Mỹ cân nhắc cấm thị thực các gián điệp và người thân, chĩa mũi dùi về phía ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ đang thúc đẩy một dự luật mới, cấm thị thực đối với người nước ngoài đã tham gia vào hoạt động gián điệp hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ trong vòng 5 năm qua, đồng thời áp dụng luật này với người nhà của họ.

Dự luật này được gọi là "Đạo luật bảo vệ nước Mỹ khỏi gián điệp" (Protecting America from Spies Act). Dự luật do ông Vicky Hartzler, Dân biểu bang Missouri và là thành viên đảng Cộng Hòa trình lên Hạ viện vào tháng trước. Hôm 28/7, Thượng nghị sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng Hòa đã tuyên bố trọng tâm của dự luật là nhắm vào các điệp viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Mục đích của dự luật là ủy quyền cho Bộ Ngoại giao để đảm bảo rằng, bất kỳ người nước ngoài nào tham gia vào các hoạt động gián điệp và chuyển giao công nghệ bất hợp pháp đều không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ngoài ra cũng sẽ áp dụng các điều khoản liên quan trong “Luật Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ” (INA) để loại bỏ các lỗ hổng di trú trước đây.

Theo luật hiện hành, các gián điệp nước ngoài bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ vẫn có thể nộp đơn xin cấp lại thị thực và cho phép nhập cảnh trở lại.

Dự luật mới quy định, bất kỳ người nước ngoài nào cũng không được nhập cảnh vào Mỹ nếu “đã, đang hoặc sẽ tham gia vào các hoạt động phá hoại hoặc có liên quan đến hành vi gián điệp vi phạm luật pháp Hoa Kỳ... (hoặc) vi phạm hay tránh né luật cấm xuất khẩu hàng hóa, công nghệ hoặc thông tin nhạy cảm của Hoa Kỳ”.

Trang web Washington Examiner có quyền truy cập vào bản thảo dự luật đã đưa tin rằng, dự luật cũng quy định tất cả vợ chồng và con cái của người nước ngoài đã tham gia vào hoạt động gián điệp hoặc trộm cắp thương mại trong 5 năm qua cũng bị cấm vào Hoa Kỳ.

Dân biểu Hartzler nói trong một tuyên bố: "Đã đến lúc ngăn chặn các gián điệp của [ĐCSTQ] quay trở lại đất nước chúng ta”.

Ông nói rằng luật pháp hiện hành quy định, chỉ khi các nhân viên xử lý hồ sơ được báo trước cá nhân này có khả năng sẽ tham gia vào hoạt động gián điệp trong tương lai, thì mới từ chối cho họ nhập cảnh.

"Đất nước chúng ta cần được bảo vệ và chúng ta không thể để những kẻ xấu mà chúng ta biết lại một lần nữa ăn cắp đồ của chúng ta." Ông Hartzler nói.

Thượng nghị sĩ Cruz nói rằng trong một thời gian dài, ĐCSTQ và các đối thủ cạnh tranh của Mỹ đã thực hiện các hình thức gián điệp phi truyền thống chống lại Hoa Kỳ nhưng lại không phải gánh chịu hậu quả.

Thượng nghị sĩ Cruz nhận định: "Do ĐCSTQ tích cực tham gia vào hoạt động gián điệp chống lại Hoa Kỳ và trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ, Bộ Ngoại giao gần đây đã đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Đây là một bước tiến quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Đây là nguyên nhân tại sao tôi đưa ra đề xuất này với các nhà lập pháp khác, điều này sẽ giúp củng cố luật pháp và bảo vệ an ninh quốc gia chúng ta”.

Trong một bài phát biểu nhắm vào Trung Quốc hồi đầu tháng 7, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) Christopher Wray cho biết, cứ sau 10 tiếng thì FBI lại lập hồ sơ một vụ án chống gián điệp mới có liên quan đến ĐCSTQ.

Gần một nửa trong số gần 5.000 vụ chống gián điệp mà FBI đang điều tra trên cả nước có liên quan đến ĐCSTQ. Trong 10 năm qua, các vụ gián điệp kinh tế có liên quan đến ĐCSTQ đã tăng khoảng 13 lần.

Ông Wray nói rằng ĐCSTQ hiện đang có ý đồ xâm nhập vào các cơ quan y tế, công ty dược phẩm và các tổ chức học thuật của Hoa Kỳ có tham gia vào các nghiên cứu quan trọng về COVID-19.

Trong vài tuần gần đây, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn tố cáo ít nhất 4 quân nhân Trung Quốc mạo danh nhà nghiên cứu vì họ đã che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc và nói dối khi xin visa Mỹ.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cân nhắc cấm thị thực các gián điệp và người thân, chĩa mũi dùi về phía ĐCS Trung Quốc