Một công dân Trung Quốc tại Boston nhận tội buôn lậu công nghệ hàng hải của Mỹ sang Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều chuyên gia tư pháp của Mỹ có cùng chung nhận định rằng, Trung Quốc vốn “vô cùng thèm khát các sản phẩm và công nghệ nhạy cảm nhất của [Hoa Kỳ] — đặc biệt là những sản phẩm có tính ứng dụng quân sự".

Hôm 28/4, một thường trú nhân người Mỹ gốc Hoa đã nhận tội tại tòa án liên bang Boston vì đã xuất khẩu trái phép điện thoại di động cũng như các sản phẩm và công nghệ nhạy cảm khác ra khỏi Hoa Kỳ, cho một trường đại học Trung Quốc có quan hệ mật thiết với quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

Cùng trong ngày này, ông Shuren Qin, 44 tuổi, cư trú tại Massachusetts, đã thừa nhận một tội danh âm mưu xuất khẩu các mặt hàng từ Hoa Kỳ sang Đại học Bách khoa Tây Bắc Trung Quốc (NWPU) mà không có giấy phép xuất khẩu. Ngoài ra, người này còn thừa nhận 1 lần gian lận thị thực; 2 tội khai báo gian dối với các cơ quan hành pháp về khách mua hàng của mình và loại phụ tùng xuất khẩu; 4 tội danh rửa tiền; và 2 tội danh buôn lậu hydrophone từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Hydrophone là công cụ được sử dụng để theo dõi âm thanh dưới nước.

Theo trang web tiếng Trung của mình, trường đại học NWPU của ĐCSTQ có các nghiên cứu về hàng không, vũ trụ và hàng hải dưới sự giám sát của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của chế độ Trung Quốc. Cơ quan MIIT này được phát triển từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp cho Quốc phòng và các cơ sở khác của Trung Quốc trong năm 2008.

NWPU đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ liệt kê là một thực thể đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ, do tham gia vào việc phát triển các phương tiện bay không người lái, các phương tiện tự hành dưới nước và các dự án phổ biến tên lửa.

Trợ lý Tổng chưởng lý John C. Demers cho Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Ông Qin đã lợi dụng thị trường mở ở Hoa Kỳ để mua các công nghệ nhạy cảm cho một trường đại học quân sự Trung Quốc".

Quyền Công tố viên Hoa Kỳ Nathaniel R. Mendell cho Quận Massachusetts đánh giá, Trung Quốc vốn “vô cùng thèm khát các sản phẩm và công nghệ nhạy cảm nhất của đất nước chúng tôi — đặc biệt là những sản phẩm có tính ứng dụng quân sự”. Ông lưu ý rằng, ông Qin đã đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và vi phạm pháp luật bằng cách xuất khẩu các sản phẩm chiến tranh chống tàu ngầm chủ chốt cho một trường đại học quân sự của Trung Quốc.

Ngoài ra, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Denise J. Casper nhận thấy rằng, Hải quân Trung Quốc là một trong những khách hàng của ông Qin, dựa theo thông tin từ trang web của công ty LinkOcean có trụ sở tại Trung Quốc của người này. Và khi cuộc khám xét biên giới xảy ra, các đặc vụ đã làm chứng về mối lo ngại rằng, ông Qin đã tham gia làm việc thay mặt Hải quân Trung Quốc để mua các mặt hàng từ Hoa Kỳ, để Hải quân Trung Quốc sử dụng chúng trong chiến tranh điện tử và chống tàu ngầm.

Ông Qin thừa nhận các cáo buộc liên quan đến 60 chiếc hydrophone trị giá 100.000 USD.

Đại học NWPU của Trung Quốc cũng bị truy tố nhưng chưa bao giờ ra hầu tòa tại Mỹ.

Theo một thỏa thuận nhận tội đạt được giữa ông Qin và các công tố viên, công dân Trung Quốc này có thể phải đối mặt với án tù ít nhất 7 năm theo biên bản kết án liên bang.

Trong một cuộc hội thảo hôm 28/4 tại Đại học George Washington, trợ lý Demers bày tỏ rằng, các vụ gián điệp và trộm cắp công nghệ của Trung Quốc vẫn là ưu tiên hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời chính quyền Biden.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một công dân Trung Quốc tại Boston nhận tội buôn lậu công nghệ hàng hải của Mỹ sang Trung Quốc