Tầm quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan trên biển và trên không đối với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Mỹ đương thời của ông Biden cần chú ý việc tăng cường khả năng chống xâm lược của Đài Loan đối với sự hung hăng hiếu chiến của ĐCSTQ, bởi lẽ sự tồn vong của quốc đảo này mang yếu tố chiến lược cho hòa bình trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, Hoa Kỳ đã làm việc để giúp Đài Loan tăng cường khả năng phòng chống Trung Quốc tiếp cận các vùng biển ngoài khơi và không phận của họ. Tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nên tiếp tục giúp Đài Loan hiện đại hóa quân đội, vì việc này mang ý nghĩa chiến lược.

Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát Đài Loan, Bắc Kinh sẽ nắm quyền kiểm soát những gì ra vào Biển Đông, thiết lập một vòng vây đối với cung đường hàng hải trị giá hàng nghìn tỷ USD này. Nó cũng sẽ đánh dấu sự kết thúc của chính phủ được bầu cử dân chủ cuối cùng trên đất Trung Quốc.

Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã thực hiện vô số lần xâm phạm vào không phận của quốc đảo này trong vài tháng qua, vượt qua đường phân cách ở giữa eo biển Đài Loan. Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo các cuộc xâm nhập gần như hàng ngày trên tài khoản Twitter chính thức của họ. Điều này khiến tâm lý của người Đài Loan luôn căng thẳng, không biết đâu là sự khác biệt giữa một buổi diễn tập và thực chiến.

Các mục tiêu chính cho các máy bay ném bom của PLAAF trong trường hợp xảy ra cuộc xâm lược sẽ bao gồm các văn phòng chính phủ và các khu dân sự ở Đài Bắc, hệ thống mạng lưới điện của Đài Loan, các văn phòng chỉ huy quân sự Đài Loan và hệ thống phòng không cùng những nơi khác.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình vẫn có ý định dùng vũ lực công phá hòn đảo bằng chiến thuật vùng xám, bao gồm cả việc liên tục xâm nhập vào lãnh thổ của quốc đảo này. Ông Tập tin rằng, ông có thể đạt được địa vị giống như nhà lãnh đạo Mao trong nội bộ chế độ Trung Quốc bằng cách “giải quyết” vấn đề Đài Loan. Ông hy vọng sẽ hoàn thành việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc vào năm 2027.

Tháng trước, cựu Thủ tướng Úc là ông Kevin Rudd đã viết trên tờ Foreign Affairs rằng, ông Tập muốn chinh phục Đài Loan trước khi rời nhiệm sở.

ĐCSTQ vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh nổi dậy đã lẩn tránh sự kiểm soát của chế độ độc tài này kể từ khi kết thúc Nội chiến Trung Quốc vào năm 1949. Quốc dân đảng, những người trước đây cai trị phần lớn đại lục, đã trốn thoát đến Đài Loan dưới sự bảo vệ của Hạm đội 7 Hoa Kỳ.

Tưởng Giới Thạch đã dành hơn 20 năm cuối cùng của cuộc đời mình để xây dựng Đài Loan trở thành căn cứ phục hưng dân tộc Trung Hoa. (Nguồn ảnh: Wikipedia)
Tưởng Giới Thạch đã dành hơn 20 năm cuối cùng của cuộc đời mình để xây dựng Đài Loan trở thành căn cứ phục hưng dân tộc Trung Hoa. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Chính phủ ở Đài Bắc tự coi mình là chính phủ hợp pháp của Trung Quốc và tự coi mình là sự tiếp nối của “Trung Hoa Dân Quốc”, được thành lập sau khi nhà Thanh sụp đổ vào năm 1911.

Bà Oriana Skylar Mastro là một thành viên tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli của Đại học Stanford. Tại một hội đồng Quốc hội Mỹ vào tháng trước, bà đánh giá, mối quan hệ Đài - Trung giờ đây đã trở nên monh manh hơn cả, tính từ sau Chiến tranh Triều Tiên vào đầu những năm 1950. Học giả Mastro cho biết, các nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc phụ trách khu vực bờ eo biển Đài Loan khẳng định với Chủ tịch Tập rằng, ông có thể ra lệnh xâm lược quốc đảo này trong vòng 5 năm tới.

Cựu Thủ tướng Úc Rudd đã viết: “Với việc thống nhất hòa bình không cần bàn cãi, chiến lược của ông Tập bây giờ rất rõ ràng: gia tăng đáng kể mức độ sức mạnh quân sự mà Trung Quốc có thể sử dụng ở eo biển Đài Loan, đến mức Hoa Kỳ sẽ trở nên không muốn chiến đấu trong một trận chiến mà chính Washington đã đánh giá [nước Mỹ] có lẽ sẽ thua. Nếu không có sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, ông Tập tin rằng, Đài Loan sẽ đầu hàng hoặc tự chiến đấu và thua cuộc".

Ông Rudd tuyên bố, việc không ngăn chặn được cuộc xâm lược vũ trang của Trung Quốc vào Đài Loan sẽ làm suy yếu lòng tin từ các đồng minh của Mỹ vào các đảm bảo quốc phòng của Mỹ.

Chính quyền ông Biden phải làm việc với các đồng minh trong khu vực bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, để tăng cường khả năng của các lực lượng Đài Loan chống lại việc quân đội của ĐCSTQ tiếp cận các vùng biển và không phận xung quanh hòn đảo.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán 400 tên lửa chống hạm Harpoon Block II cùng với 100 bộ phóng tên lửa Phòng thủ bờ biển Harpoon, 25 bộ radar và các mặt hàng quân sự liên quan khác cho Đài Loan. Các vũ khí này đều có thể đánh chìm tàu ​​đổ bộ và tàu chiến của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), trong trường hợp bị xâm lược. Vụ mua bán này ước tính trị giá khoảng 2,37 tỷ USD. Nó sẽ giúp Đài Loan nâng cao khả năng ngăn chặn PLA đổ bộ quân lên quốc đảo này.

Hai binh sĩ hải quân Đài Loan giương cao quốc kỳ trên chiếc tàu cao tốc đặt mìn bản địa đầu tiên trong một buổi lễ chính thức tại xưởng đóng tàu ở Suao, thuộc huyện Yilan, Đài Loan vào ngày 15/12/2020. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)
Hai binh sĩ hải quân Đài Loan giương cao quốc kỳ trên chiếc tàu cao tốc đặt mìn bản địa đầu tiên trong một buổi lễ chính thức tại xưởng đóng tàu ở Suao, thuộc huyện Yilan, Đài Loan vào ngày 15/12/2020. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Hoa Kỳ cần giúp Đài Loan tăng cường khả năng triển khai ngư lôi - chất nổ đặt dưới biển để tiêu diệt tàu hoặc tàu ngầm - ở eo biển Đài Loan để phòng chống việc PLAN tiếp cận các vùng biển ngoài khơi của họ. Đài Loan coi việc vũ trang sử dụng ngư lôi là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của họ để ngăn PLA đổ bộ binh lính và thủy quân lục chiến lên bờ biển của mình. Quốc đảo này chỉ có các loại mìn có thể sử dụng ở vùng nước sâu và cần phát triển "mìn thông minh" có thể được triển khai ở các khu vực nông để ngăn tàu đổ bộ tiến vào bờ.

Trong lịch sử chiến tranh, các loại mìn và bom nổ rất khó bị phản công. Một số tàu chiến của Hoa Kỳ đã trở thành nạn nhân của ngư lôi trên biển vào những năm 1980 và 1990, trong các hoạt động ở Vịnh Ba Tư. Một quả thủy lôi của hải quân Iran đã làm hư hại nghiêm trọng tàu khu trục USS Samuel B. Roberts vào năm 1988. Các quả ngư lôi cũng gây hại cho tàu sân bay trực thăng USS Tripoli và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Princeton của Mỹ.

Vào năm 2018, các nhà lãnh đạo Đài Loan đã yêu cầu chính quyền ông Trump cung cấp các loại mìn MK-62 Quickstrike có lập trình có thể được triển khai từ trên không và ở các khu vực nước nông. Lầu Năm Góc cũng nên cung cấp cho Đài Loan “mìn thông minh” có thể hoạt động đồng thời, tạo thành một “mạng lưới tiêu diệt”.

Đài Loan hiện có 8 tàu ngầm đang được đóng để thay thế 2 tàu ngầm lớp Zwaardvis của Hà Lan mà họ mua vào những năm 1980, và các tàu lớp Tench và Balao thời Thế chiến II mà họ mua lại từ Hoa Kỳ vào năm 1973. Điều này có thể khiến Đài Loan tiêu tốn đến 16 tỷ USD. Các tàu ngầm này có thể đe dọa PLAN từ vùng biển sâu của eo biển Đài Loan.

Máy bay không người lái sẽ được sản xuất bởi cùng một công ty sản xuất những chiếc máy bay Predator B này cho Không quân Hoa Kỳ (Ảnh của John Moore / Getty Images)
Máy bay không người lái mà Mỹ cung cấp cho Đài Loan sẽ được sản xuất bởi cùng một công ty sản xuất những chiếc máy bay Predator B này cho Không quân Hoa Kỳ (Ảnh của John Moore / Getty Images)

Chính quyền ông Biden nên làm việc với Nhật Bản để thuyết phục nước này cung cấp công nghệ tiên tiến từ các tàu ngầm diesel lớp Taigei cho Đài Loan. Đây là một trong những loại tàu chạy êm nhất và tốt nhất trên thế giới.

Làm như vậy có thể nâng cao khả năng của Nhật Bản trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình đối với các đảo Senkaku đang tranh chấp ngoài khơi Đài Loan, vì chúng nằm gần đảo Đài Loan. Các tàu ngầm này có thể triển khai mìn và đánh chìm các tàu của PLAN.

Chính quyền ông Biden cũng phải làm việc với các đồng minh của Mỹ để nâng cấp hệ thống phòng không còn non kém của Đài Loan. Hiện hệ thống này chỉ bao gồm tên lửa Chapparal và Hawk cổ điển của Việt Nam, cùng với pháo Vulcan và pháo quay trên đất liền Phalanx, thường được sử dụng để bảo vệ tàu chiến Hoa Kỳ.

Đài Loan có kế hoạch mua 650 tên lửa phòng không / chống tên lửa Patriot từ Hoa Kỳ vào năm 2027, và chính quyền ông Biden phải đảm bảo ​​điều đó được tiến hành. Vũ khí vi sóng và laser hiện đang được quân đội Mỹ phát triển nên được chia sẻ với Đài Loan khi chúng có thể triển khai được. Đài Loan cũng cần triển khai hệ thống liên lạc và thiết bị gây nhiễu radar để khiến PLA lãng phí thời gian và vũ khí vào các mục tiêu ảo. Đồng thời, Hoa Kỳ và các đồng minh phải đảm bảo rằng Lực lượng vũ trang Trung Hoa Dân Quốc của Đài Loan có thiết bị mới nhất để chống lại một cuộc xâm lược từ ĐCSTQ.

Đài Loan phải làm mọi cách để gia tăng chi phí xâm chiếm quốc đảo này cho PLA đến mức nghiêm trọng, để cho ông Tập nhận ra rằng cái giá phải trả cho cuộc xâm lược này không đáng chút nào.

Tác giả của bài viết là ông John Rossomando - nhà phân tích cấp cao về chính sách quốc phòng tại Trung tâm Chính sách An ninh của Mỹ, và từng là nhà phân tích cấp cao về chống khủng bố tại Dự án Điều tra về Khủng bố trong 8 năm.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tầm quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan trên biển và trên không đối với Mỹ