Mark Zuckerberg, Trung Quốc, và 'Thiên đường nhân gian' mới của Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mark Zuckerberg không đơn thuần chỉ là một vị CEO thành công của trang mạng xã hội Facebook, mà còn là một người có quyết tâm và nỗ lực lớn để hoàn thiện khả năng nói tiếng Trung của mình, nhằm nắm bắt cho được thị trường tỷ tư dân này. Và hiện nay, anh ta đang tiếp tục ấp ủ tham vọng kiến tạo nên một "thiên đường nhân gian" trong không gian ảo metaverse mới, để thay thế Internet và cả đời sống bình thường của con người.

Quay trở lại năm 2014, như nhà báo công nghệ Cate Cadell đã lưu ý vào thời điểm đó, Mark Zuckerberg ở tuổi 30 đã “khiến Internet trở nên điên cuồng” sau khi đồng ý thực hiện một phần hỏi đáp bằng tiếng Trung tại một sự kiện do Đại học Thanh Hoa tổ chức. Nhà báo Cadell cho biết thêm rằng, buổi biểu diễn đã "thu hút nhiều ý kiến ​​trái chiều". Một số người nhanh chóng ca ngợi "sự bền bỉ" của Zuckerberg. Trong khi đó, những người khác quyết tâm soi xét “cách phát âm không chuẩn của anh ấy” và ngữ pháp kém.

Không nản lòng trước các nhà phê bình, gần một năm sau, Zuckerberg đã trở lại Trung Quốc. Đặc biệt hơn, anh ấy đã trở lại Đại học Thanh Hoa. Lần này, bài phát biểu dài 22 phút của vị CEO Facebook được trình bày bằng tiếng Quan Thoại trôi chảy. Không còn phát âm lung tung. Nhìn chung, ngữ pháp hoàn hảo. Zuckerberg, một người đàn ông không nhất thiết thật sự nổi tiếng về khiếu hài hước của mình, thậm chí còn khiến khán giả bật cười thích thú. Đã có những tiến bộ rõ ràng, và những người tham dự dường như cảm thấy kinh ngạc đối với Zuckerberg. Ít nhất tại thời điểm đó, đó là cảm xúc chung.

Kể từ bài phát biểu của mình, Zuckerberg đã kiếm được lợi nhuận rất lớn từ thị trường Trung Quốc. Theo các nhà báo Paresh Dave và Katie Paul, khoản lợi nhuận từ việc bán không gian quảng cáo của Facebook Inc. lên đến "hơn 5 tỷ USD mỗi năm [...] cho các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ của Trung Quốc có mong muốn quảng bá thông điệp của mình ra nước ngoài”.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg làm chứng trong phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải và Ủy ban Tư pháp Thượng viện về Facebook tại Capitol Hill ở Washington, DC, ngày 10 tháng 4 năm 2018. (Ảnh của ALEX BRANDON / POOL / AFP qua Getty Images)
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg làm chứng trong phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải và Ủy ban Tư pháp Thượng viện về Facebook tại Capitol Hill ở Washington, DC, ngày 10 tháng 4 năm 2018. (Ảnh của ALEX BRANDON / POOL / AFP qua Getty Images)

Sau Hoa Kỳ, Trung Quốc là “quốc gia mang lại doanh thu cao nhất" cho Facebook. Khách hàng Trung Quốc đã giúp Mark Zuckerberg trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ mà không thông qua bầu cử. Quyền lực này không hề bị kiểm soát, và do đó nó cho phép Zuckerberg hành động thoải mái mà không phải lo bị trừng phạt. Giờ đây, Zuckerberg, một người đầy tham vọng và ham học hỏi, muốn tạo ra vũ trụ của riêng mình. Cụ thể hơn, anh ta muốn tạo ra metaverse của riêng mình - một không gian chia sẻ ảo tập thể bao gồm tất cả các không gian trên mạng Internet.

Mark Zuckerberg và Lý thuyết siêu hình Metaphysical

Metaverse là gì? Bản thân từ này là từ ghép nối của chữ “meta”, có nghĩa là vượt ra ngoài, và chữ "universe" - “vũ trụ”. Như bạn có thể nói, metaverse liên quan đến việc nắm bắt lấy những điều chưa biết. Trong không gian mới này, ranh giới giữa kỹ thuật số và vật lý ngày càng trở nên mờ nhạt.

Trang tin Wired gọi metaverse là một “người kế thừa nhập vai” tối cao cho hệ thống mạng Internet. Trong không gian ảo này, “hàng tỷ người dùng sẽ di chuyển, tương tác và hoạt động trên vô số thế giới và tình huống khác nhau nhưng vẫn có thể tương tác chung”. Xuyên suốt, họ — không, chúng ta — sẽ giữ lại “danh tính hình đại diện, tài sản ảo và tiền tệ kỹ thuật số”. Nói cách khác, internet, tiền điện tử, VR, AI và ý thức sẽ cùng bị ném vào cái máy xay chung. Sản phẩm cuối cùng, metaverse, sẽ là một loại sinh tố siêu hình.

Theo nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball, một metaverse hoạt động đầy đủ phải bao gồm những điều sau đây: nó phải thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo; nó phải chứa đựng một nền kinh tế của riêng nó; và một metaverse phải cung cấp "khả năng tương tác chưa từng có".

Điều này có nghĩa là, người dùng có thể đi qua toàn bộ metaverse mà không gặp phải bất kỳ trở ngại lớn nào. Khi tôi viết điều này, Facebook Inc. hiện đang tham gia vào việc tạo ra Diem, một loại tiền kỹ thuật số của riêng mình. Gã trùm mạng xã hội này mong đợi nền kinh tế metaverse được thúc đẩy bởi đồng tiền cụ thể này. Trong không gian chia sẻ chung của tương lai này, nơi hội tụ giữa thực tế ảo được nâng cao và thế giới vật chất, Facebook Inc. rất có thể sẽ đưa ra những quyết định quan trọng.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook (thứ 2 từ phải qua), và các đại diện ở nước ngoài của Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hoan nghênh sự xuất hiện của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) trong cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 21/3/2016. (Kenzaburo Fukuhara / Pool / Getty Images)
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook (thứ 2 từ phải qua), và các đại diện ở nước ngoài của Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hoan nghênh sự xuất hiện của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) trong cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 21/3/2016. (Kenzaburo Fukuhara / Pool / Getty Images)

Kế hoạch metaverse của Mark Zuckerberg - Vì sao chúng ta cần lưu tâm?

Khi cân nhắc đến lịch sử lạm dụng dữ liệu của người dùng của Facebook Inc., bạn cần đặt ra những câu hỏi quan trọng. Chúng bao gồm nhưng không giới hạn bởi những điều sau:

  • Tại sao lại là Facebook Inc.?
  • Điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với nhân loại trong tương lai?
  • Ai sẽ giám sát Zuckerberg, và ai sẽ giám sát metaverse?

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Verge, Zuckerberg đã thảo luận rất chi tiết về metaverse. Anh ta hứa rằng, người dùng sẽ “có thể dịch chuyển xuyên thời không (teleport) đến bất cứ đâu”. Metaverse sẽ rất "di động và kết nối với nhau". Zuckerberg kêu gọi người đọc “hãy nghĩ về metaverse như một hiện thân [khác] của internet, nơi thay vì chỉ xem nội dung - bạn đang ở trong đó”.

Nói cách khác, chúng ta sẽ là những con ếch trong nồi. Trong khi đó, Facebook sẽ điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Điều này, đối với tôi, nghe có vẻ giống như một điều gì đó mà chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ sẵn lòng phê duyệt. Xét cho cùng, metaverse dường như chỉ nhỉnh hơn một chút so với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản giám sát — một cách mới để kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân, bao gồm cả dữ liệu sinh trắc học (quét mống mắt, dấu vân tay, v.v.).

Trong một bài xã luận cho hãng tin New York Post hồi tháng Tư, tôi đã viết: "Khi nghĩ về cái ác, chúng ta có xu hướng nghĩ về những người đàn ông với mũ trùm đầu balaclavas (dạng mũ trùm kín đầu, chỉ để lộ mắt, mũi, miệng mà các nhóm tội phạm thường sử dụng), trang bị vũ khí, lặng lẽ di chuyển trong đêm khuya". Tuy nhiên, trong bài viết đó tôi đã cảnh báo: “Một số ý tưởng tồi tệ nhất đang ở trong tầm nhìn rõ ràng, và một số người tồi tệ nhất đang nắm giữ các vị trí quyền lực. Họ vận động hành lang cho các chính trị gia, và đóng vai trò chính trong việc soạn thảo luật. Đây là [tấm áo khoác] tầm thường của cái ác”.

Bây giờ, để rõ ràng, tôi không nói rằng Mark Zuckerberg là kẻ xấu xa. Không, điều xấu xa ở đây là ý tưởng về một công ty Big Tech, có thể là Facebook hay bất kỳ công ty lớn nào khác, có quyền kiểm soát cuộc sống của chúng ta nhiều hơn cả hiện tại. Theo cách nói của Zuckerberg, chúng ta sẽ không chỉ xem nội dung nữa, chúng ta sẽ trở thành một phần của nó. Các chính phủ trên thế giới đã và đang đấu tranh để điều chỉnh tiền điện tử. Làm thế quái nào mà họ có thể điều chỉnh metaverse, một phiên bản phát triển của internet?

Đồng sáng lập Facebook, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn trên Đồi Capitol vào ngày 11 tháng 4 năm 2018 ở Washington, DC (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)
Đồng sáng lập Facebook, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn trên Đồi Capitol vào ngày 11 tháng 4 năm 2018 ở Washington, DC (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Tôi đã liên hệ với Facebook Inc. để đưa ra bình luận, nhưng không nhận được phản hồi. Thành thật mà nói, tôi không bao giờ mong đợi nhận được một phản hồi từ họ. Hãy nhớ rằng, đây là Mark Zuckerberg mà chúng ta đang thảo luận, một trong những người đàn ông có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Anh ấy sẽ trả lời cho rất ít người. Và, khi chúng ta bước vào một thế giới mới - một “Thiên đường nhân gian mới”, nếu bạn muốn - anh ấy có thể không phải trả lời bất cứ ai, ngay cả chính phủ Mỹ.

Khái niệm "vẻ ngoài tầm thường của cái ác" - the banality of evil - xuất phát từ nhà lý luận chính trị Hannah Arendt, sau khi bà xem phiên tòa xét xử sĩ quan SS của Đức Quốc xã Adolf Eichmann vào năm 1961. Trang web New Scientist giải thích, cụm từ này thể hiện ý tưởng rằng, những hành động xấu xa không nhất thiết phải do kẻ ác với hình tượng xấu xa mà ta thường biết đến thực hiện. Thay vào đó, chúng có thể đơn giản là kết quả của việc các quan chức tuân theo mệnh lệnh từ cấp trên một cách nghiêm túc.

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của anh đã được xuất bản bởi những tờ báo như The New York Post, The Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, Public Discourse, và những tờ báo có tên tuổi khác. Anh ấy cũng là nhà báo chuyên mục của Cointelegraph.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mark Zuckerberg, Trung Quốc, và 'Thiên đường nhân gian' mới của Facebook