Mike Pompeo: Cuộc khẩu chiến giữa ông Putin và ông Biden 'như trò trẻ con'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ABC hôm thứ Năm (18/2) rằng, ông đồng ý Tổng thống Nga Vladimir Putin là "kẻ sát nhân", đã xảy ra khẩu chiến giữa Nga và Hoa Kỳ. Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo nói, những lời qua tiếng lại này giống như "trò trẻ con".

Nếu ông Biden và chính quyền của ông ấy "đặt nước Mỹ lên trên hết" và “chứng thực bằng những việc làm thực tế chứ không chỉ là những lời hoa mỹ sáo rỗng, thì họ dường như sẽ có nhiều khả năng thành công hơn", ông Pompeo nói với chương trình "America Reports" (Bản tin nước Mỹ) của Fox News ngày 18/3, Newsmax đưa tin.

Ông Pompeo cho biết trong khi trước đó chính quyền Obama đã cho phép người Nga chiếm Crimea, chính quyền Trump đã cố gắng ngăn họ xây dựng một đường ống (khiến) châu Âu phải phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Ông nói: "Chúng tôi đã thể hiện sức mạnh và lập trường cứng rắn".

Nga yêu cầu Mỹ có lời xin lỗi sau khi ông Biden đồng ý với người dẫn chương trình của ABC News George Stephanopoulos trong một cuộc phỏng vấn rằng ông Putin là “kẻ sát nhân” và hứa hẹn rằng người đồng cấp Nga của ông sẽ ''phải trả giá'' vì những cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Đại sứ quán Nga tại Washington đã phản hồi ngay sau đó rằng, câu nói của ông Biden đã đặt mối quan hệ giữa hai nước vào tình trang "sụp đổ hoàn toàn". Ông Putin đã phản pháo lại những cáo buộc của ông Biden, nói rằng ''chẳng biết mèo nào cắn mỉu nào'' và trực tiếp yêu cầu người đồng cấp Mỹ tiếp tục cuộc thảo luận trực tiếp và công khai trên các phương tiện truyền thông. Ông cũng nói với truyền thông Nga rằng ông thật lòng muốn chúc ông Biden "khỏe mạnh", theo Fox News.

"Cuộc đối thoại này không thể trì hoãn, một cuộc đàm luận công khai và trực tiếp", Tổng thống Putin nói khi đề nghị Hoa kỳ tổ chức cuộc đàm thoại trực tiếp sớm nhất vào ngày 19 hoặc 22/3. Ông Putin cũng nói thêm rằng, với tư cách là hai siêu cường quốc hàng đầu thế giới, cuộc đối thoại sẽ thu hút sự quan tâm chú ý của người dân Mỹ, người dân Nga và cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, đề nghị của Tổng thống Nga dường như bị Washington từ chối với lý do ông Biden "rất bận", theo Fox News đưa tin.

Cùng ngày, ông Pompeo cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng nhập cư đang leo thang tại biên giới Mỹ-Mexico, gọi nó là "sự tàn phá đau lòng" đối với đất nước Hoa kỳ và nhấn mạnh rằng, nó gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia.

Ông nói, trong khi chính quyền tiền nhiệm đã đạt được một loạt các chính sách và thỏa thuận cùng sự cảm thông với các chính phủ Mexico, El Salvador, Honduras và Guatemala, thì tân chính quyền hủy bỏ những chính sách đang rất hữu hiệu này và tạo ra động lực cho những người đang sống trong điều kiện kinh tế rất khó khăn. Ông Pompeo nói. "Bạn khuyến khích họ, thì họ sẽ đến. Bạn thấy làn sóng nhập cư bất hợp pháp ào ào tràn về và bạn thấy một thực tế là chúng ta không thể quản lý nổi", theo Newsmax.

Ông Pompeo cũng nói thêm về tình hình hàng nghìn trẻ em tuổi vị thành niên, vượt biên không có người đi kèm đã đặt ra một "cuộc khủng hoảng nhân đạo trước thách thức chủ quyền" trên toàn nước Mỹ.

Việc ông Biden chấm dứt chương trình "Ở lại Mexico” mà ông đã đạt được thỏa thuận với Ngoại trưởng Mexico, nhưng lại không có kế hoạch hữu hiệu khác để ngăn chặn dòng người qua biên giới và tránh cuộc khủng hoảng nhân đạo và những phương hại đến an ninh quốc gia như thế này là điều khiến ông không thể nào lý giải, cựu Ngoại trưởng cho biết.

Ông nói thêm, chính quyền Trump đã kiểm soát được tình hình biên giới và đó là một "thành công ngoại giao (và) thành công ở khía cạnh an ninh", theo Newsmax.

Ông nói: “Thảm kịch đang ập đến với những người dân hiện đang mắc kẹt trong điều kiện kinh hoàng ở Mexico và ở phía biên giới phía Nam của chúng ta. Hãy tự hỏi bản thân xem liệu nước Mỹ có tốt hơn dưới chính sách của chính quyền Trump hay không và liệu những người tìm kiếm tị nạn mạo hiểm này có tốt hơn với chính sách của ông Trump hay không? Tôi nghĩ câu trả lời chắc chắn là: 'Có'.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mike Pompeo: Cuộc khẩu chiến giữa ông Putin và ông Biden 'như trò trẻ con'