Một tờ báo khác ở Hong Kong lo ngại trở thành ‘Apple Daily' thứ 2

Bình luận Đông Phương • 14:03, 29/06/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Apple Daily bị buộc phải đình bản, các kênh truyền thông độc lập khác ở Hong Kong cũng đang phải vật lộn trước cây gậy “Luật An ninh Quốc gia”.

Hôm 27/6, trang báo mạng Stand News (Tin tức Lập trường) đăng thông báo rằng, trong năm vừa qua, Hong Kong đã hoàn toàn khác biệt sau khi thi hành Luật An ninh Quốc gia. Nhưng Stand News vẫn kiên quyết đưa tin độc lập, sẽ không tự kiểm duyệt, và cố gắng hết sức để đưa tin tức quan trọng tới độc giả.

Chính quyền Hong Kong cố ý tầm chương trích cú trong từng bài viết, từ đó thêu dệt tội danh để đẩy người viết vào oan khuất. Vậy nên để bảo vệ lợi ích của những người ủng hộ, tác giả và biên tập viên cũng như giảm rủi ro cho tất cả các bên, công ty đã đưa ra 5 thông báo như sau:

  1. Tạm thời gỡ các bài bình luận được xuất bản trong và trước tháng 5 năm nay. Sau khi xác nhận với tác giả về mức độ sẵn lòng chấp nhận rủi ro, công ty sẽ thu xếp và tái xuất bản.
  2. Tạm ngừng nhận tài trợ từ độc giả. Theo thông báo, Stand News sẽ vẫn bổ sung một số nhân lực, và theo ngân sách hiện tại, họ vẫn có thể trang trải chi tiêu từ 9 đến 12 tháng tới.
  3. Tương lai nếu cần thiết, Stand News mong đợi sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ tích cực từ người dân Hong Kong. Hiện tại, tờ báo hy vọng những người ủng hộ sẽ chuyển tài trợ cho các kênh truyền thông khác ủng hộ tự do ngôn luận và báo chí. Thông báo nói rằng, ngành công nghiệp tin tức Hong Kong đang trải qua một sự chuyển đổi lớn và cần sự ủng hộ rộng rãi của người dân Hong Kong.
  4. Để đảm bảo an toàn cho đồng nghiệp, vào tháng 5 năm nay, Stand News đã chấm dứt hợp đồng lao động với những nhân viên đã làm việc từ nửa năm trở lên. Sau khi bồi thường, kết toán tiền thâm niên, đã ký hợp đồng mới để tái tuyển dụng. Đại đa số nhân viên vẫn ở lại và tiếp tục làm việc như bình thường.
  5. Thông báo cho biết, 6 thành viên ban giám đốc của công ty mẹ Stand News là Dư Gia Huy (Yu Jiahui), Chu Đạt Trí (Zhou Dazhi), Ngô Ái Nghi (Wu Aiyi), Hà Vận Thi (He Yunshi), Phương Mẫn Sinh (Fang Minsheng) và Luyện Ất Tranh (Lian Yizheng) đã từ chức giám đốc theo đề nghị. Hai giám đốc còn lại là Thái Đông Hào (Cai Donghao) và Chung Phái Quyền (Zhong Peiquan) vẫn tại vị. Stand News sẽ tiếp tục hoạt động và tiếp tục đi theo phương châm và chính sách làm việc từ trước tới nay.

Phần cuối thông báo nói rằng, đội ngũ Stand News sẽ tiếp tục bám trụ để truyền lại kí ức này, đồng hành cùng người dân Hong Kong, làm tốt từng mẩu tin, viết và ghi hình Hong Kong.

Chuẩn bị trước vì lo ngại trở thành Apple Daily tiếp theo?

Bình luận viên thời sự Hong Kong - ông Ngô Chí Sâm (Ng Chi Sum) cho biết trên kênh cá nhân rằng, ông cảm thấy tâm trạng khá chùng sau khi đọc thông báo của Stand News. Ông suy đoán, "Stand News có thể nghe được tin tức rằng sẽ trở thành mục tiêu tiếp, vì vậy họ đã chuẩn bị đầy đủ". Đề nghị 6 giám đốc từ chức là vì không muốn họ bị liên lụy, ngừng nhận quyên góp của bạn đọc vì lo bị đóng băng tài sản.

Ông Ngô chỉ ra rằng, Stand News đã bị các tờ báo cánh tả và các nhân vật phe kiến chế (phe thân Bắc Kinh) chỉ trích, tất cả đều trở thành tín hiệu cho thấy Stand News sẽ trở thành Apple Daily tiếp theo. Ông cho rằng điều này nằm trong dự liệu. Nhà chức trách muốn đàn áp giới truyền thông, từ việc bắt giữ ông Jimmy Lai (Lê Trí Anh) và các quan chức cấp cao của Apple Daily, đến việc đóng băng quỹ của Apple Daily để buộc tờ báo ngừng xuất bản, đều hành động rất nhanh chóng.

“Sự biến mất của Apple Daily đã trở thành nỗi đau khó quên đối với người dân Hong Kong”. Ông Ngô cho rằng quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí phải được ủng hộ và có không gian riêng, và Apple Daily đã chống đỡ không gian tự do này cho người dân Hong Kong. Sau khi Apple Daily bị đàn áp, chỉ có một số kênh truyền thông trực tuyến quy mô nhỏ, chẳng hạn như Stand News, vẫn kiên trì đưa tin độc lập.

Ông cho rằng Stand News đưa tin khá cân bằng, và không có lập trường rõ ràng như Apple Daily, nhưng các bài bình luận của họ thường bị phe cánh tả điểm danh chỉ trích.

Về hiện trạng của ngành truyền thông Hong Kong, ông Ngô chỉ ra rằng toàn bộ sự việc khá bi thảm, người dân Hong Kong đã chứng kiến tự do ngôn luận và tự do báo chí sụp đổ, nhưng họ bất lực. "Bạn chỉ có thể chuẩn bị tâm lý cho tốt".

Nhà bình luận Ngô Chí Sâm là người dẫn chương trình "Headliner" nổi tiếng của Đài Phát thanh Truyền hình Hong Kong. Đây là chương trình châm biếm và chế nhạo chính quyền Hong Kong theo phong cách gây cười, nhưng đã bị thẳng tay xóa sổ vào năm ngoái. Ông Ngô than thở rằng, nếu người Hong Kong thậm chí không có quyền tự do châm biếm, thì các kênh truyền thông bất đồng chính kiến ​​khác sẽ không thể tồn tại dưới "Luật An ninh Quốc gia bất khả chiến bại".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Một tờ báo khác ở Hong Kong lo ngại trở thành ‘Apple Daily' thứ 2