Một người Trung Quốc trốn trong xuồng hơi cao su để vượt biên tới Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Trung Quốc đã vượt biên sang Đài Loan trên chiếc xuồng cao su cấp quân sự mà không bị phát hiện.

Quân đội và cảnh sát Đài Loan chỉ biết về vụ việc sau khi nhận được báo cáo từ người dân thường.

Hôm 3/5, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng đã thừa nhận đây là thiếu sót trong hoạt động tuần tra trên biển và hải quân của quốc đảo. Một số người Đài Loan bày tỏ lo ngại về việc liệu có thật sự vụ này chỉ đơn thuần là một vụ vượt biên bình thường, hay còn có nhiều điều ẩn giấu đằng sau đó.

Người đàn ông Trung Quốc 33 tuổi họ Zhou cho biết bản thân đã khởi hành từ Phúc Kiến, Trung Quốc, vào lúc 10 giờ sáng ngày 30/4 và đến Đài Loan để tìm kiếm tự do. Người này đã mua chiếc xuồng hơi cao su cấp quân sự từ trang web mua sắm trực tuyến Taobao của Trung Quốc, với một động cơ là do anh này lắp đặt thêm vào. Tổng cộng, người đàn ông đã tiêu tốn 16.000 nhân dân tệ (khoảng 57 triệu VNĐ). Anh Zhou đã mua 90 lít nhiên liệu để chuẩn bị cho chuyến đi.

Theo báo chí Hoa ngữ, anh Zhou đã đi qua eo biển Đài Loan mà không bị cả Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) và hải quân Đài Loan, tuần tra hàng hải hay tuần tra bờ biển phát hiện. Sau khi đến cảng Đài Trung được 2 giờ, người này nhìn thấy các công nhân đi qua và kêu cứu. Các công nhân đã mua cho anh ta thức ăn và cung cấp quần áo cho anh ta. Sau khi biết anh Zhou đã đi thuyền qua eo biển Đài Loan từ đại lục, họ đã gọi cảnh sát.

Khoảng cách từ Thạch Sư, Phúc Kiến đến Cảng Đài Trung là khoảng 100 hải lý (tức 185,2 km). Chiếc xuồng hơi cao su có thể di chuyển với tốc độ hơn 10 hải lý/giờ (18,52km/h) và mất khoảng 10 giờ để đến nơi. Theo các ngư dân địa phương, do thời tiết rất tốt trong những ngày qua nên việc đi thuyền trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các chính trị gia và chuyên gia quân sự cho rằng câu chuyện vượt biên đơn giản của anh Zhou có thể còn ẩn giấu nhiều điều hơn thế.

Một video trực tuyến cho thấy cảnh sát Đài Loan đã thẩm vấn anh Zhou tại cảng Đài Trung và trên thuyền hơi cao su của anh này.

Trong cuộc họp tại Lập Pháp Viện hôm 3/5, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan Wang Ting-yu đã đặt câu hỏi về việc liệu chiếc xuồng hơi cao su có thực sự đi trực tiếp từ Phúc Kiến đến Đài Loan hay không. Phó giám đốc Cục An ninh Quốc gia Hu Muyuan của Đài Loan cho biết, Cục Tuần tra Hàng hải và Lực lượng Cảnh sát Cảng Đài Trung đang điều tra và cân nhắc nhiều khả năng khác nhau. Chuẩn Đô đốc Chiang Cheng-kuo kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân Đài Loan khẳng định, radar của Cơ quan Tuần tra Hàng hải Đài Loan có thể phát hiện loại xuồng hơi cao su nhỏ này, nhưng radar gắn trên bờ của hải quân thì không.

Trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc họp của cơ quan lập pháp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng nhận định, vụ việc này thực sự đã tiết lộ một số sơ hở trong hoạt động của lực lượng hải quân và tuần tra hàng hải của quốc đảo này. Ông tuyên bố, quân đội sẽ tăng cường liên lạc với lực lượng tuần tra trên biển, đồng thời tìm ra những sơ hở để lộ ra từ vụ việc, và dần dần cải thiện.

Cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan Lu Lishi bình luận trên Facebook rằng, mặc dù thuyền hơi cao su cấp quân sự chắc chắn có thể đi qua eo biển, nhưng chúng phải ra khơi vào đúng thời điểm, với tình trạng biển và điều hướng thích hợp. Anh đặt câu hỏi về việc làm thế nào anh Zhou lại biết được điều kiện ngoài đại dương như thế nào từ bản tin dự báo thời tiết ngắn, và cách người này có thể điều hướng giữa biển khơi mênh mông. Cựu giảng viên nhận xét: "Có quá nhiều sự trùng hợp được ghép lại với nhau, đó chắc chắn không phải là sự trùng hợp".

Giảng viên Lu còn nói thêm rằng, mặc dù một người trên một chiếc thuyền có thể vượt qua eo biển thành công mà không bị phát hiện, nhưng điều đó không có nghĩa là “một trăm người và một trăm chiếc thuyền” hay “một nghìn người và một nghìn chiếc thuyền” cũng có thể lẻn vào Đài Loan theo cùng một cách thức.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một người Trung Quốc trốn trong xuồng hơi cao su để vượt biên tới Đài Loan