Mỹ bắt đầu chính thức quá trình rút khỏi thỏa thuận chung Paris

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã chính thức bắt đầu quá trình rút khỏi thỏa thuận chung Paris, đúng như lời hứa mà Tổng thống Donald Trump đưa ra vào năm 2017 khi lần đầu tiên tuyên bố ý định rút khỏi sáng kiến ​​biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố động thái này trong một tuyên bố vào ngày 04/11, nói rằng thỏa thuận này là không hợp lý, đồng thời thông báo cho Liên Hiệp Quốc về kế hoạch trên.

“Tổng thống Trump đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận chung Paris vì gánh nặng kinh tế bất công với người lao động, doanh nghiệp và người nộp thuế Mỹ theo như cam kết của Hoa Kỳ trong Thỏa thuận chung. Hoa Kỳ đã giảm tất cả các loại khí thải, ngay cả khi chúng tôi phát triển kinh tế và đảm bảo cho người dân của mình được tiếp cận với năng lượng giá rẻ”, ông Pompeo cho biết.

Ông Pompeo nói rằng: “Cách tiếp cận của Mỹ là kết hợp thực tế của việc pha trộn năng lượng toàn cầu. Thị trường mở và sáng tạo sẽ thúc đẩy việc giảm khí thải”.

“Giống như chúng tôi đã thực hiện trong quá khứ, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và phát triển kinh tế trong khi giảm khí thải và giang rộng tay để giúp đỡ bạn bè và đối tác trên toàn cầu”, ông cho biết thêm.

Động thái này đã gặp phải chỉ trích từ một số thành viên Đảng Dân chủ, như Thượng nghị sĩ Tom Carper, người đứng Ủy ban Công trình và Môi trường Thượng viện.

Phải mất một năm để hoàn tất quá trình rút khỏi thỏa thuận chung Paris, khởi đầu bằng việc đệ trình một lá thư lên Liên Hiệp Quốc. Theo điều khoản thỏa thuận, không quốc gia nào được rút khỏi thỏa thuận trong ba năm đầu tiên.

Thỏa thuận chung Paris có hiệu lực vào ngày 04/11/2016, trong đó gần 200 quốc gia tham gia thỏa thuận phải đặt ra mục tiêu quốc gia riêng trong việc thực hiện giảm hoặc kiểm soát ô nhiễm môi trường. Hoa Kỳ chính thức tham gia thỏa thuận này dưới thời chính quyền Obama.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận về kế hoạch sắp tới của chính phủ, nhưng phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã nói với tờ Epoch Times trong một email ngày 4/11, “Lập trường của Hoa Kỳ đối với [việc rút khỏi] thỏa thuận chung Paris không thay đổi. Hoa Kỳ dự định rút khỏi Thỏa thuận Paris”.

Trong thông báo năm 2017, Tổng thống Trump nói rằng hiệp định khí hậu là một ví dụ về việc Washington tham gia một thỏa thuận mà chỉ mang lại lợi ích cho các quốc gia khác và gây bất lợi cho Hoa Kỳ. Nó khiến công nhân và người nộp thuế ở Hoa Kỳ phải “hấp thụ chi phí do mất việc làm, lương thấp hơn, đóng cửa các nhà máy, và sản xuất kinh tế giảm sút nghiêm trọng”.

Tổng thống Trump cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ bắt đầu quá trình đàm phán để tái gia nhập Hiệp định chung Paris hoặc [ký một thỏa thuận chung] hoàn toàn mới với những điều khoản công bằng cho Hoa Kỳ, cho doanh nghiệp, cho công nhân, cho người dân và cho người đóng thuế Mỹ.

Myron Ebell, giám đốc Trung tâm Năng lượng và Môi trường thuộc Viện Doanh nghiệp Cạnh tranh, nói với tờ Epoch Times rằng việc rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận chung là cần thiết.

“Việc rút khỏi thỏa thuận chung Paris là hành động bãi bỏ quy định quan trọng nhất của chính quyền Trump trong việc duy trì chủ quyền và giải phóng nền kinh tế của chúng ta khỏi một loạt các chính sách phân bổ năng lượng không có hồi kết”, ông viết trong email.

Ebell chỉ ra rằng hầu hết các quốc gia khác trong thỏa thuận sẽ không thể đáp ứng các cam kết của mình. Ông cũng chỉ ra Trung Quốc là nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới.

“Trung Quốc đã thẳng thắn thừa nhận trong cam kết rằng khí thải của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2030. Mặt khác, nếu Hoa Kỳ vẫn ở lại thỏa thuận chung Paris, thì cam kết của Tổng thống [Barack] Obama [trong thỏa thuận chung Paris] vào năm 2015 hẳn sẽ được thực thi tại các tòa án cấp liên bang”.

Việc rút khỏi thỏa thuận chung Paris nhận được sự tán thành từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa. Dân biểu Jodey Arrington tuyên bố giới thiệu nghị quyết H.Res. 676, khuyến khích việc Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận chung Paris. Một số nghị sỹ thuộc Cộng hòa khác cũng đồng bảo trợ cho nghị quyết này.

Ông nói rằng thỏa thuận chung này không có ảnh hưởng tới chất lượng không khí toàn cầu nhưng lại áp thuế rất cao lên tầng lớp trung lưu và dân lao động, gây thiệt hại cho nước Mỹ mỗi năm 250 tỷ đô la và 2,7 triệu việc làm.

Trong bài phát biểu vào năm 2017, ông Trump nói thỏa thuận chung Paris là tái phân phối lại của cải của Hoa Kỳ cho các quốc gia khác. Ông cũng cho biết thêm rằng “nếu đạt được mức tăng trưởng 1%, thì nguồn năng lượng tái tạo có thể đáp ứng một số nhu cầu trong nước của Hoa Kỳ. Nhưng với mức tăng trưởng 3% hoặc 4%, mà ông cho ​​là cần thiết, thì nước Mỹ sẽ có nguy cơ thiếu điện, doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa.

Đa phần các mô hình dự báo khí hậu mà Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) sử dụng làm cơ sở cho các dự đoán đã liên tục dự báo không chính xác nhiệt độ nóng lên [của trái đất], cao hơn so với thực tế. Theo phân tích của Viện Cato, 105 trong số 108 mô hình đã dự báo nhiệt độ cao hơn so với thực tế trong giai đoạn từ 1998 đến 2014 so với thực tế được ghi nhận.

IPCC trước đây đã thừa nhận rằng không thể sử dụng các mô hình dự báo khí hậu để dự đoán tính chính xác của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo vào năm 2018 của IPCC đã nêu ra: “Tóm lại, phải có một chiến lược để tìm ra tính khả thi [trong dự báo]. Trong nghiên cứu và lập mô hình dự báo khí hậu, chúng ta nên nhận ra rằng chúng ta đang phải xử lý với một hệ thống hỗn loạn phi tuyến tính kép, vậy nên, dự đoán dài hạn về các trạng thái khí hậu trong tương lai là không thể”.

Theo Epoch Times

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt đầu chính thức quá trình rút khỏi thỏa thuận chung Paris