Mỹ chặn đài phát thanh tiếng Trung vì quan ngại chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc

Bình luận Nguyễn Minh • 11:58, 23/06/20

Ngày 22/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã ra lệnh cho một đài phát thanh có trụ sở tại Mexico có mối quan hệ với một cơ quan truyền thông thân Bắc Kinh ngừng phát sóng chương trình tiếng Trung vào Hoa Kỳ.

FCC từ chối cấp giấy phép cho đài phát thanh AM XEWW 690, có trụ sở tại Baja California Norte, Mexico, được phát các chương trình vào Hoa Kỳ do đài này đã không thông tin về mối quan hệ với một chi nhánh Đài truyền hình vệ tinh Phoenix (Phoenix TV), một cơ quan truyền thông thân Bắc Kinh. Đài phát thanh AM XEWW 690 thuộc sở hữu  H & H Group USA, một công ty ở New York có liên kết với Phoenix TV. Sau đó, H & H Group USA thành lập một đài truyền hình tại Hong Kong, thuộc sở hữu của một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc và có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.

FCC đã ra lệnh rằng trong vòng 48 giờ đài phát thanh AM XEWW 690 dừng phát sóng. 

Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà phê bình gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chương trình này có thể cho phép Bắc Kinh phát sóng  nội dung tuyên truyền của mình tới cộng đồng người Trung Quốc tại Nam California.

Phát ngôn viên của FCC cho biết, đài phát thanh này đã không đề cập đến Phoenix Radio, một chi nhánh của đài phát thanh Phoenix TV, trong hồ sơ xin cấp giấy phép phát sóng. Phoenix Radio đóng “vai trò lớn trong việc điều hành studio tại California”, nơi chương trình được thực hiện. Phoenix Radio thuộc một phần sở hữu của 2 đơn vị của chính phủ Trung Quốc: Extra Step Investment Limited và China Wise International Limited.

FCC cho phép bên nộp đơn xin cấp giấy phép vốn là chủ sở hữu của đài phát thanh này, GLR Nam California và Tập đoàn H & H USA, sửa lại đơn đăng ký bao gồm thông tin về Phoenix Radio, rồi nộp lại.

Trong một cuộc họp báo về đại dịch hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hỏi một nữ phóng viên của Phoenix TV rằng có phải cô ấy làm việc cho một công ty truyền thông thuộc sở hữu chính quyền Trung Quốc hay không. Người phóng viên này, cô Youyou Wang trả lời rằng, cô làm việc cho một công ty truyền thông tư nhân tại Hong Kong.

Phoenix TV có trụ sở tại Hong Kong, tuy nhiên, chỉ mang danh nghĩa tư nhân trên giấy tờ. Hồi tháng 5/2017, bà Sarah Cook, một chuyên gia về Trung Quốc của tổ chức nhân quyền Freedom House, đã phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ rằng Phoenix TV là “một ví dụ về một cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc nhưng không thuộc sở hữu trực tiếp của chính phủ Trung Quốc”.

Một báo cáo năm 2019 của Viện Hoover thuộc Đại học Stanford cho biết Phoenix TV  “hoàn toàn do chính phủ Trung Quốc kiểm soát”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz hoan nghênh quyết định của FCC khi nói rằng, Phoenix TV “đang tiến hành chiến tranh thông tin từ một đài phát thanh qua biên giới tại Mexico”.

Thượng nghị sĩ Cruz nói: “Hôm nay, quyết định của chúng ta đã gửi một thông điệp quan trọng tới thế giới rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép Trung Quốc lợi dụng các lỗ hổng của FCC và truyền bá nội dung tuyên truyền của họ trên sóng phát thanh của chúng ta. Quan trọng hơn nữa, quyết định này là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn các nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm kiểm soát những gì người Mỹ xem, nghe và cuối cùng là nghĩ”.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Cruz đã đưa ra một đề xuất nhằm bít lại kẽ hở mà Bắc Kinh đang lợi dụng để phát sóng nội dung tuyên truyền vào Hoa Kỳ thông qua các đài phát thanh ở Mexico và Canada.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ