Mỹ bắt giữ 800 đối tượng trong vụ triệt hạ thuốc giả tẩm chất kích thích Fentanyl

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/9, một cơ quan của của Mỹ thông báo đã bắt giữ hơn 800 đối tượng và thu giữ hơn 1,8 triệu viên thuốc giả, trong một phần của chiến dịch kéo dài 2 tháng để truy quét thuốc giả có tẩm chất kích thích fentanyl.

Phối hợp với các đối tác hành pháp liên bang, tiểu bang và địa phương, Cơ quan Thực thi Dược phẩm (Drug Enforcement Administration - DEA) của Mỹ đã thu giữ 1,8 triệu viên thuốc giả tẩm ma túy fentanyl, và bắt giữ 810 kẻ buôn bán ma túy ở các thành phố, vùng ngoại ô và các cộng đồng nông thôn trên khắp Hoa Kỳ.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp, được cho là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong do sử dụng quá liều ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Nó thường được sản xuất ở Mexico bằng cách sử dụng các hóa chất được cung cấp từ Trung Quốc và trộn với các chất gây nghiện khác để tăng hiệu lực, cũng như được ép thành thuốc giảm đau giả với tên thường gọi là “oxy Mexico” (Mexican oxys). Chữ oxy này được rút ngắn từ chữ oxycodone, tên một loại thuốc giảm đau gây nghiện (opioid) có tác dụng gây ngủ tương tự như morphine.

Trước đây, fentanyl chủ yếu được trộn với heroin để tăng hiệu lực của ma túy, nhưng giờ đây nó thường được ép thành những viên nhỏ màu xanh lam và đóng dấu “M30” để giống với màu sắc và nhãn hiệu của thuốc oxycodone theo toa. Người mua có thể không biết thuốc chứa fentanyl, và chỉ liều 2 mg fentanyl cũng đủ gây tử vong.

Trong một tuyên bố hôm 30/9, Phó Tổng chưởng lý Mỹ là bà Lisa Monaco cho biết: “Opioid là nguyên nhân gây ra gần 3/4 trong số hơn 93.000 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều ở Hoa Kỳ vào năm 2020. Sự phổ biến của những loại ma túy bất hợp pháp này và hệ lụy tử vong thường thấy vì sử dụng quá liều, là một vấn đề trải dài khắp nước Mỹ từ các thị trấn nhỏ đến các thành phố lớn và mọi vùng trung gian”.

Quản trị viên DEA là bà Anne Milgram cho biết, trong khuôn khổ hoạt động kéo dài 8 tuần, DEA đã nhắm mục tiêu vào các mạng lưới tội phạm ma túy đang khiến những viên thuốc giả tẩm fentanyl tràn ngập khắp nước Mỹ.

Bà Milgram nói: “Những viên thuốc giả tẩm fentanyl mà DEA thu giữ có thể giết chết hơn 700.000 người Mỹ. Tôi kêu gọi công chúng Mỹ ngày nay hãy nói chuyện với những người thân yêu của họ về những mối đe dọa và nguy hiểm của những viên thuốc giả, và về sự thật đơn giản rằng một viên thuốc có thể giết người”.

Theo thử nghiệm của phòng thí nghiệm DEA, 4 trong số 10 viên thuốc giả tẩm fentanyl có chứa liều lượng có thể gây chết người. Hơn nữa, số lượng thuốc giả có chứa fentanyl đã tăng gần 430% kể từ năm 2019.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng thu giữ được 712kg bột fentanyl trong khuôn khổ chiến dịch. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, với khối lượng ngần này, các băng nhóm tội phạm có khả năng tạo ra hàng chục triệu viên thuốc gây chết người. Nhà chức trách cũng thu giữ gần 8.843 pound (khoảng 4.011kg) methamphetamine, 1.440 pound (khoảng 653.2kg) cocaine và 158 vũ khí. Nhiều tội danh đang chờ xử lý do hoạt động của các tội phạm, bao gồm phân phối và buôn bán ma túy.

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 30/9, bà Milgram nêu rõ: “Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu của công việc mà DEA sẽ làm để giải quyết nó”.

Theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc (U.S.–China Economic and Security Review Commission - USCC) được công bố vào tháng Tám, Trung Quốc vẫn là nguồn chính cung cấp fentanyl bất hợp pháp và các chất liên quan đến fentanyl được buôn bán vào Hoa Kỳ, bất chấp việc chế độ Trung Quốc đã ra lệnh cấm fentanyl và các chất tương tự vào năm 2019.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt giữ 800 đối tượng trong vụ triệt hạ thuốc giả tẩm chất kích thích Fentanyl