Mỹ: Đã có 6 ca tử vong, cơ quan chức năng tăng cường phản ứng với COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt các trường hợp nhiễm virus và tử vong do COVID-19 đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, bao gồm một số tiểu bang như New York, Rhode Island và Florida đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus đầu tiên.

Tổng cộng có 96 trường hợp xác nhận đã được báo cáo từ khắp Hoa Kỳ, tính đến thời điểm hiện tại. 6 người đã chết vì căn bệnh này ở bang Washington - được ghi nhận là đợt tử vong đầu tiên tại Hoa Kỳ. Các trường hợp tử vong chủ yếu liên quan đến người già có tiền sử các loại bệnh mãn tính.

Vào ngày 2/3, các quan chức y tế đã công bố thêm 4 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận ở người cư ngụ ở Hạt King và 3 trường hợp tử vong khác, bao gồm 1 cá nhân trước đó được báo cáo là bị bệnh nhưng hiện đã qua đời. Như vậy tổng số ca tử vong do Coronavirus trong quận đã tăng thành 5 ca, sau khi có thêm 2 trường hợp được ghi nhận vào cuối tuần.

Tại Hạt King, có 2 trường hợp hiện được cách ly ở một viện dưỡng lão, được xác nhận là nhiễm COVID-19, cùng với một số nhân viên và cư dân có triệu chứng giống cúm. Trung tâm Life Care Center ở Kirkland cho biết: “tất cả các chuyến thăm đến cơ sở từ gia đình, tình nguyện viên hoặc nhà cung cấp đều không được phép”.

Ca tử vong thứ 6 được báo cáo là một cư dân thuộc Hạt Snohomish, Washington. Ở Hạt County, tất cả các trường hợp tử vong đều là những người lớn tuổi, người trẻ nhất là một người đàn ông ở độ tuổi 50 và già nhất là trên 80. Tuổi của người tử vong ở Snohomish không được tiết lộ.

“Tới thời điểm này, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 nào bên ngoài các Hạt King và Snohomish, nhưng với tình hình di chuyển của mọi người xung quanh tiểu bang của chúng ta, có thể virus cũng đang lan truyền ở các hạt khác”, nhân viên y tế của bang Washington, bác sĩ Kathy Lofy nói với các phóng viên tại một hội nghị.

Bác sĩ Jeff Duchin - Giám đốc Y tế của cơ quan Y tế Cộng đồng của Hạt Seattle và Hạt King, nói trong một cuộc họp báo rằng hạt không khuyến nghị đóng cửa trường học hoặc hủy bỏ bất kỳ sự kiện nào vào thời điểm này, nhưng họ dự đoán số ca nhiễm bệnh sẽ tăng lên. Tại tiểu bang Washington, tổng số trường hợp được xác nhận hiện nay là 18.

Trong khi đó, 5 tiểu bang khác trong vài ngày qua đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus đầu tiên, bao gồm: Oregon, California, Rhode Island, Florida và New York. Số lượng các trường hợp được xác nhận tại Hoa Kỳ đã tăng ít nhất 24 lần cuối tuần qua.

Một tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố tại ít nhất 2 tiểu bang, Washington và Florida, sau khi có xác nhận về các trường hợp nhiễm coronavirus.

“Tuy đã có tin buồn hôm nay... nguy cơ của virus Corona đối với người dân Mỹ vẫn còn thấp”, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết trong cuộc họp ngắn ngày 2/3.

Ông Pence cho biết một loại vắc-xin đang được phát triển và “phương thuốc điều trị cho những người mắc bệnh COVID-19 chắc chắn sẽ được đưa vào áp dụng vào mùa hè này hoặc đầu mùa thu”. Ông nói thêm rằng trong vòng 12 giờ tới, “sẽ có một cuộc sàng lọc 100% [trên] tất cả các chuyến bay trực tiếp tại tất cả các sân bay trên khắp nước Ý và Hàn Quốc” đối với các chuyến bay đến Mỹ.

Tại New York, các quan chức cho biết trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đầu tiên là một phụ nữ ở độ tuổi 30, bị nhiễm virus khi đi du lịch ở Iran. Cô ấy hiện đang được cách ly tại nhà riêng. Bệnh nhân có các triệu chứng về hô hấp nhưng không ở trong tình trạng nghiêm trọng, văn phòng Thống đốc bang New York cho hay.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói rằng không có lý do gì để “lo lắng quá mức” và sự rủi ro đối với người dân ở New York vẫn còn thấp.

Vào ngày 2/3, Thống đốc cho biết sẽ có “sự lây lan trong cộng đồng” tại New York và tỷ lệ tử vong do COVID-19 sẽ cao hơn ở những người cao tuổi và người có triệu chứng suy giảm miễn dịch.

Phản ứng của quân đội

Một vị tướng hàng đầu trong nước cho biết vào ngày 2/3 rằng quân đội hiện đang chuẩn bị cho cách đối phó với dịch bệnh, lưu ý rằng tình huống xấu nhất có thể dẫn đến một đại dịch.

“Quân đội Hoa Kỳ đang xem xét rất nhiều tình huống khác nhau”, Tướng Gen Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại Lầu Năm góc. “Tất nhiên chúng tôi đang lên kế hoạch cho tất cả các loại chiến lược ở bộ quốc phòng”.

Tướng Milley nói với các phóng viên rằng các phòng thí nghiệm quân sự cũng liên tục làm việc về vắc-xin để “hỗ trợ trực tiếp cho các dịch vụ y tế và con người”.

Vào ngày 2/3, Tổng thống Trump cho biết ông đã yêu cầu các công ty dược phẩm phải “đẩy nhanh tiến độ cho tất cả các phần việc họ làm liên quan đến vắc-xin”.

Đại tướng Milley nói rằng tác động trên diện rộng hơn của virus vẫn đang được giảm thiểu cho đến nay. Sự bùng phát coronavirus đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc vào tháng 12. Các nhà chức trách trên khắp Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho nhiều trường hợp nhiễm COVID-19, với trọng tâm là chuẩn bị đầy đủ số lượng bộ dụng cụ thử nghiệm có sẵn.

Thiết bị bảo hộ và bộ dụng cụ thử nghiệm đang được phân phối cho các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ, trong đó ưu tiên phân phối cho khu vực Bán đảo Triều Tiên, tướng Milley nói.

Du Miên
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Đã có 6 ca tử vong, cơ quan chức năng tăng cường phản ứng với COVID-19