Mike Pompeo: Bằng chứng 'gây sốc' về Nguồn gốc COVID tại Phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm Chủ nhật đã khiến mọi người "choáng váng" về quãng thời gian mà Trung Quốc đã che đậy những nghi ngờ về nguồn gốc của đại dịch coronavirus tại một phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán, Newsmax đưa tin ngày 16/5.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News "Sunday Morning Futures", ông Pompeo cho biết "mọi bằng chứng mà chúng tôi thấy trong suốt thời gian qua đều cho thấy điều này. Virus viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ phòng thí nghiệm, tại Viện Virus học Vũ Hán".

Ông tiếp tục cho biết, cho đến nay chưa hề có một mảnh bằng chứng nào cho thấy điều ngược lại. Bằng chứng tiếp tục được tích lũy mặc dù thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không cho phép bất kỳ ai tiếp cận phòng thí nghiệm, các tài liệu gốc và các bác sĩ đang làm việc ở đó.

“Danh sách các nỗ lực che đậy thật đáng kinh ngạc và sự kết hợp của các bằng chứng ngẫu nhiên với nỗ lực phủ nhận thông tin của chúng tôi về phòng thí nghiệm của ĐCSTQ càng chứng tỏ mạnh mẽ rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán là nơi virus corona bắt nguồn”.

Ông Pompeo nói thêm rằng vào tháng Một, một tập hợp các thông tin đã được phát hành và đã được giải mật "để nói về thực tế như chúng tôi tin tưởng, rằng đã có các bác sĩ biểu hiện các triệu chứng của virus vào năm 2019".

Pompeo nói rằng nó cho thấy, ĐCSTQ đã biết về quá trình lây truyền giữa người và người từ rất lâu trước khi họ công bố cho Tổ chức Y tế Thế giới và thế giới.

Ông tuyên bố: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã hành động thiếu thận trọng và thậm chí có thể còn tồi tệ hơn”.

Giống như chính quyền tiền nhiệm, chính quyền Biden muốn triển khai các chuyên gia từ Mỹ để đánh giá nguồn gốc của virus, đặc biệt là sau một nghiên cứu chung của WHO và Trung Quốc xác định rằng khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là điều "cực kỳ khó xảy ra", các nguồn tin cho hay.

Theo The Epoch Times, để phản ứng trước báo cáo điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 hồi tháng Hai của WHO rằng, giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra, các nhà khoa học Mỹ đã viết một bức thư ngỏ ngày 7/4 để nêu chi tiết những sai phạm và mâu thuẫn của báo cáo, trong đó viết rằng, "các kết luận được đưa ra không đạt được một số tiêu chuẩn phân tích và đánh giá cơ bản nhất đáng tin cậy".

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, báo cáo có 12 điểm không chính xác, có biểu hiện tranh chấp, trong đó các tuyên bố mâu thuẫn và không chính xác được sử dụng để hạ thấp lý thuyết rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.Không chỉ các nhà khoa học kêu gọi cuộc điều tra mới về nguồn gốc của đại dịch, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết vào ngày 30/3 rằng, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, bởi vì đoàn nghiên cứu của WHO chưa hoàn thành nhiệm vụ điều tra đầy đủ, The Epoch Times đưa tin.

Theo Breibart đưa tin hồi tháng Tư, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc ngày 15/4 đã có một bài báo dài "điều tra" về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán cho biết, virus có nguồn gốc từ Mỹ, cũng có khả năng từ châu Âu hoặc châu Phi và xâm nhập vào Vũ Hán trong tháng 10/2019, khi thành phố đăng cai Thế vận hội Quân sự Thế giới.

Tờ báo này thừa nhận, thuyết âm mưu này không có “bằng chứng mạnh”. Tờ báo trích dẫn một chuyên gia sinh học tại Đại học Vũ Hán tuyên bố về việc một số người dân Vũ Hán ẩn danh đổ lỗi cho nước ngoài về đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc là một thuyết âm mưu "không dựa trên bằng chứng khoa học".

Tính đến ngày 17/5/2021, theo tổng kết của Đại học Hopkins, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm gần 164 triệu người và khiến 3,4 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mike Pompeo: Bằng chứng 'gây sốc' về Nguồn gốc COVID tại Phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán, Trung Quốc