Một cảnh sát New York bị bắt vì nghi là gián điệp của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát New York Angwang bị buộc tội làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc, thực hiện hành vi gian lận điện tử, khai báo gian dối và cản trở một việc thi hành công vụ. Anh này phải đối mặt với án tù lên đến 55 năm nếu bị kết án với các tội danh trên.

Ngày 21/9, các công tố viên liên bang cho biết, một cảnh sát thành phố New York từng là thành viên Cục Dự trữ Quân đội Hoa Kỳ đã bị bắt với cáo buộc tham gia vào hoạt động điệp viên bất hợp pháp cho chính quyền Trung Quốc.

Baimadajie Angwang sinh ra ở vùng Tây Tạng, Trung Quốc, nhập quốc tịch Hoa Kỳ vào năm 33 tuổi. Baimadajie Angwang được cho là đã cung cấp thông tin tình báo về những người Tây Tạng đang sinh sống ở New York cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố này, theo hồ sơ khiếu kiện hình sự.

Các công tố viên cho biết, Angwang làm việc ở Queens và sống ở Nassau County, Long Island. Anh này bị bắt vào ngày 19/9. Tại phiên tòa đầu tiên tại tòa án quận phía Đông của New York, anh ta đã bị giam giữ và không được bảo lãnh.

Luật sư của Angwang, John F. Carman, từ chối bình luận về vụ việc.

Cảnh sát Angwang bị buộc tội làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc, thực hiện hành vi gian lận điện tử, khai báo gian dối và cản trở một việc thi hành công vụ. Anh này phải đối mặt với án tù lên đến 55 năm nếu bị kết án với các tội danh trên.

Các công tố viên cũng cáo buộc rằng, Angwang đã giúp các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc tiếp cận với các quan chức cấp cao của New York.

Theo hồ khởi tố của toà án, người này còn làm việc với tư cách là một chuyên viên dân sự trong Lực lượng Dự bị Quân đội, giữ cấp bậc trung sĩ và đóng quân tại Fort Dix, New Jersey. Công việc của anh liên quan đến việc lập kế hoạch, đào tạo và thực hiện các chương trình quân sự - dân sự. Angwang sở hữu chứng chỉ an ninh cấp độ "bảo mật" liên quan đến vai trò này.

Trong một lần liên lạc qua điện thoại cho một quan chức lãnh sự Trung Quốc - người mà anh ta gọi là “Sếp” - vào tháng 12/2018, Angwang tự nhận mình là “tài sản” của Bắc Kinh, nói rằng “nếu cuối cùng họ từ chối sếp vì lý do gì đi chăng nữa thì hãy cho họ biết, bây giờ sếp đang có người trong sở cảnh sát ở đây [New York]”, theo hồ sơ tòa án.

Cảnh sát Angwang thường xuyên liên lạc với những người phụ trách của mình trong lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York. Anh này đã gọi và nhắn tin cho “sếp” ít nhất 55 lần trong khoảng thời gian từ tháng 6/2018 đến tháng 3/2020. Người sếp này đã mời anh ta đến buổi tiệc chiêu đãi “Ngày Quốc khánh” của lãnh sự quán để kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lên nắm chính quyền tại Trung Quốc.

Trong một lần liên lạc qua điện thoại vào ngày 30/10/2018, người “sếp” trong lãnh sự quán đã khen Angwang vì được thăng chức trong sở cảnh sát NewYork, sau đó Angwang trả lời rằng bản thân đang chuẩn bị cho một kỳ thi thăng chức “vì những người ở quê nhà”.

Quan chức Trung Quốc trả lời: “Có rất nhiều người đang theo dõi cậu đó”.

Vào ngày 19/11/2018, Angwang cũng thông báo với “sếp” trong lãnh sự quán của mình về các sự kiện sắp tới của cảnh sát NewYork “nhằm nâng cao quyền lực mềm của đất nước chúng ta [Trung Quốc]”, chỉ ra rằng thông tin này có thể hữu ích cho việc được thăng tiến chính thức trong chính phủ Trung Quốc.

Angwang nói với người sếp: “Trong tương lai, sau khi sếp nhận được bổ nhiệm bất kỳ vị trí nào ở Bắc Kinh, tôi sẽ đợi lời mời của sếp”.

William Sweeney, trợ lý giám đốc FBI, cho biết: “Đây chính là mối đe dọa nội gián. Theo cáo buộc, Angwang hoạt động thay mặt cho một chính phủ nước ngoài; đã khai man để được thông quan và sử dụng vị trí của mình là cảnh sát New York để hỗ trợ các nỗ lực lật đổ và bất hợp pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm tuyển dụng các nguồn tin tình báo”.

Các công tố viên nhấn mạnh rằng, Angwang đã không thông báo cho Tổng chưởng lý Hoa Kỳ về các hoạt động của anh ta với chính quyền Trung Quốc. Các nhân viên của chính phủ nước ngoài phải đăng ký với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ theo luật liên bang.

Ủy viên cảnh sát New York, Dermot Shea cho biết, Cục Nội vụ và Tình báo đã phối hợp chặt chẽ với Bộ phận Phản gián của FBI để điều tra Angwang.

“Như cáo buộc trong hồ sơ khởi tố của liên bang này, Baimadajie Angwang đã vi phạm mọi lời thề mà anh ta đã tuyên bố tại đất nước này [Hoa Kỳ]. Một lời thề với chính phủ Hoa Kỳ, một lồi thề với Quân đội Hoa Kỳ, và một lời thề với Sở Cảnh sát này [thành phố New York]”, ông Shea cho biết.

Angwang lần đầu tiên đến Hoa Kỳ bằng thị thực trao đổi văn hóa và cuối cùng được tị nạn. Anh này đã khẳng định rằng mình bị bắt và bị tra tấn ở Trung Quốc do là người dân tộc Tây Tạng.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một cảnh sát New York bị bắt vì nghi là gián điệp của Trung Quốc