Chuyên gia Trung Quốc: Mỹ cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh vì muốn 'lật đổ ĐCSTQ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 2 ngày qua, tin tức về việc Washington đang xem xét cấm các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và người nhà họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý lớn trong dư luận Trung Quốc và quốc tế. Có học giả trong thể chế ĐCSTQ nói với truyền thông Hong Kong rằng, mục đích chính quyền Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm này là muốn "lật đổ sự thống trị của ĐCSTQ". Truyền thông quốc tế liên tục bàn luận về khả năng sắc lệnh được thông qua và tính khả thi của lệnh cấm này.

Vào ngày 15/7, tờ New York Times trích dẫn nguồn tin nói rằng, chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét cấm các đảng viên ĐCSTQ và gia đình của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ngay cả các đảng viên ĐCSTQ và người nhà của họ đang ở Hoa Kỳ cũng có thể bị trục xuất. Ngoài ra, Washington cũng có thể áp đặt các hạn chế tương tự đối với các nhân viên quân sự và quản lý cao cấp của công ty Trung Quốc có thân phận đặc biệt như Huawei.

Trả lời phỏng vấn của tờ Ming Pao Hong Kong, Giáo sư Thời Ân Hoằng (Shi Yinhong), một học giả trong thể chế ĐCSTQ và là Giáo sư tại Đại học Nhân dân, cho rằng mục đích của lệnh cấm nói trên rất rõ ràng, đó là "lật đổ sự cai trị của ĐCSTQ". Ông cho rằng lệnh cấm “trên cơ bản" thì có thể làm được, nhưng khả năng Tổng thống Trump ban hành lệnh này là rất ít. Ông cũng cho rằng truyền thông Hoa Kỳ đang "tung tin đồn" và từ chối bình luận về những hành động đáp trả của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, sau những câu hỏi liên tục của giới truyền thông, trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 16/7, bà Kayleigh McEnany, Phát ngôn viên của Nhà Trắng, trả lời rằng: Bà không nhận được bất kỳ thông báo nào về vấn đề này, nhưng "mọi lựa chọn liên quan tới các vấn đề về Trung Quốc đều được đặt sẵn trên bàn" (mọi việc đều có thể xảy ra). Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trực tiếp xác nhận rằng, Bộ Ngoại giao đang vạch ra các kế hoạch liên quan để trình lên Tổng thống và đợi phán quyết cuối cùng.

Bài báo của New York Times đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận và làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên các kênh truyền thông quốc tế. Có kênh truyền thông Trung Quốc ước tính rằng, hiện tổng số đảng viên ĐCSTQ là 93 triệu người, nếu thêm vợ hoặc chồng, con cái và cha mẹ của họ, thì số người có thể vượt quá 300 triệu.

Bên cạnh đó, trong 2 ngày qua, chỉ số tìm kiếm cụm từ "thoái đảng" trên trang tìm kiếm Google tiếng Trung đã tăng vọt. Hiện tượng này được cho là phản ánh tâm lý của các đảng viên ĐCSTQ và người dân Trung Quốc.

Ngoài việc cố gắng tìm kiếm sự xác nhận của các chính khách Mỹ, nhiều kênh truyền thông quốc tế cũng đã xuất bản các bài viết đánh giá về khả năng và tính khả thi của lệnh cấm này.

Gần đây, tờ The Times của Anh đã đăng bài phân tích nói rằng, không biết liệu Tổng thống Trump có phê duyệt kế hoạch được tiết lộ trên New York Times hay không, nhưng nếu Tổng thống thực sự muốn phê duyệt kế hoạch này, ông có thể dùng Luật Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ làm cơ sở pháp lý. Theo luật này, du khách từ một số quốc gia có các tổ chức cực đoan phức tạp đã bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ năm 2017.

Theo phân tích của truyền thông nước ngoài, tổ chức ĐCSTQ đã thâm nhập vào mọi ngóc ngách của mọi tầng lớp xã hội, chẳng hạn như Jack Ma của Alibaba, Nhậm Chính Phi của Huawei, và thậm chí một số diễn viên nổi tiếng hoặc những người có sự nghiệp thành công ở Trung Quốc, đều là đảng viên ĐCSTQ. Một khi lệnh cấm nói trên được ban hành, phạm vi và tầm ảnh hưởng của nó sẽ cực kỳ rộng lớn.

Minh Thanh
Theo NTDTV

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Quốc: Mỹ cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh vì muốn 'lật đổ ĐCSTQ'