Mỹ có thể dừng nối cáp quang dưới biển với Hong Kong vì lo ngại rủi ro an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/6, Cơ quan liên bang Mỹ đã đề nghị Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) dừng các kế hoạch xây dựng một tuyến cáp dưới biển nối từ Los Angeles tới Hong Kong do những lo ngại về an ninh quốc gia.

Dự án Pacific Light Cable Network (tạm dịch: Mạng cáp ngầm xuyên Thái Bình Dương) đã được nộp cho FCC, đề xuất việc xây dựng đường cáp quang dưới biển kết nối Mỹ và châu Á, trong đó bao gồm đường cáp nối trực tiếp giữa Mỹ và Hong Kong. Dự án này có sự tham gia của Google, Facebook và Pacific Light Data Co. Ltd, một công ty Hong Kong là công ty con của Tập đoàn Dr. Peng Telecom & Media Group Co, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ 4 của Trung Quốc.

Cáp quang ngầm hiện là xương sống của mạng internet, cung cấp 99% lưu lượng dữ liệu trên thế giới.

Theo một tuyên bố của bộ tư pháp Mỹ, Team Telecom, lực lượng đặc nhiệm liên ngành rà soát đầu tư nước ngoài vào các mạng viễn thông của Mỹ cho rằng, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ thu thập các thông tin của Mỹ thông qua cáp quang nối với Hong Kong. Lực lượng đặc nhiệm bày tỏ mối quan ngại này, trước thực tế rằng chính quyền Trung Quốc vẫn không ngừng tìm cách có được các dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người Mỹ, Team Telecom cho biết.

Cơ quan liên bang cho biết thêm rằng rủi ro an ninh quốc gia đang gia tăng vì Bắc Kinh thực hiện kiểm soát Hong Kong chặt chẽ hơn thông qua luật an ninh quốc gia. Luật này cho phép chính quyền Trung Quốc thành lập các cơ quan an ninh trên lãnh thổ Hong Kong.

Cơ quan này cũng bày tỏ quan ngại về việc tập đoàn Dr. Peng Telecom & Media Group Co. có liên quan đến các hoạt động tình báo và an ninh của Trung Quốc.

Team Telecom khuyến nghị FCC chấp thuận các đề xuất về đường cáp quang kết nối giữa Hoa Kỳ, Đài Loan và Philippines, của Google và Facebook, miễn là các công ty này tham gia vào các thỏa thuận giảm thiểu rủi ro.

FCC chưa đưa ra bình luận nào về khuyến nghị của Team Telecom.

Ngoài ra, một số đề xuất khác về việc xây dựng đường cáp quang kết nối giữa Mỹ và Hong Kong đang chờ để được xử lý. Tuy nhiên, các đề xuất này đều thể hiện các quan ngại tương tự, cơ quan liên bang cảnh báo.

Từ lâu, Mỹ đã coi cáp dưới biển do Trung Quốc chế tạo là mối quan ngại an ninh.

Một báo cáo bị rò rỉ mà tờ The Epoch Times (Mỹ) có được vào năm 2018 cho thấy chính quyền Trung Quốc có thể đang chặn các liên lạc thông qua các tuyến cáp dưới biển, gây nguy hiểm cho tất cả dữ liệu điện thoại và internet đi qua các mạng lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Điều tra hiện tại cho thấy các chi nhánh quân sự của Trung Quốc liên quan đến gián điệp mạng đang hoạt động gần các trạm cáp quang quan trọng. Trong báo cáo bị rò rỉ có trích dẫn các nguồn tin tình báo ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc, chỉ ra các nghiên cứu về các công ty Trung Quốc có thể có nguồn tài chính ngầm và mối quan hệ đáng nghi ngờ tại các điểm dữ liệu quan trọng.

Báo cáo nêu rằng, tuy Trung Quốc “nổi tiếng với các hoạt động gián điệp mạng tinh vi” nhưng các nỗ lực của họ nhằm khai thác các cáp quang dưới biển có chứa một lượng lớn dữ liệu lại thường không bị chú ý. Báo cáo cũng mô tả chi tiết một hoạt động [gián điệp mạng] mà Trung Quốc bị cáo buộc đã thực hiện ở Thái Bình Dương, cụ thể ở Quần đảo Marshall và Nauru.

“Điều này - quá dễ dàng - cho phép Trung Quốc truy cập vào tất cả các đường truyền điện thoại và fax giữa Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Philippines, Singapore và các căn cứ của Hoa Kỳ trên khắp Thái Bình Dương”.

“Như vậy Trung Quốc có thể truy cập vào các thông tin liên lạc quân sự, kinh tế và tài chính quan trọng”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ có thể dừng nối cáp quang dưới biển với Hong Kong vì lo ngại rủi ro an ninh