Máy bay quân sự Mỹ tiến sát cách bờ biển Trung Quốc chưa đầy 80km

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đóng cửa các lãnh sự quán của nhau và Trung Quốc đang có cuộc tập trận quân sự gần bán đảo Lôi Châu ở Quảng Đông, hôm 26/7, Hoa Kỳ lại một lần nữa gửi 4 máy bay quân sự đến bờ biển Trung Quốc để trinh sát. Trong đó có một chiếc máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A cách bờ biển Trung Quốc chưa đến 80 km, đây là lần máy bay trinh sát của Mỹ tiến gần Trung Quốc nhất trong khoảng thời gian vừa qua.

Vào chiều ngày 26/7, một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A của Hoa Kỳ đã từ Nhật Bản bay về phía tây nam, và sau khi đến khu vực nhận dạng phòng không Đài Loan, lúc 1h50 chiều, nó đã chuyển hướng bay sang Trung Quốc và sau đó quay về hướng bắc. Vào lúc 2h chiều, chiếc P-8A này chỉ cách đường cơ sở lãnh hải nơi giao giới của tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến khoảng 41,3 hải lý (khoảng 76,5 km), sau đó quay trở lại.

Khoảng cách này là khoảng cách gần nhất mà một máy bay quân sự Mỹ gần đây đã đến gần Trung Quốc để trinh sát.

Cũng trong khoảng thời gian đó, một máy bay trinh sát điện tử EP-3E của quân đội Hoa Kỳ đã bay vào Biển Đông qua eo biển Bashi và khi cách đường cơ sở lãnh hải phía nam Phúc Kiến 57,54 hải lý (khoảng 106,6 km) vào lúc 2 giờ 23 phút chiều thì quay đầu.

Vào sáng ngày 26/7, một máy bay trinh sát điện tử EP-3E khác và một máy bay chỉ huy và giám sát chiến trường E-8C đã từ eo biển Bashi bay về phía tây rồi tiến vào Biển Đông.

Hệ thống “Nhận biết tình hình chiến lược Biển Đông" (SOUTH CHINA SEA STRATEGIC SITUATION PROBING INITIATIVE) của Viện nghiên cứu Hải dương trực thuộc Đại học Bắc Kinh đã liên tiếp đưa ra những tin tức trên vào hôm 26/7.

Hiện tại, mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng trở nên căng thẳng. Gần đây hai bên đã đóng cửa lãnh sự quán của nhau. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang có cuộc tập trận quân sự ở gần bán đảo Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Đông từ ngày 25/7 đến ngày 2/8. Việc quân đội Hoa Kỳ gửi máy bay quân sự đến trinh sát ngay lập tức thu hút sự quan tâm của ngoại giới.

Ông Lâm Dĩnh Hựu (Lin Yingyou), Giáo sư trợ lý tại Viện nghiên cứu Chiến lược và Sự vụ Quốc tế tại Đại học Quốc gia Chung Cheng Đài Loan, nói với truyền thông rằng, gần đây Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có nhiều xung đột quân sự và chính trị, như các cuộc tập trận quân sự thường xuyên của ĐCSTQ, Hoa Kỳ trinh sát và điều tra dọc theo bờ biển Trung Quốc, vụ đóng cửa lãnh sự quán hai nước, v.v. Tất cả điều này cho thấy, Hoa Kỳ muốn nhân cơ hội này để gây áp lực lên ĐCSTQ và kiểm tra phản ứng của Bắc Kinh.

Ông Lâm Dĩnh Hựu chỉ ra rằng, về mặt chính trị, Hoa Kỳ có khả năng muốn thông qua các hoạt động quân sự lần này để chiếm được thế thượng phong trong các cuộc đàm phán trong tương lai với ĐCSTQ; về mặt quân sự, có thể là Mỹ muốn thông qua các đợt trinh sát, quan sát các cuộc tập trận của Trung Quốc để tìm hiểu về thực trạng năng lực quân sự của quân đội ĐCSTQ sau khi đã cải tiến 10 năm qua.

Ông Lâm cũng nói rằng, nếu Tổng thống Mỹ Trump muốn tái đắc cử vào tháng 11 năm nay thì không được thể hiện sự yếu kém trước ĐCSTQ, nhưng hai bên cũng không nên động tới súng đạn.

Ông Thi Hiếu Vỹ (Shi Xiaowei), Tổng biên tập trang web Hàng không và Tình báo Quân đội (Military & Aviation News) Đài Loan, cho rằng hành động lần này của Mỹ là đang kiểm tra mức độ nhẫn chịu của ĐCSTQ. Mặc dù hành động của quân đội Hoa Kỳ không vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng đối với phía Trung Quốc mà nói thì cảm giác bị trinh sát không dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, phía Trung Quốc hiểu rất rõ ý tứ của Hoa Kỳ, vì vậy họ sẽ cố gắng nhẫn nại hết sức và hai bên có lẽ sẽ không khai hỏa.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, ĐCSTQ ngày càng hung hăng: phái máy bay quân sự và tàu chiến đến quấy rối Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Đài Loan, v.v; gây xung đột ở biên giới Trung - Ấn; phớt lờ sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và sự chống trả quyết liệt của người dân Hong Kong để cưỡng chế thực thi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", tước đoạt quyền dân chủ và tự do của người Hong Kong; ĐCSTQ không ngừng đe dọa các quốc gia phương Tây như Canada và Úc, thậm chí còn bị nghi ngờ nhúng tay vào các cuộc bạo loạn ở Hoa Kỳ và tham gia vào các hoạt động gián điệp...

Những hành động như vậy đã khiến ĐCSTQ bị Hoa Kỳ và các nước phương Tây trừng phạt.

Gần đây, Hoa Kỳ cũng tăng cường tần suất trinh sát tại vùng biển ven bờ của Trung Quốc và Biển Đông. Theo thống kê, kể từ ngày 15/7 đến nay, quân đội Hoa Kỳ đã cử máy bay quân sự tiến hành trinh sát ở Biển Đông hoặc bờ biển Trung Quốc 12 ngày liên tiếp.

Trước đó hôm 23/7, quân đội Hoa Kỳ đã điều 5 chiếc máy bay quân sự tiến vào Biển Đông. Hôm 25/7, vào ngày diễn ra cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ ở bán đảo Lôi Châu, Hoa Kỳ lại cử thêm 3 máy bay nữa đến Biển Đông.

Đông Phương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay quân sự Mỹ tiến sát cách bờ biển Trung Quốc chưa đầy 80km