Một người Việt Nam kêu gọi loại Trung Quốc khỏi Hội đồng Bảo an LHQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 36.000 người trên thế giới đã ủng hộ sáng kiến của một cá nhân Việt Nam, kêu gọi loại Trung Quốc khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

TS Lê Trung Tĩnh hiện đang sống và làm việc tại Vương Quốc Anh là tác giả của bức thư thỉnh nguyện có tiêu đề "Bãi nhiệm tư cách thành viên Hội đồng Bảo an LHQ của Trung Quốc", trên trang Change.org.

Ông Tĩnh cho hay, đến nay số người ký từ nước ngoài thậm chí vượt trội số người ký tại Việt Nam. Anh, Mỹ và Hong Kong là ba nơi đứng đầu bảng về số người tham gia ký thỉnh nguyện thư. Việt Nam đứng thứ năm trong danh sách này, sau Ấn Độ.

Ngoài ra còn có nhiều người đến từ Nhật Bản, Pakistan, Brazil, Hàn Quốc, Thái Lan, Phần Lan, Ma cao, Thụy Điển, Mexico, Singapore, Ấn Độ...., theo BBC News.

TS Lê Trung Tĩnh cho biết lý do ông soạn thư thỉnh nguyện và kêu gọi cộng đồng tham gia ký là do Trung Quốc "liên tục vi phạm các nguyên tắc và mục đích cơ bản nhất của Hiến chương LHQ".

"Việc họ lâu nay nắm vị trí cầm cân nảy mực trong LHQ đi ngược lại mong muốn và cách thức vận hành tổ chức này của nhân loại. Do đó việc Trung Quốc bị loại khỏi Hội đồng Bảo an LHQ thể hiện ý nguyện của cộng đồng dân cư yêu hòa bình trên thế giới, những người coi trọng công lý quốc tế", ông Tĩnh chia sẻ với hãng tin BBC.

"Đối với Việt Nam, Trung Quốc cũng đã nhiều lần vi phạm Hiến chương LHQ trong việc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, Trường Sa năm 1988, gây thương vong cho nhiều binh sĩ hải quân Việt Nam. Trung Quốc càng ngày càng mạnh bạo hơn trong việc sử dụng vũ lực trên Biển Đông. Ví dụ gần đây nhất là việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam", ông Tĩnh nói thêm.

Giá trị của thư thỉnh nguyện

Thư thỉnh nguyện là hình thức khá phổ biến để kêu gọi cộng đồng lên tiếng về một vấn đề chung nào đó. Gần đây, thư thỉnh nguyện kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros từ chức đã thu hút hơn 1 triệu chữ ký. Tuy nhiên cho tới nay, vị trí của ông Tedros chưa bị ảnh hưởng.

Dù vậy, thư thỉnh nguyện ngoài việc thể hiện mong muốn của cộng đồng, còn là "một cách truyền thông, đánh động suy nghĩ, lương tri của mọi người", theo TS Lê Trung Tĩnh.

"Tác dụng thông tin là vô cùng lớn. Trong số những người ký thỉnh nguyện thư, có nhiều người là người Anh, Mỹ, Nhật, Ấn Độ... Họ biết việc Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, biết đến đường chữ U ngang ngược và vô pháp, và biết đến khả năng và cách thức có thể buộc Trung Quốc ra khỏi Hội đồng Bảo an. Điều này cho thấy đây là vấn đề được sự quan tâm và ủng hộ mạnh của nhiều nước, người trên thế giới", ông Tĩnh nói.

"Dĩ nhiên là khó khăn để thực sự làm được điều này nhưng không có gì là không thể thay đổi trong thế giới ngày nay càng mở hơn với những thách thức mới, những vấn đề xuyên quốc gia đòi hỏi mọi nước, đặc biệt là nước lớn, cần phải cư xử có trách nhiệm", ông Tĩnh nhận định.

"Điều 6 của Hiến chương LHQ ghi rõ: "Một thành viên của LHQ vi phạm liên tục các Nguyên tắc trong Điều lệ hiện tại có thể bị Đại hội đồng trục xuất khỏi Tổ chức theo đề nghị của Hội đồng Bảo an." Như vậy dù khó nhưng không phải không thể", ông Tĩnh nhấn mạnh.

Ý kiến của cộng đồng về Trung Quốc

Trong phần nêu lý do ký thư thỉnh nguyện, có rất nhiều ý kiến khác nhau đến từ nhiều người, nhiều quốc gia trên thế giới:

  • "Tôi là người Hong Kong, không phải người Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành các hành động tàn bạo chống lại loài người đối với người Hong Kong bằng cách sử dụng Lực lượng Cảnh sát Hong Kong". (Bruce Wong - Hong Kong)
  • "Tôi ký vì Trung Quốc không xứng đáng ở trong hội đồng đó. Họ đang cố gắng để đàn áp tiếng nói của người Hong Kong". (Guruprit Singh - Hong Kong)
  • "Trung Quốc đã vi phạm tất cả các nguyên tắc của LHQ và quyền con người". (Benjamin Kyou - California, Mỹ)
  • "Trung Quốc đang thúc đẩy giá trị của Đảng Cộng sản để thống trị thế giới. Trung Quốc cũng vi phạm nhân quyền". (May Taraphaisal - Bangkok, Thailand)
  • "Mấy năm qua đối với dân trong nước, chính quyền Trung Quốc phạm tội diệt chủng: tra tấn học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhỉ, Tây Tạng, giết mổ sống cướp nội tạng để bán. Trấn áp người biểu tình Hong Kong, bắt giam đánh đập tra tấn dã man, khống chế, buộc họ quy thuận "1 quốc gia 1 chế độ". Biển Đông thì độc chiếm làm của riêng, ngư dân các nước Asean ra biển đánh bắt cá thì đâm chìm tàu". (Phuong Vo Kim - Việt Nam)

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Một người Việt Nam kêu gọi loại Trung Quốc khỏi Hội đồng Bảo an LHQ