Miền Đông Trung Quốc chống chọi với bão In-Fa sau lũ lụt kinh hoàng ở miền Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa Chủ nhật ngày 25/7, bão In-Fa đổ bộ vào khu vực miền Đông Trung Quốc. Thành phố Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc và các vùng duyên hải lân cận đã hủy tất cả các chuyến bay, cắt giảm hoặc đình chỉ các chuyến tàu điện ngầm và đóng cửa các doanh nghiệp khi bão In-Fa đổ bộ vào đất liền, Nikkei Asia đưa tin.

Theo Nikkei Asia, bão In-Fa đổ bộ vào quận Phổ Đà của thành phố Chu Sơn, một cảng lớn ở bờ biển phía Đông tỉnh Chiết Giang, lúc 12:30 trưa giờ địa phương. (04:30 GMT) hôm Chủ nhật 25/7, Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, trích dẫn Cục Khí tượng Trung Quốc.

Cơn bão đổ bộ vào thời điểm miền Trung Trung Quốc vẫn đang quay cuồng với lũ lụt kỷ lục khiến ít nhất 58 người thiệt mạng, bị cắt điện và buộc phải di dời hơn 1 triệu dân.

BBC đưa tin, lực lượng ứng phó vẫn đang làm việc suốt ngày đêm để giải cứu những người sống sót và cung cấp viện trợ cho hàng chục triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, làm mọi cách để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, phấn đấu đạt mục tiêu không có người chết, hạn chế tối đa người bị thương và thiệt hại về kinh tế", Yuan Jiajun, Bí thư Đảng ủy tỉnh Chiết Giang cho biết trong một cuộc kiểm tra công tác chuẩn bị vào thứ Bảy ngày 24/7 phương tiện truyền thông chính thức đưa tin.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng cho biết, bão In-Fa di chuyển với tốc độ 15km/h.

Tốc độ gió của In-Fa lên tới 38 mét/giây, tương đương với khoảng 137 km/h theo tính toán của Reuters.

Bão di chuyển về phía Bắc dọc theo bờ biển Chiết Giang từ khoảng giữa trưa, đi qua Thượng Hải và sẽ đến tỉnh Giang Tô vùng Đông Bắc vào buổi tối.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Chiết Giang đã nâng cấp khả năng ứng phó bão lên mức cao nhất vào thứ Bảy ngày 24/7, đóng cửa các trường học và chợ, đồng thời đình chỉ giao thông đường bộ khi cần thiết.

Thành phố Thượng Hải, nơi sinh sống của khoảng 26 triệu dân và Hàng Châu ở phía Nam đã hủy các chuyến bay đến và đi từ thứ Bảy, và nhiều dịch vụ xe lửa trong khu vực cũng bị tạm dừng.

Chính quyền Thượng Hải cho biết họ sẽ cắt giảm các chuyến tàu điện ngầm, trong khi chính quyền Hàng Châu cảnh báo sẽ hoàn toàn đình chỉ.

Ngày 20/7, lũ lụt kinh hoàng ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc đã giết chết 12 người bị mắc kẹt trong hệ thống tàu điện ngầm.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, Disneyland Thượng Hải sẽ đóng cửa vào Chủ Nhật và Thứ Hai vì ảnh hưởng của bão, trong khi cảng Dương Sơn của thành phố đã sơ tán hàng trăm tàu ​​thuyền.

Theo BBC, bão In-Fa có thể mang đến nhiều trận mưa như trút nước cho khu vực bị ảnh hưởng trong những ngày tới và các quan chức lo ngại nó có thể cản trở các nỗ lực cứu hộ và phục hồi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo cơn bão sẽ di chuyển theo hướng Tây về phía thành phố Hàng Châu.

Từ Chủ nhật, cơn bão sẽ mang đến "lượng mưa cực lớn trong thời gian dài". Các khu vực ven biển "nên đề phòng tác động tổng hợp của gió, mưa và thủy triều", Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Miền Đông Trung Quốc chống chọi với bão In-Fa sau lũ lụt kinh hoàng ở miền Trung