Một binh sỹ người Thái Lan xả súng bắn chết 26 người trong hoảng loạn, hầu hết nạn nhân đều bị sát hại trong khu trung tâm thương mại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quân nhân người Thái Lan đã giết chết ít nhất 26 người, hầu hết đều ở trong trung tâm thương mại ở vùng Đông Bắc Thái Lan. Trước đó hung thủ nổi giận về một vụ mua bán nhà liên quan đến người bà con của vị chỉ huy, các sỹ quan cho biết vào Chủ nhật (09/02), theo tin từ Reuters.

Lực lượng an ninh Thái Lan đã bắn chết hung thủ sau một đêm cố thủ tại trung tâm thương mại Terminal 21 ở thành phố Nakhon Ratchasima, nơi hầu hết các nạn nhân bị hung thủ xả súng sát hại.

Hung thủ đánh cắp chiếc xe thiết giáp Humvee và lái tới khu trung tâm thương mại, mang súng máy và đạn dược trộm tại kho vũ khí của căn cứ quân sự, một sỹ quan cho biết.

Trong lúc gây án, hung thủ đăng tải các tin nhắn lên Facebook trước khi tài khoản của hắn bị xóa.

“Đó là mâu thuẫn cá nhân trong vụ mua bán nhà”, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên của Nakhon Ratchasima hôm Chủ nhật (09/02) khi ông tới để gặp các nạn nhân bị thương còn sống sót.

Ông Prayuth cũng nói rằng mâu thuẫn này là giữa hung thủ và người bà con của vị chỉ huy của anh ta.

Hàng trăm người mua sắm từng đoàn cúi gập người tháo chạy khỏi siêu thị. Cảnh sát và quân đội đã tấn công giải cứu nạn nhân nhiều đợt trong thời gian truy bắt hung thủ suốt 12 giờ đồng hồ.

“Thật là kinh hoàng bởi vì cứ thỉnh thoảng tôi lại nghe tiếng súng nổ. Chúng tôi phải đợi rất lâu cảnh sát mới tới để giải cứu, đợi rất lâu” cô Suvanarat Jirattanasakul, nạn nhân 27 tuổi run lẩy bẩy hồi tưởng lại sau khi được giải thoát ra ngoài.

Một nạn nhân sống sót khác nói với phóng viên đài truyền hình địa phương Amarin TV rằng tay súng “nhắm thẳng đầu người xả súng” và bạn của anh đã chết tại chỗ.

“Hắn bắn khắp nơi và bắn đâu trúng đó”, người đàn ông tên là Diaw cho hay.

Thành phố Nakhon Ratchasima, trước đây có tên là Korat có khoảng 250,000 dân, nằm gần khu vườn quốc gia được biết đến với rất nhiều voi rừng. Tuy hàng năm có hàng triệu khách du lịch tới Thái Lan, vùng đông bắc lại là một trong những vùng ít khách du lịch nhất.

Kho vũ khí bị hung thủ đánh cắp

Hình ảnh từ camera quan sát đặt bên trong trung tâm mua sắm được phát tán trên mạng xã hội cho thấy tay súng mặc đồ đen, đeo mặt nạ, khoác súng trên vai và xung quanh hắn không hề có một ai.

Cảnh sát cho biết hung thủ tên là Jakrapanth Thomma, một quân nhân 32 tuổi. Hắn đóng quân ở căn cứ quân sự gần Nakhon Ratchasima, cách thủ đô Bangkok 250 km (155 miles).

Jakrapanth là tay súng thiện xạ và đã qua nhiều khóa đào tạo về kỹ thuật tấn công, bao gồm lên kế hoạch mai phục, các nguồn tin của quân đội cho biết. Báo chí Thái Lan nói rằng hung thủ rất hay đăng ảnh vũ khí trên mạng xã hội.

Cuộc thảm sát bắt đầu lúc 3h chiều ngày thứ Bảy (08/02) khi hung thủ nổ súng trong một ngôi nhà rồi di chuyển đến doanh trại quân đội và sau đó đến khu trung tâm thương mại.

Người sĩ quan chỉ huy là người đầu tiên được báo cáo bị hạ sát trước khi hung thủ di chuyển đến trung tâm thương mại và bắt đầu xả súng.

Vào một thời điểm trong ngày 08/02, tay súng đã đột kích vào kho vũ khí của doanh trại quân đội để tự vũ trang, trung tướng Thanya Kiatsarn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng số 2 cho biết.

Hắn đã tấn công người bảo vệ kho vũ khí, bắn chết ông và đánh cắp chiếc xe jeep của sỹ quan, 1 khẩu súng HK33 và một lượng đạn dược”

“TIÊU TIỀN Ở ĐỊA NGỤC”

Vài giờ trước khi bắt đầu nổ súng ngày 08/02, Jakrapanth đã viết trên Facebook của mình tố cáo những người tham lam.

“Giàu có từ gian lận. Lợi dụng người khác. Liệu những người này có thể đem tiền đến địa ngục tiêu chăng?”

Sau đó, hắn tiếp tục viết về cuộc tấn công.

“Cái chết là tất yếu đối với tất cả mọi người”. Rồi hắn phàn nàn về những ngón tay bị chuột rút và hỏi “liệu có nên từ bỏ không?”. Sau đó tài khoản của hắn bị xóa.

Vài giờ sau khi cuộc bao vây trung tâm thương mại bắt đầu, Facebook cho biết họ đã xóa tài khoản nghi phạm.

Một đại diện của Facebook cho biết trong một tuyên bố: “Trên Facebook không có chỗ cho những kẻ gây nên tội ác tàn bạo thế này, chúng tôi cũng không cho phép mọi người ca ngợi hay ủng hộ cuộc tấn công này”.

Các vụ xả súng lớn rất hiếm xảy ra ở quốc gia Đông Nam Á này, ngoại trừ vùng cực nam Thái Lan, nơi vẫn đang diễn ra cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ.

Hữu Thắng



BÀI CHỌN LỌC

Một binh sỹ người Thái Lan xả súng bắn chết 26 người trong hoảng loạn, hầu hết nạn nhân đều bị sát hại trong khu trung tâm thương mại