Khảo sát mới: Ít hơn 1/2 số người tin rằng Biden đắc cử hợp pháp; 1/3 khẳng định Trump thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số những người khẳng định cuộc bầu cử có dấu hiệu không công bằng và thiếu tự do, 84% nhận thấy ông Biden là người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua này.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 34% số người được hỏi nhận định, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 có thể hoặc chắc chắn không công bằng và thiếu tự do.

71% số cử tri ủng hộ Tổng thống Trump đã chọn một trong hai phương án.

Hầu hết các thành viên Đảng Dân chủ tin rằng cuộc bầu cử diễn ra công bằng và tự do.

Trong số những người khẳng định cuộc bầu cử có dấu hiệu không công bằng và thiếu tự do, 84% nhận thấy ông Biden là người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua này.

Những người trả lời này được hỏi lý do cụ thể khiến họ cho rằng cuộc bầu cử không công bằng và thiếu tự do, và có nhiều phương án được lựa chọn.

Đa số đã chọn 2 phương án: "bỏ phiếu bằng thư đã dẫn đến gian lận cử tri phổ biến", và "lá phiếu đã bị giả mạo". Một phần ít hơn đa số đánh giá “giới truyền thông đã dành cho các ứng viên [độ phủ sóng] truyền thông không đồng đều".

Các lựa chọn khác bao gồm: quan chức cấp tiểu bang và cấp địa phương đã giúp đỡ các ứng cử viên; có sự đe dọa đối với cử tri; đã có các chiến dịch bóp méo thông tin trực tuyến; các rào cản trong hệ thống được áp dụng, chẳng hạn như hạn chế bỏ phiếu qua thư; Bưu điện Hoa Kỳ đã không xử lý tất cả các lá phiếu gửi qua thư; và các tác nhân nước ngoài đã can thiệp vào quá trình bầu cử.

Cuộc thăm dò của Politico/Morning Consult được thực hiện từ ngày 6/11 đến ngày 9/11, khảo sát đối với 1.987 cử tri đã đăng ký. Đa số các cử tri đã được hỏi sau khi các hãng thông tấn tuyên bố chiến thắng thuộc về ông Biden. Biên độ sai số trong kết quả của khảo sát là chênh lệch trên dưới 2%.

Các lá phiếu vắng mặt xếp tại bàn của Ban kiểm phiếu trung tâm trước khi được xử lý tại Trung tâm TCF ở Detroit, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (Elaine Cromie / Getty Images)
Các lá phiếu vắng mặt xếp tại bàn của Ban kiểm phiếu trung tâm trước khi được xử lý tại Trung tâm TCF ở Detroit, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (Elaine Cromie / Getty Images)

Một cuộc thăm dò khác cho thấy, ý kiến của cử tri Hoa Kỳ đang phân cực trước kết luận ai là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong số 1.200 người được hỏi, chỉ có khoảng 49% tin rằng ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng. Khoảng 34% số người tham gia khảo sát khẳng định, Tổng thống Donald Trump mới là người đắc cử.

Câu hỏi đặt ra là, các cử tri nghĩ ai đã thắng cử Tổng thống một cách hợp pháp.

Trong cuộc khảo sát này, 87% số người ủng hộ đảng Dân chủ đã chọn ông Biden. Còn bên phía nhóm người ủng hộ đảng Cộng hòa, 77% số người chọn Tổng thống Trump.

Khoảng 16% số cử tri cho biết họ không chắc chắn về kết quả cuối cùng, trong đó 1/3 số người cho biết không ủng hộ đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ.

Đa số các nhóm nhân khẩu học: nam và nữ, các nhóm tuổi và các nhóm chủng tộc đã chọn ông Biden là người thắng cuộc, ngoại trừ những người trong độ tuổi từ 45 đến 54.

Ông Biden đã tự tuyên bố mình là Tổng thống đắc cử, và nhiều kênh truyền thông cũng dự đoán rằng ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông khẳng định cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc, với lý do có dấu hiệu gian lận bầu cử và hành vi vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ ở một số bang.

Khi các cuộc chiến pháp lý chưa được giải quyết triệt để, The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng chung cuộc.

Cuộc thăm dò mới này do Just the News/Scott Rasmussen thực hiện từ ngày 5/11 đến ngày 7/11. Hầu hết những cử tri tham gia khảo sát được liên hệ trực tuyến hoặc thông qua tin nhắn; 168 người đã được hỏi qua điện thoại.

Ông Rasmussen nói: “Trong suốt thời gian [thực hiện] cuộc khảo sát này, không có thêm đài truyền hình hay hãng tin nào khác tiếp tục chính thức công bố ông Biden đắc cử".

Khoảng 51% trong số 1.052 cử tri có đăng ký cho biết đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và họ đã bầu cho ông Biden; 45% trong số này đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Cuộc khảo sát có sai số chênh lệch trên dưới 2,8%.

Tin liên quan:

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát mới: Ít hơn 1/2 số người tin rằng Biden đắc cử hợp pháp; 1/3 khẳng định Trump thắng