Mike Pompeo: 'Mọi bằng chứng' đều dẫn đến sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với ngày càng nhiều người chấp nhận khả năng coronavirus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nhắc lại trong một tweet những gì ông đã nói kể từ khi đại dịch bùng phát, Newsmax đưa tin ngày 3/5.

"Mọi bằng chứng đều cho thấy virus Vũ Hán bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán", cựu Ngoại trưởng Pompeo viết, đồng thời nói thêm, "Trung Quốc Cộng sản (ĐCSTQ) phải làm rõ cho thế giới”.

Theo Newsweek, trong hầu hết quá trình đại dịch, các phương tiện truyền thông dòng chính và các thành viên nổi tiếng của cộng đồng khoa học đã hoài nghi về lý thuyết này.

Nhưng vào tuần trước, Tổng thống Joe Biden cho biết cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã "tập hợp lại hai kịch bản có thể xảy ra", một trong số đó là khả năng virus thoát ra từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tổng thống Biden đã cho các cơ quan tình báo 90 ngày để thực hiện một cuộc thăm dò khác nhằm "đưa chúng ta đến gần hơn một kết luận chính xác".

Tuy nhiên, theo các đặc điểm điều tra được Tổng thống Biden đưa ra, cuộc điều tra của Tổng thống không đạt tới mức độ kết tội của chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Thông báo của Biden theo sau một báo cáo của CNN rằng chính quyền của ông đã tạm dừng một cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao được đưa ra vào cuối năm ngoái về việc liệu coronavirus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không.

Theo Newsweek, một cuộc điều tra chung do Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc thực hiện đã đưa ra báo cáo vào tháng Ba, xác định rằng lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Sau thông báo của Tổng thống Biden rằng các cơ quan tình báo đang xem xét lại vấn đề, cựu Ngoại trưởng Pompeo nói với Fox News rằng ông rất vui vì tân chính quyền rốt cuộc đã tỉnh ngộ trước lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Ông cho biết, ông đảm bảo chắc chắn rằng, phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán đã tham gia vào các nỗ lực kết nối với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa. Vì vậy, hoạt động quân sự đang được thực hiện song song với những gì họ tuyên bố là 'nghiên cứu dân sự". Chính quyền Trung Quốc từ chối tiết lộ đó là gì, từ chối mô tả bản chất của một trong hai thứ đó, từ chối cho phép nhân viên tiếp cận với Tổ chức Y tế Thế giới. Sự che đậy này cho thấy rất nhiều điều cần tìm hiểu và làm rõ, ông Pompeo khẳng định.

Các nguồn tin đều cho biết, từ khi đại dịch bùng phát cho đến nay, Chính phủ Trung Quốc đã luôn luôn bác bỏ mọi cáo buộc rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Gần đây, Cơ quan tình báo Anh khẳng định rằng, giả thuyết về vụ rò rỉ phòng thí nghiệm là khả thi.

Theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra của Vương quốc Anh, các bằng chứng có thể đưa chúng ta theo hướng này, theo hướng kia. Nhưng hướng nào thì cũng bị người Trung Quốc nói dối và chúng ta khó mà biết được.

The Wall Street Journal đưa tin ngày 3/5, trong một lần xuất hiện trên Fox News vào tối Chủ nhật ngày 30/5, Tổng thống Trump cho biết, Trung Quốc che đậy thông tin vì họ cảm thấy xấu hổ. Họ đã mắc một sai lầm khủng khiếp và họ không muốn thừa nhận điều đó, ông nói.

Trước các câu hỏi về một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, cựu Tổng thống nói, "Chúng tôi sẽ đưa ra một báo cáo rất mạnh mẽ về chính xác những gì chúng tôi nghĩ đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng nó sẽ rất thuyết phục".

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mike Pompeo: 'Mọi bằng chứng' đều dẫn đến sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán