Nghị quyết lưỡng đảng Hoa Kỳ lên án hành vi sai trái của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Jim Banks (R-Ind.) đã đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ một Nghị quyết lưỡng đảng nhằm lên án chính quyền Trung Quốc đã cố tình báo cáo mức độ bùng phát của virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhẹ hơn so với thực tế bằng việc kiểm duyệt và báo cáo thông tin sai lệch, khiến dịch trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu...

Theo văn phòng ông Banks, Nghị quyết đã được đệ trình vào ngày 24/3.

“Bởi vì hiện nay ĐCSTQ đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và các chiêu trò dối trá để đổ tội cho Hoa Kỳ là nguồn gốc gieo rắc virus corona, chúng ta cần phải nói với thế giới rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát dịch lần này”, ông Banks nói với The Epoch Times qua email.

“Họ đã cố gắng che đậy các thông tin về virus, bỏ tù các bác sĩ cảnh báo về khả năng xảy ra đại dịch, cản trở cán bộ của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tới Trung Quốc để thực hiện nghiên cứu về virus này”, ông Banks tiếp tục chia sẻ.

“Họ có tổng cộng hai tháng tất cả để chuẩn bị để đối phó với virus này”.

The Epoch Times gọi virus corona, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bởi chính vì sự che giấu và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Ông Banks hy vọng rằng Nghị quyết này “bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện về cách Trung Quốc có thể phải chịu trách nhiệm vì phản ứng bất cẩn của họ đối với virus corona”.

Nghị quyết do ông Banks và Nghị sĩ Seth Moulton (D-Mass.) đồng chủ trì, cùng 35 người ủng hộ, bao gồm các nghị sĩ Kevin Hern (R-Okla.), Austin Scott (R-Ga.), Trent Kelly (R-Miss.), Brian Babin (R-Texas), Barry Loudermilk (R-Ga.), Adam Kinzinger (R-Ill.), Greg Steube (R-Fla.), Larry Bucshon (R-Ind.), Mike Rogers (R-Ala.), Dan Crenshaw (R-Texas), Mike Gallagher (R-Wis.), Kelly Armstrong (R-N.D.), Rep. Guy Reschenthaler (R-Pa.), nghị sĩ Michael Waltz (R-Fla.), và Jason Smith (R-Mo.).

Bắc Kinh đã “phạm phải rất nhiều sai lầm nghiêm trọng từ giai đoạn đầu” khi dịch mới bùng phát “khiến tình hình càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và virus đã lây lan nhanh chóng”, Nghị quyết nêu rõ.

Trước sự bùng phát của virus corona khi mới ở giai đoạn đầu, các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ đã ứng phó tình hình bằng các thông tin sai lệch và đánh giá không chính xác, ông Moulton nói với The Epoch Times trong một email. Họ đã “diệt khẩu” các bác sĩ, một số người đã qua đời sau khi cảnh báo cho toàn thế giới về tình hình thực sự của dịch bệnh. Nghị quyết nói rằng các tài liệu của chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng bệnh nhân đầu tiên xuất hiện ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào ngày 17/11/2019. Sau đó vào tháng 12, một số bác sĩ đã báo động về khả năng bùng phát dịch nhưng đã bị chính quyền khiển trách và diệt khẩu vì tội lan truyền tin đồn, Nghị quyết cho biết thêm.

Sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, vị bác sĩ đã cảnh báo các đồng nghiệp y tế của mình về một loại virus giống như SARS trên WeChat, cảnh sát đã triệu tập anh ấy vì lí do tung tin đồn, và buộc anh phải ký một cam kết sẽ không lặp lại hành vi tương tự. Bác sĩ Lượng cuối cùng đã qua đời vì virus mà chính anh đã cảnh báo.

Chính quyền Bắc Kinh không những không bảo đảm sự an toàn cho dân chúng, mà còn tiếp tục chiến dịch bắt giữ bất cứ ai phát tán “tin đồn”. Sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng mới đây đã gây bao phẫn nộ trong công chúng. (Ảnh: Getty Images)
Chính quyền Bắc Kinh không những không bảo đảm sự an toàn cho dân chúng, mà còn tiếp tục chiến dịch bắt giữ bất cứ ai phát tán “tin đồn”. Sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng mới đây đã gây bao phẫn nộ trong công chúng. (Ảnh: Getty Images)

Nghị quyết cũng nêu rõ, vào ngày 1/1, một quan chức y tế tỉnh Hồ Bắc đã lệnh cho ít nhất một công ty y tế ngừng tiến hành xét nghiệm virus và phá hủy tất cả các mẫu xét nghiệm hiện có.

Nghị quyết nói thêm rằng, ban đầu, Cơ quan CDC Hoa Kỳ đã đề nghị cử các chuyên gia vào Trung Quốc để tiến hành nghiên cứu virus vào ngày 6/1, nhưng Trung Quốc đã từ chối và chỉ cho phép họ nhập cảnh một tháng sau đó. Nghiên cứu hồi tháng 3 của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Southampton, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị, cho thấy tổng số ca nhiễm có thể giảm xuống 95% nếu chính quyền Trung Quốc có các biện pháp ngăn chặn virus lây lan sớm trước ba tuần. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times, ông Banks cho biết Bắc Kinh cần phải bồi thường cho những thiệt hại mà cả thế giới đang phải chịu đựng vì sự che đậy về tình hình dịch bệnh trên thực tế. Họ buộc phải trả giá đắt cho sự bất cẩn và đã để tình trạng này xảy ra.

Nghị quyết cũng chỉ ra chiến dịch bóp méo thông tin toàn diện của chính quyền Trung Quốc, để đổ tội cho nước khác là nguồn lây của virus.

Trong khi thế giới đang gióng lên hồi chuông báo động về đại dịch thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc lại dồn sức vào các hoạt động tuyên truyền, nói rằng chính quân đội Mỹ đã gieo rắc virus này, từ đó làm giảm sự chú ý của thế giới đối với tình hình nghiêm trọng mà nước này gây ra, ông Moulton nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhắc đi nhắc lại thuyết âm mưu vô căn cứ rằng quân đội Hoa Kỳ đã mang virus đến Vũ Hán. Nghị quyết lưu ý rằng các quan chức Trung Quốc khác bao gồm các nhà khoa học làm việc trong nhóm ứng phó ổ dịch Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi và Đại sứ Trung Quốc tại Úc, cũng tuyên bố rằng dịch bệnh bùng phát bắt đầu ở Trung Quốc.

Thùy Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghị quyết lưỡng đảng Hoa Kỳ lên án hành vi sai trái của Bắc Kinh