Lý do Điệp viên người Anh Christopher Steele phản bội FBI và tiết lộ thông tin tình báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tin tức được tiết lộ từ cuộc phỏng vấn của FBI với cựu điệp viên người Anh Christopher Steele cho thấy, anh ta đã phản bội FBI. Bởi vì FBI mở lại cuộc điều tra bà Hillary Clinton, người bị cáo buộc đã thực hiện công việc của chính phủ thông qua một email server riêng và trái phép, nên Steele đã tiết lộ cuộc phỏng vấn cho giới truyền thông theo chỉ đạo của thân chủ là bà Clinton.

Just the News đã thu thập và xuất bản vào ngày 19/1 bản tóm tắt cuộc phỏng vấn và bản ghi chép tay của một đặc vụ FBI, người đã phỏng vấn Steele tại London vào ngày 18 và 19/9/2017.

Trong giờ đầu tiên của cuộc phỏng vấn đầu tiên, Steele đi cùng với đối tác là Chris Burrows từ công ty Orbis Business Intelligence. Steele và Burrows đã xin lỗi các đặc vụ FBI vì đã làm rò rỉ hồ sơ của họ về Tổng thống Donald Trump cho giới truyền thông. Họ quyết định gây ra vụ rò rỉ này khi Giám đốc FBI lúc đó là James Comey đã mở lại cuộc điều tra về vụ email của bà Hillary Clinton, khách hàng của Steele.

Bản tóm tắt viết: “STEELE giải thích rằng trong mùa bầu cử năm đó, công ty của anh ta đã 'đặt chân lên hai chiếc thuyền’ - một là khách hàng [Hillary Clinton] và một là FBI - và sau khi Giám đốc FBI James COMEY mở lại cuộc điều tra bà Hillary Clinton, họ phải quyết định ở lại 'một thuyền' và đã chọn mối quan hệ kinh doanh với khách hàng thay vì mối quan hệ với FBI. Họ đã làm theo những gì khách hàng của họ muốn và họ đã tiết lộ cuộc phỏng vấn với báo chí".

Ông Burrows nói với văn phòng FBI rằng, ông lo ngại về việc FBI không bao giờ trả tiền cho Orbis vì hồ sơ chống lại Tổng thống Trump của họ.

Hồ sơ đó đóng một vai trò quan trọng trong quyết định của FBI về việc áp dụng lệnh của Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISA) để điều tra cựu cố vấn chính sách đối ngoại của chiến dịch Trump là Carter Page, theo Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp. Các giấy đề nghị cấp lệnh bắt có nhiều lỗi và sai sót đáng kể, bao gồm cả một trong số đó đã dẫn đến cáo buộc về tuyên bố sai của luật sư FBI liên quan.

Steele và Burrows nói với FBI rằng họ coi Tổng thống Trump là “đối thủ chính” của họ. Steele cho biết anh ta rất hối hận khi nói chuyện với Mother Jones (một tạp chí cảnh tả) về hồ sơ này. FBI đã chấm dứt sử dụng tin tức của Steele sau khi phát hiện anh ta đã tiết lộ tin tức cho báo chí. Steele nói, sau khi bị FBI cắt đứt quan hệ, anh ta đã đưa các bản sao của hồ sơ cho Thượng nghị sĩ John McCain thông qua một trung gian.

Trong cuộc phỏng vấn, Steele không tiết lộ danh tính của nguồn tin phụ trực tiếp của hồ sơ. Người đàn ông này kể từ đó được xác định là một công dân Nga, đã bị FBI điều tra về mối quan hệ của anh ta với tình báo Nga.

Steele nói với các đặc vụ FBI rằng anh ta tin tưởng vào thông tin anh ta nhận được từ nguồn tin phụ trực tiếp. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với FBI, nguồn tin phụ, Igor Danchenko, nói rằng Steele thường xuyên xuyên tạc báo cáo của mình, bao gồm cả việc cung cấp tin đồn được anh ta phóng đại như tin tình báo thứ thiệt.

Bản ghi nhớ mới được giải mật cũng tiết lộ rằng Danchenko đã được Fiona Hill, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, là người đã làm chứng chống lại Tổng thống Trump tại các phiên điều trần luận tội, giới thiệu với Steele vào năm 2011, hai năm sau khi FBI bắt đầu điều tra Danchenko vì anh ta "có thể là một mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia". Fiona Hill nói với Steele rằng cô ấy đánh giá cao Danchenko, theo tài liệu. Hill và Danchenko đều đã từng làm việc tại Viện chiến lược Brookings.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lý do Điệp viên người Anh Christopher Steele phản bội FBI và tiết lộ thông tin tình báo