Mỹ bắt giữ 800 trẻ không người đi kèm vượt biên giới trái phép chỉ trong 1 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồi tuần trước, các nhân viên biên giới Mỹ đã bắt giữ 834 trẻ em không có người đi kèm vượt qua biên giới phía nam nước này một cách bất hợp pháp, đánh dấu tổng số lượng trẻ bị bắt giữ hàng ngày cao nhất được ghi nhận kể từ khi chính quyền ông Biden bắt đầu công bố dữ liệu này vào tháng Ba.

Hãng tin Washington Examiner là bên đầu tiên đưa tin về dữ liệu này, dựa trên số liệu sơ bộ của Bộ An ninh Nội địa (DHS) Mỹ cho thấy, các vụ vượt biên giới Mỹ trái phép vào tháng Bảy của trẻ vị thành niên không có người đi kèm sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Các nhà lập pháp từ cả hai đảng lớn của Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích chính quyền ông Biden. Họ nhận định, chính quyền của ông đã thiết lập các chính sách mà họ cho là thúc đẩy sự gia tăng khủng hoảng vượt biên giới.

Tin tức này đã thu hút một bình luận chỉ trích từ phía Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas). Trong một bài đăng trên Twitter, ông Cotton đã viết rằng: "Chính sách rộng mở biên giới của ông Biden là một thảm họa".

Các thành viên của chính quyền ông Biden đã bác bỏ tuyên bố rằng, các chính sách của họ là nguồn cơn thúc đẩy xu hướng vượt biên trái phép này. Họ đổ lỗi cho các yếu tố có tính mùa vụ cùng những "nguyên nhân gốc rễ" chưa được giải quyết ở các nước sở tại khiến người dân các nước này phải rời bỏ nhà cửa của mình. Ngoài ra, một lý do khác mà họ thường xuyên viện dẫn, trích theo lời của Bộ trưởng DHS là ông Alejandro Mayorkas nói, là do hệ thống nhập cư "nham nhở" thời cựu Tổng thống Trump đang cản trở việc tân chính quyền Mỹ ứng phó với cuộc khủng hoảng nhập cư trái phép hiện thời.

Hồ sơ về vụ bắt giữ trong một ngày vào hôm 4/8 được đưa ra chỉ vài ngày sau khi trợ lý thư ký David Shahoulian về chính sách biên giới và nhập cư tại DHS ước tính trong hồ sơ tòa án rằng, trong tháng Bảy dọc theo biên giới phía nam nước Mỹ đã phát hiện hơn 19.000 trẻ em không có người đi kèm. Đây là mức cao kỷ lúc mới trong mọi thời đại kể từ khi nước Mỹ khai sinh.

Đây mới chỉ là các số liệu sơ bộ, và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (Customs and Border Protection - CBP) vẫn chưa đưa ra dữ liệu chính thức cho tháng Bảy vào cơ sở dữ liệu các vụ bắt giữ của mình. Tuy vậy, con số mà trợ lý Shahoulian trích dẫn đã vượt qua mức cao nhất trước đó vào tháng Ba, khi có 18.877 trẻ em vượt biên mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp đi kèm.

Trẻ em không có người đi kèm được miễn áp dụng chính sách Tiêu đề 42, trong đó cho phép nhân viên chính phủ trục xuất ngay lập tức bất kỳ ai bị bắt khi vượt qua biên giới Mỹ bất hợp pháp mà không cần điều trần. Chính sách này được đề ra như một biện pháp để giảm nguy cơ lây truyền COVID-19 từ ngoài vào nước Mỹ.

Chính quyền ông Biden tiếp tục trục xuất những người trưởng thành độc thân và các gia đình theo quyền Tiêu đề 42, vốn đã được sử dụng để trục xuất 104.907 người chỉ trong tháng Sáu.

Hôm thứ 2/8, chính quyền ông Biden đã gia hạn thêm thời gian áp dụng Tiêu đề 42. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ thông báo rằng, biện pháp này sẽ được duy trì “cho đến khi Giám đốc CDC xác định rằng, nguy cơ đưa thêm COVID-19 vào Hoa Kỳ từ những người không phải là công dân được bảo đảm không còn là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng" của nước này.

Theo các quan chức DHS, tỷ lệ các cá nhân bị bắt giữ sau khi vượt biên trái phép có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã “tăng đáng kể” trong những tuần gần đây.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt giữ 800 trẻ không người đi kèm vượt biên giới trái phép chỉ trong 1 ngày