Một nét bút của Biden, một biên giới dở dang, hàng tỷ USD lãng phí và một nước Mỹ 'kém an toàn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức Hải quan Mỹ nhận định, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn toàn đảo lộn sự an toàn và an ninh của biên giới Mỹ "chỉ bằng một nét bút", khi ông ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu dừng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Trong ngày làm việc đầu tiên hôm 20/1 tại Nhà Trắng trên cương vị là tân Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Joe Biden đã ra lệnh "tạm ngưng" toàn bộ việc xây dựng bờ tường biên giới Mỹ - Mexico mà Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy trong nhiệm kỳ trước, theo Associate Press.

Chỉ 8 ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình, ông Trump đã có bài phát biểu chúc mừng việc xây dựng bức tường đạt đến cột mốc của dặm thứ 450 (720 km) tại tiểu bang Texas. Tuy nhiên, chỉ với một nét bút ký chóng vánh, ông Biden đã khiến cho công trình trị giá hàng tỷ USD này trở thành dở dang.

Theo lời của cựu Quyền Ủy viên Tuần tra Biên giới Hải quan Mark Morgan, thì với sắc lệnh tạm ngưng này, tân tổng thống Mỹ đã hoàn toàn đảo lộn sự an toàn và an ninh của biên giới Mỹ "chỉ bằng một nét bút", báo Fox Business đưa tin.

Phát biểu trên chương trình "Buổi sáng với Maria" của đài Fox Business, ông Morgan tuyên bố: "Đất nước [Hoa Kỳ] hôm nay đã kém an toàn hơn trước đây chỉ vì Tổng thống Biden".

Giải thích về quyết định dừng việc xây dựng bờ tường biên giới Mỹ - Mexico, ông Biden cho biết, việc xây dựng này "không phải là một giải pháp chính sách nghiêm túc", và là một "sự lãng phí tiền bạc để chuyển hướng sự chú ý khỏi các mối đe dọa thực sự tới an ninh" của nước Mỹ.

Ông Morgan nhận định, sắc lệnh mới của ông Biden đã làm suy giảm sự an toàn cho các nhân viên tuần tra biên giới của Mỹ từng lên tiếng ủng hộ bức tường. Ông nói: "Việc này thật quá đáng. Và tôi hy vọng mọi công dân Mỹ ở đất nước này hãy chú ý đến những gì sắp xảy ra tiếp theo".

Cựu Quyền Ủy viên đề cập đến việc vào năm 2006, ông Biden khi đó còn đang là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã ủng hộ Đạo luật Hàng rào An ninh (Secure Fence Act). Đạo luật này đã tài trợ một phần cho việc xây dựng 650 dặm (khoảng 1046km) hàng rào dọc biên giới Mỹ - Mexico trong nhiệm kỳ Phó Tổng thống đầu tiên của ông Biden.

Ông Morgan bình luận: "Khi đó, [hàng rào này] được ca ngợi là thứ cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ biên giới quốc gia [của Mỹ]. Nhưng giờ đây, đột nhiên nó trở nên không cần thiết. [Việc này] thật là đạo đức giả và khó để tin tưởng. Đó là điều khiến tôi lo lắng".

Ông cho biết, sắc lệnh này sẽ "thúc đẩy cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp tiếp theo tại Mỹ", nếu chính quyền ông Biden vẫn duy trì những chính sách tương tự.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một nét bút của Biden, một biên giới dở dang, hàng tỷ USD lãng phí và một nước Mỹ 'kém an toàn'