Mỹ: 934 người tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo hôm 16/2 rằng, tính đến thời điểm hiện tại, toàn nước Mỹ đã có 934 người tử vong sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, CDC cũng cho biết, những ca tử vong này "không nhất định là do vaccine gây ra”, đồng thời khuyến khích người dân "tiêm phòng càng sớm càng tốt”.

Theo thông tin trên trang web chính thức của CDC hôm 16/2, "Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine" (VAERS) do CDC và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phối hợp quản lý đã thu thập được 934 báo cáo tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 14/12/2020 đến ngày 14/2/2021. Tất cả những trường hợp này đều tử vong sau khi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Tuy nhiên, CDC vẫn tuyên bố rằng, những ca tử vong này “không nhất định là do vaccine gây ra”, và cho đến nay không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy vaccine COVID-19 “có vấn đề về an toàn”. Do đó, CDC khuyến nghị người dân nên “tiêm vaccine càng sớm càng tốt” khi có điều kiện phù hợp.

Mặt khác, cả CDC và FDA đều thừa nhận rằng, họ đã phát hiện một số người xuất hiện "phản ứng sốc phản vệ" (Anaphylaxis) sau khi tiêm chủng. Theo báo cáo của VAERS, kiểu phản ứng dị ứng này thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm chủng.

Gần đây, các kênh truyền thông thường xuyên đưa tin về các trường hợp lây nhiễm tập thể và tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo Hãng thông tấn chính thức của Tây Ban Nha EFE đưa tin, vào ngày 3/2, 78 người già và 33 nhân viên của một viện dưỡng lão ở thành phố Lagartera, tỉnh Toledo, Tây Ban Nha đã được tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, sau khi tiêm xong liều vaccine Pfizer thứ nhất, tất cả những người già này và 12 công nhân khác đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Sau đó, 7 người già đã tử vong và 4 người đã được đưa vào bệnh viện để điều trị.

Ngoài ra, sau khi tiêm vaccine Pfizer vào ngày 5/2, Mục sư Drene Keyes (58 tuổi) ở bang Virginia, Mỹ đã xuất hiện các phản ứng khó chịu và qua đời trong vòng chưa đầy một ngày sau đó.

Tại thành phố New York, một người đàn ông 70 tuổi đã đột ngột ngã xuống đất ngay sau khi tiêm vaccine khoảng 25 phút vào ngày 7/2. An ninh hiện trường và nhân viên y tế đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần đó, nhưng ông đã tử vong không lâu sau đó tại bệnh viện.

Tại bang California cũng xuất hiện một trường hợp tương tự. Vào ngày 13/2, người phụ trách chương trình tiêm chủng ở miền Nam California Michael Morris cho biết, sau khi được tiêm vaccine Pfizer vào buổi trưa tại cơ quan chăm sóc Kaiser Permanente, phòng tiêm chủng được chỉ định thuộc Đại học Bách khoa California, một phụ nữ 78 tuổi đã đột ngột tử vong tại chỗ khi đang được xác nhận trong khu vực quan sát xem có xấu hiện bất thường gì hay không.

Vào ngày 5/1, ông Tim Zook (60 tuổi), một bác sĩ chụp X-quang của Trung tâm Y tế Toàn cầu (South Coast Global Medical Center) ở bờ biển phía Nam California, đã xuất hiện phản ứng dị ứng rõ ràng sau khi tiêm mũi vaccine Pfizer thứ 2 sau vài giờ và qua đời 2 ngày sau đó.

Sau khi xuất hiện các trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19, phía quan chức Hoa Kỳ đều nói rằng, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tử vong liệu có liên quan đến việc tiêm chủng hay không, đồng thời khuyến khích người dân tiếp tục tiêm chủng.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: 934 người tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19