Mẹ của Thủ tướng Anh Boris Johnson qua đời ở tuổi 79

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Charlotte Johnson Wahl, một họa sĩ vẽ chân dung nổi tiếng, đã qua đời “đột ngột và thanh thản” tại Bệnh viện St. Mary’s, Paddington, theo một thông báo tử vong trên tờ The Times of London.

Thứ Hai ngày 13/9, bà Charlotte Johnson Wahl, thân sinh của Thủ tướng Anh Boris Johnson qua đời ở tuổi 79.

Trước đây, Thủ tướng Boris Johnson từng mô tả mẹ mình là “người có thẩm quyền tối cao” trong gia đình. Trong bài phát biểu của tại hội nghị của Đảng Bảo thủ vào năm 2019, ông Johnson nói rằng, mẹ ông đã dạy ông về “tầm quan trọng và giá trị của bình đẳng đối với mọi con người trên hành tinh”.

Sir Keir Starmer, lãnh đạo của Đảng Lao động đối lập chính, là một trong những chính trị gia đầu tiên gửi lời chia buồn.

“Tôi rất tiếc khi biết về sự mất mát của Thủ tướng. Xin gửi lời chia buồn đến Thủ tướng và gia đình”, ông Starmer viết trên Twitter.

Thân sinh của Thủ tướng Johnson, bà Charlotte Johnson Wahl sinh năm 1942. Bà là con gái của luật sư Sir James Fawcett, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Châu Âu trong những năm 1970.

Bà Wahl học tiếng Anh tại Đại học Oxford, nhưng năm 1963, bà kết hôn với ông Stanley Johnson và theo ông sang Mỹ nên việc học của bà bị gián đoạn. Sau đó, bà hoàn thành chương trình đại học với tư cách là nữ sinh viên kết hôn đầu tiên tại trường đại học Lady Margaret Hall.

Gia đình Thủ tướng Boris Johnson có bốn anh em - Boris, nhà báo Rachel, cựu bộ trưởng Jo, và nhà môi trường học Leo.

Năm 1979, bà Wahl và chồng ly hôn. Trong những năm sau khi ly hôn, bà từ chối nhận bất kỳ khoản tiền nào từ chồng cũ và kiếm sống bằng nghề bán tranh. Sau đó, là luôn nhớ lại rằng bà đã "làm việc rất chăm chỉ."

Là một nghệ sĩ, bà Wahl đã thành danh với tư cách là một họa sĩ vẽ chân dung, nhưng cũng được biết đến với nhiều tác phẩm vẽ phong cảnh và các thể loại khác.

Năm 2015, bà Wahl nói với The Telegraph: “Chị gái tôi rất thông minh, và em trai tôi cũng vậy. Cha mẹ tôi không biết phải làm gì với tôi vì vậy họ đã cho tôi một số loại sơn và hóa ra tôi lại có khả năng. Một khi tôi bắt đầu, tôi không thể dừng lại”.

Năm 1988, bà Wahl tái hôn với Nicholas Wahl, một giáo sư người Mỹ, và chuyển đến New York. Năm 1996, ông Wahl qua đời, bà trở lại London.

Trong thời gian ở New York, bà Wahl bắt đầu vẽ phong cảnh thành phố. Cuộc triển lãm tranh phong cảnh của bà năm 2004 đã cháy vé.

Khi ở độ tuổi 40, bà Wahl được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, bà không bao giờ cho phép căn bệnh ngăn cản sự nghiệp vẽ tranh của mình. Bà đã sử dụng một chiếc khung đi bộ để giữ người không run trong khi bà làm việc.

Năm 2015, bà Wahl là chủ đề của một cuộc triển lãm hồi tưởng về quá khứ tại Phòng trưng bày Trung tâm mua sắm ở London.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ của Thủ tướng Anh Boris Johnson qua đời ở tuổi 79