Một loại virus khác từ Trung Quốc bắt đầu lây lan sang Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã phát hiện ra loại virus mới từ Trung Quốc, được gọi là Virus Cat Que (CQV) được tìm thấy ở lợn và muỗi vằn. CQV có thể gây ra các bệnh như viêm màng não, sốt và viêm não trẻ em ở Ấn Độ.

Trong khi Ấn Độ đang vật lộn ứng phó trước đại dịch virus Corona Vũ Hán, một loại virus mới từ Trung Quốc bắt đầu tấn công vào Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã phát hiện ra loại virus này từ Trung Quốc. Loại virus được gọi là Virus Cat Que (CQV) được tìm thấy ở lợn và muỗi vằn. Loại virus này đã được báo cáo ở Trung Quốc và Việt Nam. CQV đã lây nhiễm cho một số người ở 2 nước này.

Các nhà khoa học tại ICMR đã phát hiện rằng, CQV có thể gây ra các bệnh như viêm màng não, sốt và viêm não trẻ em ở Ấn Độ, theo Oneindia.

Các loài muỗi ở Ấn Độ, đặc biệt là loài aegypti (muỗi vằn), Cx. Quinquefasciatus và Cx. Tritaeniorhynchus, dễ mang loại virus CQV. "Tính dương tính của kháng thể IgG kháng CQV trong các mẫu huyết thanh người được thử nghiệm và khả năng CQV sinh sôi ở muỗi cho thấy khả năng gây bệnh của CQV ở Ấn Độ”, theo ICMR.

Hội đồng nghiên cứu cũng cho biết: “Để biết được sự phổ biến của loại virus nhiệt đới này, thì cần phải sàng lọc thêm các mẫu huyết thanh lợn và người”.

Ấn Độ đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, với tổng cộng gần 5 triệu người dương tính với virus gây bệnh Covid-19, số người tử vong trung bình hàng ngày là gần 1.000 người.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Một loại virus khác từ Trung Quốc bắt đầu lây lan sang Ấn Độ