Một thẩm phán của TCPV đề xuất cần làm rõ về cuộc bầu cử Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thẩm phán Thomas nhận định, "việc thay đổi các quy tắc ở giữa trận là đủ tệ” và nói, lẽ ra Tối cao Pháp viện Mỹ nên xem xét lại.

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Clarence Thomas đã đưa ra ý kiến ​​bất đồng liên quan đến quyết định của tòa án cấp cao nhất khi không thụ lý một vụ án tranh chấp về kết quả bầu cử ngày 3/11 của bang Pennsylvania.

Ngày 22/2, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ không tiếp nhận các vụ kiện khiếu nại về phán quyết của tòa án bang Pennsylvania khi tòa này cho phép nới lỏng các biện pháp về tính liêm chính của phiếu bầu. Những biện pháp này bao gồm động thái kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu thêm 3 ngày trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, vì lý do đại dịch virus Corona Vũ Hán. Cựu Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa tại tiểu bang Pennsylvania đã thúc giục Pháp viện xem xét lại phán quyết của Tòa án Tối cao Pennsylvania.

Hôm 22/2, Thẩm phán Thomas đã viết: “Đây không phải là một đơn thuốc cho niềm tin". Ông nhận định, "việc thay đổi các quy tắc ở giữa trận là đủ tệ” và nói, lẽ ra Tối cao Pháp viện Mỹ nên xem xét lại. Nhiều người nhìn nhận, ông Thomas là thẩm phán khuynh hữu nhất tại tòa án cấp cao nhất của Mỹ.

Ông nêu rõ: “Quyết định sửa lại các quy tắc đó dường như đã ảnh hưởng đến quá ít lá phiếu để thay đổi kết quả của bất kỳ cuộc bầu cử liên bang nào. Nhưng điều đó có thể không xảy ra trong tương lai. Những trường hợp này cung cấp cho chúng ta một cơ hội lý tưởng để giải quyết những gì các quan chức không thuộc nhánh lập pháp có thẩm quyền đặt ra các quy tắc bầu cử, và nên làm tốt điều đó trước chu kỳ bầu cử tiếp theo. Việc từ chối làm như vậy là không thể giải thích được”.

Ngoài ông Thomas, các thẩm phán Samuel Alito và Neil Gorsuch cũng bày tỏ bất đồng quan điểm với phán quyết của Tối cao Pháp viện.

Thẩm phán Thomas cho biết: “Nếu các quan chức nhà nước có thẩm quyền như đã tuyên bố, chúng ta cần phải làm rõ điều đó. Nếu không, chúng ta cần phải chấm dứt thông lệ này ngay bây giờ trước khi hậu quả trở nên thảm khốc". Ông là thẩm phán do cựu Tổng thống George H.W. Bush bổ nhiệm.

Ông cũng là thẩm phán đã lên tiếng về các cáo buộc gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Vị thẩm phán viết: “Chúng ta rất may mắn là nhiều trường hợp chúng tôi đã chứng kiến ​​chỉ bị cáo buộc là thay đổi quy tắc không phù hợp chứ không phải gian lận. Nhưng viễn cảnh đó chỉ mang lại một chút thoải mái. Một cuộc bầu cử không có bằng chứng rõ ràng về gian lận có hệ thống vẫn không đủ để có được sự tín nhiệm trong bầu cử. Một điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng gian lận sẽ không bị bỏ qua".

Ngày 22/2, Tối cao Pháp viện Mỹ cũng đã từ chối xem xét hồ sơ yêu cầu của Hạ nghị sĩ Mike Kelly thuộc đảng Cộng hòa và những người khác, trong đó yêu cầu Pháp viện hủy bỏ chính sách gia hạn thời gian nhận phiếu bầu qua thư.

Trao đổi với Pittsburgh Post-Gazette vào tuần trước, luật sư Greg Teufel của ông Kelly nói: “Điều quan trọng là Pháp viện nên quan tâm đến việc luật bầu cử của Pennsylvania có được quản lý theo Hiến pháp hay không, và có phù hợp với Hiến pháp Pennsylvania và Hiến pháp liên bang hay không”. Vị luật sư cũng nhấn mạnh, trước khi có quyết định của Tối cao Pháp viện vào thứ Hai (22/2), có một ít cơ hội các thẩm phán sẽ xử lý nó.

Tổng thống Trump vẫn còn một yêu cầu tại Tối cao Pháp viện Mỹ về những khiếu nại của ông với những thay đổi mà Ủy ban Bầu cử Wisconsin đã ra lệnh vào năm ngoái.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một thẩm phán của TCPV đề xuất cần làm rõ về cuộc bầu cử Mỹ 2020