Máy tính của Hunter Biden liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền của FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong diễn biến mới nhất của vụ việc chiếc máy tính của Hunter Biden, có nhiều bằng chứng cho thấy vụ bê bối này có thể liên quan đến các cuộc điều tra rửa tiền của FBI.

Việc FBI ra lệnh thu giữ chiếc máy tính xách tay và ổ cứng thuộc về Hunter Biden có liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền vào cuối năm 2019, theo các tài liệu do Fox News thu được. Các tài liệu này đã được xác minh bởi nhiều quan chức hành pháp liên bang đã xem xét chúng.

Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu cuộc điều tra của FBI đang diễn ra hay liệu nó có liên quan trực tiếp đến Hunter Biden hay không, Fox News cho biết.

Nhiều quan chức hành pháp liên bang, cũng như 2 quan chức chính phủ riêng biệt, đã xác nhận tính xác thực của những tài liệu này với chữ ký của Đặc vụ FBI Joshua Wilson ký. Đặc vụ Wilson đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Fox News.

Một trong những tài liệu mà Fox News có được, được xác định là biểu mẫu "Biên nhận tài sản" của FBI, trong đó nêu chi tiết các tương tác của văn phòng với John Paul Mac Isaac, chủ sở hữu của "The Mac Shop". Isaac là người đã báo cáo nội dung của máy tính xách tay cho các nhà chức trách.

Ảnh chụp giấy "Biên nhận tài sản" của FBI cho người chủ cửa hàng sửa chữa máy tính đã nhận được và báo cáo về chiếc MacBook của Hunter Biden. (Ảnh chụp từ màn hình Fox News)
Ảnh chụp giấy "Biên nhận tài sản" của FBI cho người chủ cửa hàng sửa chữa máy tính đã nhận được và báo cáo về chiếc MacBook của Hunter Biden. (Ảnh chụp từ màn hình Fox News)

Tài liệu có phần “ID trường hợp”, được điền bằng số viết tay là: 272D-BA-3065729.

Theo nhiều quan chức và trang web của FBI, mã số “272” là phân loại của cục về các tội danh liên quan đến hành vi rửa tiền, trong khi mã số “272D” đề cập đến tội danh “Rửa tiền, không xác định SUA [Hoạt động bất hợp pháp được xác định] — Chương trình tội phạm cổ trắng”, theo tài liệu của FBI. Thuật ngữ "cổ trắng" thường dùng để chỉ công nhân viên chức hoặc giới chức văn phòng. Một quan chức chính phủ đã giải thích, mã số "272D" chứng tỏ tội danh này được thực hiện "xuyên quốc gia hoặc bao trùm tất cả".

Các nguồn tin cho biết, ký tự “BA” cho biết vụ án đã được mở tại văn phòng FBI ở Baltimore.

Các tài liệu nói rằng lệnh thu giữ được thực hiện ở Wilmington, tiểu bang Delaware, thuộc thẩm quyền của Văn phòng FBI ở Baltimore.

Trao đổi với Fox News, một quan chức nhận định: "Vì FBI không thể mở một vụ án mà không có dự đoán, nên họ tin rằng có dự đoán cho hoạt động tội phạm. Điều này có nghĩa là đã có đủ bằng chứng để tin rằng đã có hành vi phạm tội."

Một tài liệu khác mà Fox News thu được, là lệnh triệu tập trước tòa gửi cho Isaac để làm chứng trước Tòa án quận Hoa Kỳ ở Delaware vào ngày 9/12/2019. Một trang của trát đòi hầu tòa cho thấy những gì dường như là số sê-ri của một máy tính xách tay và ổ cứng được thu giữ.

Ảnh chụp lệnh triệu tập người chủ cửa hàng sửa chữa máy tính đã nhận được chiếc MacBook của Hunter Biden ra làm chứng trước tòa hồi tháng 12/2019. (Ảnh chụp màn hình từ Fox News)
Ảnh chụp lệnh triệu tập người chủ cửa hàng sửa chữa máy tính đã nhận được chiếc MacBook của Hunter Biden ra làm chứng trước tòa hồi tháng 12/2019. (Ảnh chụp màn hình từ Fox News)

Dựa trên ngày của lệnh triệu tập, một quan chức nói với Fox News rằng cuộc điều tra đã được khởi động trước khi Isaac nhận được trát hầu tòa này.

“Nếu một vụ án hình sự được mở ra và trát hầu tòa được đưa ra, điều đó có nghĩa là có khả năng cao là cả máy tính xách tay và ổ cứng đều chứa các hoạt động tội phạm", vị quan chức này giải thích.

Fox News lần đầu tiên đưa tin vào tối ngày 19/10 rằng, FBI đang sở hữu chiếc máy tính xách tay được đề cập trong vụ bê bối của bố con nhà Biden.

FBI đã từ chối xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của một cuộc điều tra về máy tính xách tay hoặc các email, như thông lệ tiêu chuẩn của cục an ninh tình báo này.

Chiến dịch của ông Biden vào ngày 21/10 đã bác bỏ các tuyên bố chống lại Hunter Biden, đặc biệt là những tuyên bố đầu tiên được đưa ra bởi New York Post vào tuần trước. Tờ New York Post tiết lộ rằng, luật sư Rudy Giuliani đã cung cấp cho họ những email được cho là của Hunter Biden.

Trong một tuyên bố gửi tới Fox News, phát ngôn viên Andrew Bates của chiến dịch Biden cho biết: "Tổng chưởng lý của văn phòng Delaware cho biết, FBI đang có 'các cuộc điều tra liên tục về tính xác thực của toàn bộ câu chuyện này'. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu [có thêm] một cuộc điều tra về hành động bóp méo thông tin liên quan đến ông Rudy Giuliani và những người hỗ trợ ông ấy, liên quan đến các câu hỏi về tội danh rửa tiền, đặc biệt là vì có những điều tra bằng văn bản khác về các giao dịch của ông Giulianni. Trên thực tế, cố vấn an ninh quốc gia của chính ông Donald Trump đã cảnh báo Tổng thống rằng, tài liệu do ông Giuliani cung cấp nên bị coi là không minh bạch do có sự can thiệp của Nga".

Ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh, để theo dõi Lễ duyệt binh của Tổng thống Barack Obama từ trước Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009. (Alex Wong / Getty Images)
Ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh, để theo dõi Lễ duyệt binh của Tổng thống Barack Obama từ trước Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009. (Alex Wong / Getty Images)

Trong tuần này, có thể ông Giuliani đã chuyển một bản sao của ổ cứng cho Sở Cảnh sát New Castle County ở Delaware.

Trong một tuyên bố với Fox News, Richard Sauber - một luật sư có liên quan đến chiến dịch của ông Biden cho biết: “Các cuộc điều tra hình sự đối với các chiến dịch bóp méo thông tin của Nga, bao gồm sự tham gia già cỗi của các công dân Mỹ như ông Rudy Giuliani, thường liên quan đến cuộc điều tra của FBI về việc liệu người Mỹ có nhận được các khoản thanh toán cho các hoạt động này, sẽ liên quan đến các quy định về tội danh rửa tiền của Liên bang. "

Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe trong tuần này đã xác nhận rằng, chiếc máy tính xách tay được cho là của Hunter Biden và các email trong đó “không phải là một phần của một số chiến dịch bóp méo thông tin của Nga”, bất chấp lời tuyên bố đối nghịch từ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Chính phủ và An ninh Nội địa Thượng viện Ron Johnson, FBI nói rằng họ "không có gì để bổ sung vào lúc này đối với uyên bố công khai ngày 19/10 của Giám đốc Tình báo Quốc gia về thông tin tình báo được nhắc tới". Ông Johnson là người đang điều tra các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden cũng như chiếc máy tính xách tay được đề cập.

“Nếu thông tin tình báo nhắc tới được phát triển, với sự tham vấn của Giới Tình báo, FBI sẽ đánh giá nhu cầu cung cấp các cuộc họp vắn tắt vụ việc cho ông và Ủy ban, theo khuôn khổ thông báo đã thiết lập”, bức thư nêu rõ.

Trong bức thư gửi Chủ tích Johnson, FBI viết rằng: "Để nhất quán với chính sách và thông lệ lâu đời của Bộ Tư pháp (DOJ), FBI không thể xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của bất kỳ cuộc điều tra đang diễn ra, hay những người hoặc thực thể đang bị điều tra, bao gồm cả các Thành viên Quốc hội".

(Từ phải sang trái) Tổng chưởng lý của Delaware - Beau Biden, Hunter Biden và Ashley Biden, đang theo dõi cha của họ là ông Joe Biden, khi đó là ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ và Phó tổng thống Hoa Kỳ, phát biểu trên sân khấu trong ngày cuối cùng của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tại Time Warner Cable Arena vào ngày 6/9/2012 tại Charlotte, Bắc Carolina. (Ảnh của Streeter Lecka / Getty Images)
(Từ phải sang trái) Tổng chưởng lý của Delaware - Beau Biden, Hunter Biden và Ashley Biden, đang theo dõi cha của họ là ông Joe Biden, khi đó là ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ và Phó tổng thống Hoa Kỳ, phát biểu trên sân khấu trong ngày cuối cùng của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tại Time Warner Cable Arena vào ngày 6/9/2012 tại Charlotte, Bắc Carolina. (Ảnh của Streeter Lecka / Getty Images)

Ông Tyson viết: "Như Tổng Thanh tra đã kiên quyết nhắc nhở [DOJ] và FBI trong những năm gần đây, chính sách này được thiết kế để duy trì tính toàn vẹn của tất cả các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, và khả năng của [DOJ] trong việc thực thi công lý một cách hiệu quả mà không chịu sự ảnh hưởng chính trị nào hoặc những ảnh hưởng quá mức từ bên ngoài khác. Do đó, FBI không thể cung cấp bất kỳ thông tin bổ sung nào để trả lời các câu hỏi được liệt kê trong thư của ông".

Các email được đề cập trong cuộc điều tra này do New York Post thu được và công bố đầu tiên. Một phần trong đó tiết lộ rằng, Hunter Biden được cho là đã giới thiệu cha mình là ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, với một giám đốc điều hành hàng đầu của công ty khí đốt tự nhiên Ukraine Burisma Holdings. Theo thông tin từ các email, cuộc gặp này diễn ra chưa đầy một năm, trước khi ông gây sức ép buộc chính phủ Ukraine sa thải công tố viên Viktor Shokin, người đang điều tra người sáng lập công ty Burisma này.

Bái báo của New York Post tiết lộ rằng ông Joe Biden, theo yêu cầu của con trai Hunter, đã gặp giám đốc điều hành Burisma là ông Vadym Pozharskyi, vào tháng 4/2015 tại Washington, D.C.

Theo New York Post đưa tin, cuộc họp này đã được ông Pozharskyi đề cập đến trong một email cảm kích gửi đến Hunter Biden vào ngày 17/4/2015 - một năm sau khi Hunter đảm nhận một vị trí trong hội đồng quản trị của Burisma.

Ban vận động tranh cử của ông Biden nói với Fox News Sunday rằng, cựu Phó Tổng thống "chưa bao giờ có cuộc gặp" với ông Pozharskyi.

Trước khi các email này xuất hiện, ông Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng ông “chưa bao giờ nói chuyện với [Hunter] về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của [con trai]”.

Các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden và vai trò của anh ấy trong hội đồng quản trị của Burisma, bắt đầu thu hút dư luận trong cuộc điều tra luận tội phế truất ông Trump vào năm 2019.

Một email khác đề ngày 13/5/2017 mà Fox News thu được, có nội dung về một cuộc thảo luận về "các gói lợi nhuận" cho 6 người trong một thỏa thuận kinh doanh với một công ty năng lượng Trung Quốc. Email này dường như xác định Hunter Biden là "Chủ tịch / Phó Chủ tịch tùy thuộc vào thỏa thuận với CEFC", trong một thỏa thuận rõ ràng có liên quan đến CEFC China Energy Co.

Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) tham quan một con hẻm Hutong với con trai Hunter Biden (trái) và cháu gái Finnegan Biden (phải), trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh vào ngày 5/12/2013. (Andy Wong-Pool / Getty Images)
Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) tham quan một con hẻm Hutong với con trai Hunter Biden (trái) và cháu gái Finnegan Biden (phải), trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh vào ngày 5/12/2013. (Andy Wong-Pool / Getty Images)

Email này nhấn mạnh rằng: "Hunter có một số kỳ vọng về văn phòng mà anh ấy sẽ giải thích". Một bản phân chia vốn chủ sở hữu được đề xuất với tham chiếu "20" cho "H" và "10 do H nắm giữ cho ông lớn?", ngoài ra không có thêm chi tiết.

Fox News đã trao đổi với một trong những người nhận được email này, và người này đã xác nhận tính xác thực của nó.

Các nguồn tin cũng nói với Fox News rằng, cụm từ "ông lớn" là ám chỉ đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Mặc dù ông Biden chưa đưa ra bình luận về email đó, hay về cáo buộc ông có tham gia vào bất kỳ thỏa thuận nào với công ty Năng lượng Trung Quốc, chiến dịch của ông cho biết, họ đã công bố các tài liệu thuế và bản khai thuế của cựu Phó Tổng thống, và trong đó không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Fox News cũng đã nhận được một email vào tuần trước tiết lộ rằng, cố vấn Vadym Pozharskyi của công ty Burisma Holdings đã viết một email cho Hunter Biden vào ngày 12/5/2014, yêu cầu “lời khuyên” về cách Hunter có thể sử dụng “ảnh hưởng của mình để truyền tải thông điệp” về việc “dừng lại” những hành động mà công ty này nhận định "có động cơ chính trị”.

Cụ thể, cố vấn Pozharskyi viết: “Chúng tôi khẩn thiết cần lời khuyên của anh về cách anh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để truyền tải một thông điệp / tín hiệu, v.v. để ngăn chặn những gì chúng tôi coi là hành động có động cơ chính trị”.

Email này là một phần của chuỗi email dài hơn mà Fox News có được. Nội dung của nó dường như ám chỉ vụ việc người sáng lập công ty là ông Mykola Zlochevsky đang bị điều tra tại Ukraine.

Du Miên

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Máy tính của Hunter Biden liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền của FBI