Mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng ngày 9/5 theo giờ địa phương, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã quay trở lại khí quyển Trái đất và rơi xuống Ấn Độ Dương. Cảnh mảnh vỡ tên lửa này rơi xuống Trái đất đã được quay lại.

Theo hãng Reuters đưa tin, vào lúc 10h24’ sáng 9/5 theo giờ địa phương, Văn phòng Kỹ thuật không gian có người lái của Trung Quốc cho biết, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã quay trở lại khí quyển Trái đất và rơi xuống Ấn Độ Dương.

Ngày 9/5, tờ Guardian của Anh cũng đã đăng một số cảnh quay ở Jordan và Oman ghi lại cảnh mảnh vỡ tên lửa này rơi xuống Trái đất. Trên bầu trời Jordan, mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống trông như một đốm sáng, còn tại Oman thì có hình dạng một vệt sáng.

Tờ New Zealand Herald cũng chia sẻ một video được đăng trên tài khoản Twitter của người dùng có tên Walid cho thấy, mảnh vỡ tên lửa này đã bay qua bầu trời Jordan.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, xác tên lửa rơi xuống địa điểm có tọa độ 2,65 độ vĩ Bắc và 72,47 độ kinh Đông, gần đảo quốc Maldives. Tuy nhiên, hầu hết các mảnh vỡ đã bị thiêu rụi khi đi vào bầu khí quyển Trái đất.

Theo tờ South China Morning Post, vụ việc xác tên lửa Trung Quốc rơi trở lại Trái đất hiện chưa có thiệt hại nào được ghi nhận. Thông tin này đã kết thúc một tuần đầy lo âu khi nhiều người bàn tán về thời điểm và địa điểm mà xác tên lửa này rơi xuống Trái đất.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B được phóng từ Trung tâm Phóng tàu vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc vào hôm 29/4 vừa qua, mang theo mô-đun lõi Thiên Hòa của trạm không gian Thiên Cung mà Bắc Kinh đang xây dựng.

Tuy nhiên, thay vì rơi xuống địa điểm đã định trước trên biển như các tên lửa trước đây, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B bắt đầu xoay quanh địa cầu trong tình trạng mất kiểm soát. Tầng trung tâm này nặng khoảng 21 tấn, dài khoảng 30m và rộng khoảng 5m.

Theo tờ The Hill, vào hôm thứ Bảy ngày 8/5 theo giờ Mỹ, ông Bill Nelson, Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cũng đã lên tiếng về vụ việc này. Ông nói: “Các quốc gia có hoạt động du hành vũ trụ phải giảm thiểu rủi ro cho con người và tài sản trên Trái đất trong quá trình các vật thể không gian quay trở lại Trái đất, đồng thời tối đa hóa tính minh bạch về các hoạt động đó”.

Ông nói thêm rằng: “Rõ ràng Trung Quốc đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn có trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ tàu vũ trụ của họ.”

Trong một diễn biến khác, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell, người theo dõi sát sao phần tên lửa rơi của Trung Quốc, đã cho biết trên Twitter rằng: “Về mặt thống kê, một chuyến du hành quay trở lại đại dương [của các mảnh vỡ] luôn có khả năng xảy ra cao nhất. Có vẻ như Trung Quốc đã may mắn trong canh bạc của mình (trừ phi có tin tức gì mới từ Maldives…) Nhưng họ đã rất liều lĩnh”.

Tâm Di

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Trái đất