Mặc những lời kêu gọi từ chức, Biden vẫn khẳng định niềm tin vào Fauci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/6, Tổng thống Dân chủ Joe Biden tuyên bố vẫn ủng hộ Tiến sĩ Anthony Fauci sau khi hàng nghìn email của ông Fauci được phát hành công khai.

Trả lời một câu hỏi được nêu vang trong phòng trước các phóng viên tại Trung tâm Hội nghị Rehoboth ở Delaware, ông Biden đáp: “Vâng, tôi rất tin tưởng vào Tiến sĩ Fauci".

Ông Biden bày tỏ sự ủng hộ công khai của mình trong bối cảnh ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa kêu gọi ông Fauci từ chức. Họ khẳng định, các email mới đây từ ông Fauci cho thấy hoạt động đáng ngờ của người đứng đầu lâu năm tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố vào sáng ngày 4/6, Thượng nghị sĩ Cộng hòa (Missouri) nhận định: “Các email được công bố gần đây của ông Anthony Fauci và báo cáo điều tra về nguồn gốc #COVID19 thật gây sốc. Đã đến lúc ông Fauci từ chức, và [cũng là thời điểm để] tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ của quốc hội về nguồn gốc của #COVID19 - và về bất kỳ và tất cả các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc quy trách nhiệm đầy đủ".

Dân biểu Cộng hòa Mo Brooks (Alaska) cũng cho biết, ông tin rằng nên chấm dứt hợp đồng với ông Fauci.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Brooks cho biết: “Tiến sĩ Fauci đã sai về COVID-19 trong mọi bước, và ông ta cần phải chịu trách nhiệm. Ông ấy không có tư cách gì để thay mặt cho người dân Mỹ. Ông Fauci nên bị sa thải ngay lập tức".

Trước đó, các thành viên đảng Cộng hòa khác đã kêu gọi ông Fauci điều trần trước Quốc hội Mỹ về những gì ông biết liên quan đến việc Mỹ tài trợ cho nghiên cứu chủng virus corona ở Trung Quốc. Trong số những người này có bao gồm Phó Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện là ông Steve Scalise (Louisiana), thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Tiểu ban Lựa chọn Hạ viện về Cuộc khủng hoảng Virus Corona.

Ông Biden đã phải hứng chịu chỉ trích vì tuyên bố ủng hộ ông Fauci. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) cáo buộc Nhà Trắng đang “bảo vệ” cho ông Fauci, trong khi Hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Biggs (Arizona) cáo buộc: “Ông Fauci đã nói dối và WH (White House - Nhà Trắng) tiếp tục bao che cho ông ta”.

BuzzFeed News đã công bố hàng nghìn email sau khi có được chúng thông qua yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin. Những email này cho thấy, Fauci và nhóm của ông ấy đã đấu tranh để phản ứng lại những cáo buộc rằng virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán và thoát ra ngoài qua một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Trong một ví dụ, ông Fauci đã gửi email cho một phó giám đốc tại cơ quan của mình và yêu cầu ông này bật điện thoại và đọc một bài báo nói về nguồn gốc của virus. Kèm theo đó, ông Fauci viết: “Ông sẽ có những nhiệm vụ ngày hôm nay phải hoàn thành".

Tổng thống Dân chủ Joe Biden phát biểu, đứng bên là Cố vấn Y tế Nhà Trắng về COVID-19, Tiến sĩ Anthony Fauci, trong chuyến thăm Viện Y tế Quốc gia (NIH) ở Bethesda, Md., Vào ngày 11/2/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Dân chủ Joe Biden phát biểu, đứng bên là Cố vấn Y tế Nhà Trắng về COVID-19, Tiến sĩ Anthony Fauci, trong chuyến thăm Viện Y tế Quốc gia (NIH) ở Bethesda, Md., Vào ngày 11/2/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia đã nhiều lần không trả lời các yêu cầu bình luận. Trong một lần xuất hiện trên NewsNation tuần này, ông Fauci khẳng định, các email này có xu hướng bị đưa ra khỏi ngữ cảnh.

Ông nói: “Rắc rối duy nhất là chúng đã thực sự chín muồi để được đưa ra khỏi ngữ cảnh, nơi ai đó có thể cắt ra một câu trong email mà không cần trình bày các email khác và nói: 'Dựa trên email từ Tiến sĩ Fauci, ông ta đã nói như vậy như vậy', khi các vị không thực sự có bối cảnh đầy đủ".

Các email này có thể được xem tại đây.

Sự ủng hộ của ông Biden cũng được đưa ra, một ngày sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từ chối bình luận về nội dung của các thông điệp từ các email.

Phát biểu trước các phóng viên tại Washington, bà Psaki nêu rõ: “Đối với Tiến sĩ Fauci và các email của ông ấy, ông ấy cũng đã nói chuyện về điều này rất nhiều, nhiều lần trong lần gần đây nhất — trong vài ngày qua và chúng tôi sẽ để ông ấy tự nói. Và ông ấy là một tài sản không thể phủ nhận trong việc ứng phó với đại dịch của đất nước chúng ta".

Bà còn nói thêm rằng: "Rõ ràng là không có lợi cho tôi khi cứ theo đuổi nội dung chính của các email từ 17 tháng trước”.

Bà cũng cho biết, ông Biden đã không nhận được thông báo ngắn gọn về các email này.

Hôm 4/6, thư ký Psaki mô tả ông Fauci là một “công chức nổi tiếng trong nghề nghiệp”, và khẳng định bản thân không thể hình dung một kịch bản có thể khiến Nhà Trắng sa thải ông này.

Trong tuần này, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lên tiếng phê phán ông Fauci - người từng phục vụ trong Tổ chuyên trách đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng dưới thời chính quyền ông Trump.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mặc những lời kêu gọi từ chức, Biden vẫn khẳng định niềm tin vào Fauci