Mỹ chuẩn bị đưa ra tuyên bố quan trọng về Biển Đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Bloomberg cho biết, chính phủ của Tổng thống Trump sắp đưa ra một tuyên bố quan trọng liên quan đến tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông gần đây.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ gọi những hành động này của Bắc Kinh là "phạm luật" và Washington dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố quan điểm chính thức vào tuần tới, hãng tin Bloomberg dẫn từ một nguồn tin ngày 10/7 cho biết.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng do hàng loạt vấn đề từ việc Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19, áp luật an ninh quốc gia lên Hong Kong đến gia tăng các hoạt động ở các vùng biển tranh chấp.

Diễn tập quân sự chưa từng có ở Biển Đông

Trước các động thái ngày càng ngang ngược của Trung Quốc nhằm áp đặt quyền kiểm soát đối với toàn bộ Biển Đông, hải quân Mỹ đã triển khai các tàu sân bay để thể hiện với các nước trong khu vực rằng Mỹ sẽ không lơ là khu vực này.

Lần đầu tiên từ nhiều năm trở lại đây, ngày 4/7, Mỹ điều động đồng thời hai tàu sân bay hạt nhân USS Ronald-Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông.

Phát biểu với tạp chí Foreign Policy, một cựu quan chức quốc phòng Mỹ nói: “Trung Quốc đang thúc đẩy trên tất cả các mặt trận. Tôi lo sợ rằng vào một thời điểm nào đó sẽ xảy ra ‘tức nước vỡ bờ’. Tình hình sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

Việc triển khai các tàu sân bay hạt nhân lớn của Mỹ vào Biển Đông giúp Washington có cơ hội nêu bật điểm yếu của Trung Quốc trong lĩnh vực cạnh tranh hải quân.

Video Hải quân Mỹ diễn tập ngày 5/7 tại Biển Đông

Một thực tế làm phức tạp các vấn đề hơn nữa là Mỹ vẫn chưa thống nhất với Trung Quốc về các hoạt động quân sự nào bị coi là vượt quá giới hạn trên Biển Đông. Một số tổ chức đã kêu gọi Mỹ thiết lập một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc ở Biển Đông, điều giúp cho Lầu Năm Góc có nhiều lựa chọn để đối phó với hành vi khiêu khích của Trung Quốc.

Trung Quốc xuống giọng, kêu gọi hòa giải

Hôm 9/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không thay thế Mỹ trở thành một siêu cường.

"Mối quan hệ Trung Quốc và Mỹ là một trong những quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, nhưng đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979", tờ South China Morning Post dẫn lời phát biểu của ông Vương Nghị.

Ông Vương Nghị cũng nói rằng hai nước cần nhiều cuộc đối thoại để ngăn chặn các rủi ro và Trung Quốc sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán "miễn là Mỹ sẵn sàng".

"Chỉ thông qua trao đổi, chúng ta mới có thể ngăn chặn những lời nói dối, và chỉ thông qua đối thoại, chúng ta mới tránh được những đánh giá sai lầm", ông Vương Nghị nói.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chuẩn bị đưa ra tuyên bố quan trọng về Biển Đông?