Mexico triển khai 8700 quân để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin, Mexico đã triển khai 8.715 binh sĩ để ngăn chặn dòng người di cư đến biên giới Hoa Kỳ từ các quốc gia Tam giác phương Bắc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý nhập cư Hoa Kỳ phải vật lộn để tiếp nhận số lượng người di cư tăng vọt từ các nước Trung Mỹ trong những tháng đầu của năm 2021.

Theo Breibart News, trong một cuộc họp báo ngày 22/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval cho biết, quân đội nước này đã thiết lập 347 trạm kiểm soát nhập cư ở Mexico dọc theo ba tuyến đường chính (Vùng Vịnh, Trung Mỹ, Thái Bình Dương) và đã "giải cứu" được 12.905 người di cư vào tháng Ba. Ông Sandoval không nói rõ, những người di cư này chỉ đơn giản là bị bắt giữ bởi các nhà chức trách hay là vô tình bị rơi vào tay các tổ chức đưa người vượt biên trái phép.

Thông báo của ông Sandoval được đưa ra cùng lúc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thông báo sẽ có một phái đoàn ngoại giao đến Mexico để thảo luận về cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra.

The Epoch Times đưa tin, mặc dù chính quyền Biden đã từ chối sử dụng từ khủng hoảng để mô tả sự gia tăng của người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ-Mexico, hai quan chức hàng đầu của chính quyền sẽ đến Mexico và Guatemala trong tuần này để nói chuyện với các quan chức về cách họ có thể giúp ngăn chặn sự gia tăng làn sóng di cư đến biên giới phía Nam.

Roberta Jacobson, đại sứ của chính quyền Obama tại Mexico, người hiện đang phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden, và Juan Gonzalez, giám đốc cấp cao của hội đồng về khu vực, sẽ gặp những người đồng cấp Mexico.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, một phần trong mục tiêu của buổi gặp này là để thảo luận về cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư ở các quốc gia Trung Mỹ và truyền đạt một cách rõ ràng và có hệ thống rằng hiện tại "không phải là lúc để đi du lịch", theo The Epoch Times.

Breibart News cho biết, vào tháng Một, sau khi bắt đầu có sự gia tăng người di cư, Mexico đã triển khai gần 1.000 Vệ binh Quốc gia và các thành viên của Viện Nhập cư Quốc gia đến biên giới phía nam của mình. Động thái đó đã được chứng minh phần lớn là không có tác dụng vì những người di cư tiếp tục ùn ùn đến các bang phía bắc Mexico như Tamaulipas và Nuevo Leon. Trong những tuần gần đây, chính quyền Mexico đã đột kích các khách sạn và nhà chứa để bắt giữ người vượt biên trái phép. Các quan chức cũng ngăn chặn rất nhiều xe công-tơ nơ chở người di cư.

Quân đội ở Mexico cũng đang được đồn trú để giúp ngăn chặn các chuyến du lịch “không thiết yếu”, sự lây lan dịch bệnh COVID-19 và bảo vệ trẻ em đang bị những kẻ buôn người lợi dụng để đưa vào Hoa Kỳ.

“Chính phủ Mexico sẽ thực hiện các hoạt động ở biên giới phía Nam để bảo vệ quyền và sự an toàn của trẻ vị thành niên nhập cư từ một số quốc gia Trung Mỹ, những người đang bị mạng lưới tội phạm buôn người và buôn ma túy lợi dụng”, Viện Nhập cư Quốc gia Mexico (INM) cho biết trong một tuyên bố.

Trong tuần này, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã công bố mức tăng hơn 100% so với con số của tháng Hai ở hai đối tượng nhập cư bất hợp pháp là gia đình và trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Thống kê của CBP cho thấy, trong tháng Hai, các đặc vụ đã bắt giữ tổng cộng 100.441 người nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới phía Nam - tăng 28% so với tháng Một, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Mexico triển khai 8700 quân để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico