Liên minh Tình báo Hoa Kỳ coi mối đe dọa từ Trung Quốc là ‘ưu tiên hàng đầu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (DNI) cho biết, chính quyền Trung Quốc đang trên đường trở thành “đối thủ cạnh tranh ngang hàng” đối với Hoa Kỳ và là “ưu tiên chưa từng có” đối với liên minh tình báo quốc gia, Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ (DNI) cho biết vào ngày 14/4.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Lựa chọn Lãnh đạo Tình báo tại Thượng viện, Trung Quốc đang tiến đến gần vị trí đối thủ ngang hàng và thách thức Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời, Bắc Kinh cũng đang thúc đẩy sửa đổi các quy chuẩn toàn cầu theo cách có lợi cho hệ thống toàn trị độc tài của họ. Đây là phiên điều trần đầu tiên của bà Haines kể từ khi được xác nhận vào tháng Giêng.

Chế độ này “đặt ra một thách thức ngày càng ghê gớm đối với vai trò của Hoa Kỳ trong các vấn đề toàn cầu”, bà cho biết.

Nhận xét của bà Haines dựa trên bản đánh giá mối đe dọa hàng năm của các cơ quan tình báo, được công bố ngày 13/4, coi việc thúc đẩy quyền lực toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối đe dọa hàng đầu của nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Bà Haines lưu ý rằng, nếu được sử dụng ở mức tối thiểu, các khả năng mạng "đáng kể" của ĐCSTQ có thể gây ra gián đoạn cục bộ đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Hoa Kỳ.

Theo Microsoft, các tin tặc được chính quyền Trung Quốc bảo trợ có khả năng đứng sau một vụ hack toàn cầu lớn vào phần mềm email của Microsoft vào đầu năm nay. Ước tính, cuộc tấn công mạng này ảnh hưởng đến hàng chục nghìn khách hàng và tấn công các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của Hoa Kỳ.

Giám đốc CIA William Burns, tại phiên điều trần ngày 14/4, đã mô tả sự cạnh tranh công nghệ, chẳng hạn như 5G và chất bán dẫn, là "cạnh tranh cốt lõi của chúng ta với ĐCSTQ và sự lãnh đạo của Bắc Kinh".

Về câu hỏi liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19, bà Haines xác nhận rằng cộng đồng tình báo không có câu trả lời. Bà thừa nhận hai giả thuyết thay thế về cách nó lây lan từ động vật hoặc qua một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm, nói thêm rằng các cơ quan đang tiếp tục thu thập thông tin để cố gắng đi sâu vào câu hỏi.

Ông Burns nói, “Một điều rõ ràng đối với chúng ta là, giới lãnh đạo Trung Quốc đã phần nào không minh bạch hoặc hoàn toàn không minh bạch" trong việc hợp tác với WHO hoặc trong việc cung cấp đầy đủ dữ liệu ban đầu, đầy đủ để có thể giúp trả lời những câu hỏi về nguồn gốc virus.

Một báo cáo gần đây về nguồn gốc của virus của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và nước ngoài được WHO lựa chọn, đã không hoàn chỉnh, để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp liên quan đến việc virus bắt đầu lây lan như thế nào. Báo cáo tuyên bố rằng, khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Sau khi công bố, Hoa Kỳ và 13 quốc gia khác đã bày tỏ quan ngại về báo cáo trên của WHO. Họ chỉ ra rằng, nghiên cứu đã bị “trì hoãn đáng kể và thiếu quyền truy cập vào các dữ liệu và mẫu gốc”.

Báo cáo của DNI được công bố ngày 13/4 tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền sẽ thúc đẩy “nỗ lực của toàn chính phủ để truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc, làm suy yếu ảnh hưởng của Hoa Kỳ, và gây chia rẽ giữa Washington và đồng minh, đối tác của Hoa Kỳ”.

Nó cũng tuyên bố rằng, các hoạt động tình báo và gây ảnh hưởng của ĐCSTQ, cũng như các nỗ lực can thiệp bầu cử, đang mở rộng.

“Bắc Kinh đã và đang tăng cường các nỗ lực để định hình môi trường chính trị ở Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy các ưu tiên chính sách của họ, tạo khuôn mẫu cho các cuộc thảo luận của công chúng, gây áp lực với các nhân vật chính trị mà Bắc Kinh tin rằng phản đối lợi ích của họ, và giảm nhẹ những lời chỉ trích đối với Trung Quốc về các vấn đề như tự do tôn giáo và đàn áp nhân quyền, báo cáo viết.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết Bắc Kinh sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để gây ảnh hưởng đến giới tinh hoa Mỹ ở mọi cấp độ.

Ông nói tại phiên điều trần ngày 14/4: “Các công cụ trong hộp công cụ của họ để tác động đến các doanh nghiệp của chúng ta, các tổ chức nghiên cứu của chúng ta và chính phủ các cấp của chúng ta rất sâu rộng và bền bỉ”.

Nguyên HƯơng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Tình báo Hoa Kỳ coi mối đe dọa từ Trung Quốc là ‘ưu tiên hàng đầu’