Mỹ có thể tiếp nhận người Hong Kong vì luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đang xem xét lựa chọn tiếp nhận người dân từ Hong Kong nếu Trung Quốc đẩy mạnh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.

"Chúng tôi đang xem xét", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Viện Doanh nghiệp Mỹ vào thứ Sáu (29/5). Ông Pompeo không đưa ra thông tin chi tiết nào về hạn ngạch nhập cư hoặc thị thực.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho chính quyền Mỹ bắt đầu quá trình loại bỏ những đối xử đặc biệt của Hoa Kỳ với Hong Kong để trừng phạt việc Bắc Kinh vi phạm quyền tự trị của hòn đảo này. Đồng thời, Tổng thống Trump ra lệnh dừng ngay lập tức những đặc quyền mà Mỹ cấp cho Hong Kong để duy trì vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Tuần trước, chính phủ Anh cho biết họ đã chuẩn bị để cung cấp quyền thị thực mở rộng và chính sách trở thành công dân cho gần 3 triệu người dân Hong Kong.

Khi được hỏi liệu Washington có đang cân nhắc tiếp nhận người dân Hong Kong đến Mỹ, ông Pompeo trả lời:

"Chúng tôi đang xem xét việc này. Tôi không biết chính xác việc này sẽ diễn ra như thế nào. Như mọi người biết, nước Anh có một mối quan hệ với Hong Kong từ trước. Rất nhiều người dân Hong Kong có hộ chiếu quốc gia Anh. Mối quan hệ giữa nước Anh và Hong Kong đã có một lịch sử lâu dài; đây là một điều khác biệt với mối quan hệ của chúng tôi và Hong Kong. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét việc tiếp nhận người Hong Kong".

Năm ngoái, ông Trump đã ký luật quy định rằng người dân Hong Kong có thể không bị từ chối thị thực khi họ bị bắt giữ, thúc đẩy chính trị, hoặc hành động khác của chính phủ.

Hôm thứ Sáu, ông Trump cũng đưa ra tuyên bố đình chỉ các công dân Trung Quốc mà đã được xác định là rủi ro an ninh tiềm tàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn sinh viên Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai (1/6), ông Pompeo nói rằng hành động này sẽ chỉ áp dụng cho các sinh viên sau đại học và các nhà nghiên cứu, đã được xác định, vì chính quyền Trung Quốc đã chọn và khai thác họ. Nhóm đã được xác định này chỉ là một số nhỏ trong những người nộp đơn xin cấp thị thực sau đại học và nghiên cứu sinh.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ có thể tiếp nhận người Hong Kong vì luật an ninh quốc gia