Lưỡng viện Hoa Kỳ liên tiếp trình dự luật cho phép khởi kiện ĐCS Trung Quốc vì gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa tuyên bố ý định trình dự luật cho phép người Mỹ có thể kiện chính quyền Trung Quốc tại các tòa án Hoa Kỳ về trách nhiệm gây ra đại dịch toàn cầu.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt với những hậu quả do vai trò của đảng này trước nguồn gốc và sự lây lan của virus corona”, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn cho biết trong một tuyên bố ngày 20/4.

Quốc hội Hoa Kỳ hiện đang tạm nghỉ cho đến ít nhất là tháng 5 để thực hiện các biện pháp gián cách xã hội trước nạn dịch viêm phổi Vũ Hán.

Virus ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc), thường được gọi là virus corona mới, có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc ban đầu che giấu sự bùng phát qua các biện pháp bao gồm bịt miệng tám bác sĩ khi họ muốn cảnh báo về virus này trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.

Virus này đã lan rộng đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 43.500 người tử vong chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

NTD Việt Nam gọi virus corona mới là virus ĐCSTQ do sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây ra đại dịch toàn cầu.

Hiện tại, người Mỹ phải đối mặt với các rào cản trong các vụ kiện chống lại chế độ Trung Quốc tại tòa án Hoa Kỳ vì các chính phủ nước ngoài được bảo vệ theo Đạo luật Miễn trừ Chủ quyền Nước ngoài (FSIA), một đạo luật của Hoa Kỳ bảo vệ các quốc gia khỏi bị kiện ở Hoa Kỳ.

Đạo luật mới, được đặt tên là Đạo luật Ngăn chặn COVID 2020, sẽ loại bỏ quyền miễn trừ về chủ quyền đối với các quốc gia theo FSIA, trong trường hợp nếu bất kỳ quốc gia nào bị phát hiện, cố ý hay vô ý, mà thải ra một tác nhân sinh học gây ra thương tích, tử vong, hoặc thiệt hại cho tài sản của một công dân Hoa Kỳ”.

“Việc luật pháp của chúng ta cho phép người Mỹ nộp đơn kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc vì vai trò của nó trong việc lây lan toàn cầu của virus corona sẽ mang lại công lý cho Hoa Kỳ”, Thượng nghị sỹ Martha McSally, người đồng tài trợ cho dự luật, cho biết trong một tuyên bố.

Một dự luật khác tương tự (H.R. 6444) cũng đã được giới thiệu tại Hạ viện vào ngày 3/4 bởi dân biểu Lance Gooden.

Đạo luật này được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Công ty luật ở tiểu bang Florida, Tập đoàn Berman Law Group, hợp tác với công ty vận động hành lang Lucas Compton có trụ sở tại Washington, đã đệ đơn kiện tập thể chống lại chế độ Trung Quốc vào ngày 21/3, khi cho rằng việc che giấu dịch lúc ban đầu của Bắc Kinh đã dẫn đến đại dịch toàn cầu.

Vụ kiện này tìm kiếm khoản bồi thường thiệt hại hàng tỷ đô la cho những nạn nhân bị di chứng hoặc tử vong cũng như các thiệt hại về tài chính do chính quyền Trung Quốc thất bại trong việc ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán.

Theo một bài báo ngày 19/4 của The Jerusalem Post, tổ chức phi chính phủ NGO Shurat HaDin có trụ sở tại Tel Aviv cũng tuyên bố rằng họ có kế hoạch đệ trình một vụ kiện tập thể chống lại chế độ Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp khác của Hoa Kỳ đã giới thiệu các luật tương tự để cho phép người Mỹ kiện chính quyền Trung Quốc về thiệt hại từ đại dịch virus ĐCSTQ.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Tom Cotton và Dân biểu Dan Crenshaw đã giới thiệu một dự luật tại lưỡng viện, mô phỏng theo Đạo luật chống Nhà tài trợ chống khủng bố (JASTA) để sửa đổi FSIA.

Vào ngày 17/4, Dân biểu Chris Smith và Ron Wright đã giới thiệu dự luật H.R. 6524, một dự luật tương tự như JASTA, cho phép các nạn nhân kiện nước ngoài.

“Dự luật của tôi sẽ loại bỏ quyền miễn trừ của chính quyền Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác cố tình lừa dối WHO. Và dự luật cho phép người Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc ra tòa vì những thiệt hại mà họ phải gánh chịu do Trung Quốc đưa những thông tin sai lệch về sự nghiêm trọng và bản chất của virus corona”, ông Smith nói trong một tuyên bố.

Minh Dũng

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lưỡng viện Hoa Kỳ liên tiếp trình dự luật cho phép khởi kiện ĐCS Trung Quốc vì gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán