu thế giới về xét nghiệm virus corona trong giai đoạn đầu dịch bệnh này lan truyền từ Trung Quốc ra thế giới. Cho đến nay, Hàn Quốc đã xét nghiệm được hơn 300.000 ca. Xét nghiệm nhiều và nhanh đã giúp Hàn Quốc cho đến nay đã và đang khống chế đại dịch virus Vũ Hán tương đối thành công.

Hoa Kỳ phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên vào ngày 15/1 tại bang Washington. Đây là một người đã từng di trú tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dẫn đầu thế giới về xét nghiệm Covid-19 với hơn 1 triệu ca