Mối quan hệ mờ ám giữa hãng thông tấn Hoa Kỳ NBC và chính quyền ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thường được gọi là virus Corona Vũ Hán trong vài tháng qua đã làm nổi bật mối quan hệ chặt chẽ giữa một số công ty phương Tây và chính quyền Bắc Kinh. Một trong số các công ty Hoa Kỳ có mối quan hệ mật thiết với ĐCSTQ là NBC Universal.

The Epoch Times gọi coronavirus chủng mới là virus ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đối với sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Dịch bệnh này khởi phát từ thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc, lây lan khắp Trung Quốc và thế giới, và tạo thành đại dịch toàn cầu.

NBC Universal là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất của Hoa Kỳ, sở hữu một mạng lưới truyền hình, một số kênh truyền hình cáp, nhiều đài truyền hình địa phương, các công ty sản xuất phim, truyền hình và công viên giải trí. Thông tin công khai cho thấy tổng doanh thu của công ty này năm 2017 đạt 33 tỷ USD.

Dưới đây là một tổng quan ngắn gọn về mối quan hệ giữa NBC và ĐCSTQ.

Tin bài từ NBC

Vào ngày 14/3, NBC News đã xuất bản một bài bình luận có tiêu đề: “Virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc khiến tôi bị cách ly. Ở đây, tôi cảm thấy an toàn hơn so với khi ở Hoa Kỳ”. Bài bình luận được viết bởi Tony Perman, một giáo sư âm nhạc người Mỹ gần đây đã đi du lịch đến Thượng Hải cùng gia đình vào kỳ nghỉ. Ông ca ngợi các biện pháp phòng chống virus Corona Vũ Hán của ĐCSTQ và coi thường chính phủ Hoa Kỳ.

Hành khách đeo khẩu trang bảo hộ khi dắt bộ hành lý tại khu vực Ga đến của Sân bay Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 30/1/2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Kevin Frayer / Getty Images)
Hành khách đeo khẩu trang bảo hộ khi dắt bộ hành lý tại khu vực Ga đến của Sân bay Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 30/1/2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Kevin Frayer / Getty Images)

“Chúng tôi rời Thượng Hải khi thành phố đang có dấu hiệu lạc quan. Có thêm rất ít trường hợp nhiễm mới. Cuộc sống đã trở lại bình thường. Chúng tôi trở về Hoa Kỳ khi cả nước đang rơi vào khủng hoảng. Rõ ràng là chính phủ [Hoa Kỳ] không thể ngăn chặn sự lây lan”, vị giáo sư này đã viết.

Vào ngày 16/3, Washington Examiner đã đăng bài của Becket Adams để phản bác lại câu chuyện của NBC, trong đó chỉ trích NBC News vì đã cổ xúy cho chiến dịch tuyên truyền bóp méo thông tin của ĐCSTQ. Ông Adams nói về Perman như sau: “Anh ấy không phải là một chuyên gia y tế, cũng không phải là một chuyên gia quản lý khủng hoảng, thậm chí càng không phải là một nhân viên chính phủ. Anh ta chỉ là một người nhìn thấy những gì anh ta được phép thấy với tư cách là một khách du lịch ở Trung Quốc”.

Ông Adams tiếp tục viết: “Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì, một trong những nhóm truyền thông lớn nhất và quyền lực nhất ở Hoa Kỳ đã cung cấp cho anh ta một nền tảng để ca ngợi chính quyền gây ra cuộc khủng hoảng này, và chỉ trích Hoa Kỳ. Tất cả những điều này được viết dựa trên kinh nghiệm rất hạn chế của anh ta đối với một chính quyền độc đảng khét tiếng vì luôn che giấu bí mật và chuyên quyền kiểm soát. Thiếu sót lớn nhất trong bài báo này chính là đã không đề cập đến những nỗ lực ban đầu của ĐCSTQ để che giấu đại dịch hay việc bắt giữ những người lên tiếng đầu tiên, những người đã cố gắng cảnh báo cộng đồng quốc tế về sự bùng phát của dịch bệnh”.

Adams tin rằng đây là “sự giúp đỡ lớn nhất” mà ĐCSTQ có thể nhận được từ các cơ quan báo chí và truyền thông Hoa Kỳ. “Những việc như thế này đang diễn ra ngay trong nền báo chí tự do của chúng ta, khi lại có cơ quan truyền thông tập trung vào việc chỉ trích sự bất tài của Hoa Kỳ trong khi ca ngợi sự chuyên môn và thành thạo trong công tác ngăn chặn dịch COVID-19 của Trung Quốc”, ông nói thêm.

Mối quan hệ kinh doanh giữa NBC và Truyền thông nhà nước Trung Quốc

Vào ngày 23/11/2010, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa XãNBC đã ký một bản thông cáo hợp tác tại New York, xác nhận rằng hai bên đã thiết lập một quan hệ hợp tác kinh doanh đối với các tin tức phát sóng quốc tế.

Theo bản thông cáo này, Mạng Truyền hình Tân Hoa Tân Vấn Trung QuốcNBC sẽ tiến hành hợp tác sâu rộng và chuyên sâu trong việc thu thập, sản xuất và phát sóng nội dung tin tức truyền hình và đào tạo nhân sự. Theo các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, đây là nỗ lực mở rộng thị trường mới nhất của Tân Hoa Xã vào thời điểm đó.

Steve Capus, khi đó là chủ tịch của NBC News, cho biết tại lễ ký kết rằng NBC coi trọng mối quan hệ hợp tác với Tân Hoa Xã và hy vọng sẽ tăng cường hợp tác và phát triển chung.

Chủ tịch của NBC News Steve Capus (trái) và NBC Nightly News anchor Brian Williams phát biểu trên sân khấu tại NBC Universal 'NBC News' Q & A của chương trình Du lịch TCA Mùa đông 2010 ngày 2 tại khách sạn Langham vào ngày 10/1/2010 tại Pasadena, California . (Ảnh của Frederick M. Brown / Getty Images)
Chủ tịch của NBC News Steve Capus (trái) và NBC Nightly News anchor Brian Williams phát biểu trên sân khấu tại NBC Universal 'NBC News' Q & A của chương trình Du lịch TCA Mùa đông 2010 ngày 2 tại khách sạn Langham vào ngày 10/1/2010 tại Pasadena, California . (Ảnh của Frederick M. Brown / Getty Images)

Vào ngày 18/2/2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê Tân Hoa Xã và 5 cơ quan truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc tại Hoa Kỳ là các cơ quan “phái bộ ngoại giao”, xác định họ là tổ chức được điều hành trực thuộc bởi ĐCSTQ và không phải là tổ chức tin tức độc lập.

NBC Universal xây dựng Universal Resort Bắc Kinh

Năm 2001, NBC Universal Media, LLC bắt đầu kế hoạch xây dựng một khu nghỉ dưỡng ở Trung Quốc. Sau nhiều năm liên lạc và đàm phán với ĐCSTQ, cuối cùng họ đã được Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phê duyệt vào tháng 9/2014. Dự án có tên Universal Resort Bắc Kinh, nằm ở quận Thông Châu và có diện tích 400 ha. Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, công trình này có diện tích khoảng 170 ha. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 5/2021. Đây sẽ là khu nghỉ dưỡng Universal Studios lớn nhất thế giới.

Khu nghỉ dưỡng này được đồng tài trợ bởi Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Văn hóa Shouhuan Bắc Kinh và NBC Universal, với khoản đầu tư ước tính hơn 20 tỷ nhân dân tệ (khoảng 67 nghìn tỷ VND). Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Văn hóa Shouhuan là một liên doanh được thành lập bởi Tập đoàn Du lịch Bắc Kinh (BTG), Tập đoàn Shoukai, Tập đoàn Phát triển Đầu tư Văn hóa Bắc Kinh, Công ty TNHH Đầu tư và Vận hành Thành phố Mới Hiện Đại Quốc tế Tongzhou.

Trong đó, BTG là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Cục Du lịch Bắc Kinh. Song Yu, bí thư mới và chủ tịch của BTG, là phó bí thư ĐCSTQ và giám đốc của Cục Du lịch Bắc Kinh.

Theo truyền thông Trung Quốc đại lục, Universal Resort Bắc Kinh sẽ đạt được phạm vi phủ sóng đầy đủ của mạng 5G. Vào ngày 17/10/2019, Tập đoàn Alibaba và Khu nghỉ dưỡng Universal Resort Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược, áp dụng việc sử dụng rộng rãi công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong khu vực và cùng tạo ra một chuẩn mực kỹ thuật số cho ngành công nghiệp giải trí toàn cầu, cho phép người tham quan “truy cập quét khuôn mặt của mình và tận hưởng công viên”.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã mạnh mẽ thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu lớn và công nghệ cao để giám sát người dân. Khu vực nghỉ dưỡng này có thể trở thành nơi thử nghiệm để theo dõi khách du lịch toàn diện.

Những hợp tác và tương tác khác giữa NBC và ĐCSTQ

Trong những năm gần đây, sự hợp tác giữa NBC Global Group và Trung Quốc đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực như tin tức, thể thao, video, giải trí và du lịch, tất cả đều liên quan đến lợi ích tài chính khổng lồ.

Ví dụ, trước Thế vận hội Bắc Kinh 2008, China Mobile và NBC đã ký một thông cáo hợp tác chiến lược cho Thế vận hội Olympic để hỗ trợ đầy đủ phạm vi phát sóng của Thế vận hội Olympic trên NBC.

Vào ngày 22/10/2015, NBC Universal và công ty công nghệ Trung Quốc, Baidu đã tăng cường hợp tác chiến lược của họ trên nền tảng mạng video iQIYI của Baidu và đạt được thỏa thuận mới. NBC sẽ tiếp tục cấp phép cho nội dung phim quy mô lớn của iQIYI. Vào ngày 29/3/2018, iQIYI đã được niêm yết trên NASDAQ tại Hoa Kỳ, và ra mắt một quảng cáo lớn tại Quảng trường Thời đại, Thành phố New York để chào mừng sự việc này.

Vào ngày 11/2/2020, Huang Ping, Tổng lãnh sự của lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York, đã đến thăm trụ sở của Tập đoàn thể thao NBC tại Stanford, Connecticut. Ông nói rằng: “Tôi hy vọng rằng NBC sẽ cho thế giới thấy sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc một lần nữa bằng cách phát sóng Thế vận hội mùa Đông”. NBC có bản quyền phát sóng độc quyền Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 ở Hoa Kỳ.

Daniel Zhang (trái), chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Brian Roberts (phải), chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn cáp khổng lồ Mỹ Comcast, tham dự một buổi lễ công bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Alibaba và Universal Bắc Resort tại Bắc Kinh vào ngày 17/10/2019. - Comcast là nhà cung cấp cáp lớn nhất Hoa Kỳ và sở hữu nhóm truyền thông NBCUniversal. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Daniel Zhang (trái), chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Brian Roberts (phải), chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn cáp khổng lồ Mỹ Comcast, tham dự một buổi lễ công bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Alibaba và Universal Bắc Resort tại Bắc Kinh vào ngày 17/10/2019. - Comcast là nhà cung cấp cáp lớn nhất Hoa Kỳ và sở hữu nhóm truyền thông NBCUniversal. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ các báo cáo truyền thông, sản xuất phim và truyền hình, và phát sóng trong biên giới của Trung Quốc. Các sự kiện văn hóa và thể thao của ĐCSTQ thường thể hiện một phần bề mặt để che giấu các vi phạm nhân quyền của chế độ này. Do đó, “khung cửa sổ” mà ĐCSTQ mở ra và cho phép NBC nhìn xuyên qua sẽ không thể phản ánh tình hình thực tế ở Trung Quốc đại lục.

NBC bôi nhọ The Epoch Times

Vào ngày 27/8/2019, Wall Street Journal đã xuất bản một bài bình luận có tiêu đề “NBC News bôi nhọ một đối thủ cạnh tranh” của Stephen Gregory, nhà xuất bản của The Epoch Times tại Hoa Kỳ. Bài viết này là để “đáp lại” một loạt các cuộc tấn công vô trách nhiệm và gây hiểu lầm nhằm chống lại The Epoch Times của NBC News và “kênh anh em” của họ là MSNBC.

Gregory vạch trần báo cáo của NBC chỉ toàn những thông tin không chính xác, với những sai phạm rõ ràng và những sự thật bị bóp méo. Ví dụ, NBC tuyên bố rằng một quảng cáo đăng ký là của The Epoch Times, trên thực tế đó là quảng cáo quảng bá cho Tổng thống Donald Trump. Vào tháng 6/2019, The Epoch Times đã công bố lời giải đáp cho các câu hỏi của các phóng viên. Nhưng NBC đã chọn bỏ qua các sự việc cơ bản và cố tình xuyên tạc hình ảnh của The Epoch Times trong báo cáo của mình.

Ngoài ra, NBC cũng đả kích bài công pháp thiền định của Pháp Luân Công trong bài viết. Mặc dù bài báo này có đề cập đến cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công, nhưng mức độ tàn bạo của các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ đã được hạ thấp đi rất nhiều. Đáp lại, Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp đã chỉ ra rằng các hành động của NBC phù hợp với mục đích của ĐCSTQ nhằm làm mất uy tín của Pháp Luân Công.

Kể từ khi mới thành lập, The Epoch Times đã liên tục vạch trần các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, nên chính quyền Bắc Kinh đã luôn tìm cách “bịt miệng” tờ báo này. Do đó, việc NBC bôi nhọ The Epoch Times chính xác là những gì ĐCSTQ muốn.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Global Times (Thời Báo Hoàn Cầu) ngay lập tức tiếp nối báo cáo của NBC với một bài báo lặp lại phần lớn nội dung từ bài báo trên, và “hả hê” vì NBC đã hạ thấp uy tín của Pháp Luân Công.

Vào ngày 20/8/2019, The Epoch Times đã đưa ra một tuyên bố: “Sự thật là NBC News đang vô tình cho ĐCSTQ mượn tư cách pháp nhân tại thời điểm chính quyền này đang đàn áp công dân của mình tại Hong Kong”.

Tuyên bố này kêu gọi NBC trân trọng tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng trong xã hội Mỹ, không hùa theo hay tự biến mình thành cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

Phần kết luận

Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát hầu như mọi ngóc ngách của thế giới, tuyên truyền vô Thần luận, phá hủy nhân tính, khiến con người xa rời Thần, đạo đức băng hoại, rơi vào an bài của ma quỷ, từ đó đánh mất đi cơ hội được cứu vào thời khắc cuối cùng.
ĐCSTQ kiểm soát hầu như mọi ngóc ngách của thế giới, tuyên truyền vô Thần luận, phá hủy nhân tính, khiến con người xa rời Thần, đạo đức băng hoại, rơi vào an bài của ma quỷ, từ đó đánh mất đi cơ hội được cứu vào thời khắc cuối cùng. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Năm 2020, một đại dịch đang càn quét toàn cầu. Chính quyền ĐCSTQ che giấu thông tin về dịch bệnh trong giai đoạn đầu, trì hoãn việc phòng ngừa và kiểm soát. Từ đó, chính quyền này đã thao túng dữ liệu và chặn đứng thông tin thực sự, gây ra thảm kịch đại dịch toàn cầu và nhiều cái chết đau lòng. Vốn dĩ, thế giới đã có thể ngăn chặn được thảm kịch đại dịch này.

Trong trường hợp liên quan đến vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu như vậy, các phương tiện truyền thông nên cố gắng hết sức để tiết lộ sự thật, giám sát các cơ quan chính phủ, cung cấp thông tin khách quan và minh bạch cho công chúng. Nếu một số phương tiện truyền thông quốc tế bị hạn chế bởi mong muốn tìm kiếm lợi ích từ ĐCSTQ, họ có thể hợp tác với chế độ này và tiết lộ thông tin một chiều, đưa ra một bức tranh sai lệch về ĐCSTQ, hoặc thậm chí tấn công các cá nhân hoặc các nhóm hành xử theo nguyên tắc đạo đức. Một khi các hãng thông tấn hành xử như vậy, họ không khác gì các cơ quan tuyên truyền của chính ĐCSTQ.

Để bảo vệ bản thân và chống lại đại dịch virus nguy hiểm này, chúng ta phải đảm bảo vệ sinh và chăm sóc y tế tốt. Ngoài ra, mỗi người cần phải hành động với sự chính trực và có một lương tâm ngay thẳng.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VN.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Tác giả: Tian Yun



BÀI CHỌN LỌC

Mối quan hệ mờ ám giữa hãng thông tấn Hoa Kỳ NBC và chính quyền ĐCS Trung Quốc