Lưỡng đảng Hoa Kỳ cùng thúc đẩy các chính sách chống lại ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đều cùng thống nhất cao với các dự luật đề ra các chính sách chống lại những động thái hung hăng nhằm thao túng nước Mỹ và cả thế giới của Trung Quốc.

Sau nhiều tuần thảo luận giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, ngày 21/4, Quốc hội Mỹ đã thúc đẩy những động thái chống lại Trung Quốc với những chính sách nhận được sự đồng thuận từ lưỡng đảng nhằm gây áp lực cho Bắc Kinh về các vấn đề như nhân quyền, dân chủ, cạnh tranh thương mại. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ còn đưa ra một dự luật kêu gọi đầu tư hàng tỷ USD cho các nghiên cứu công nghệ.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật "Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021" (Strategic Competition Act of 2021) với tỷ lệ 21-1, với các thành viên mang tâm thế cần làm nhiều hơn nữa để chống lại các hành vi vô pháp vô thiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo Reuters.

Bản dự luật dài 280 trang đưa ra hàng loạt chính sách để đối phó với những mối đe dọa từ ĐCSTQ đối với không chỉ Hoa Kỳ mà còn với toàn thế giới. Ngoài vấn đề về cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc, dự luật còn nhắm tới các vấn đề như nhân quyền, các giá trị dân chủ, ủng hộ nền dân chủ của Hong Kong, đồng thời đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những áp bức mà những người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đang phải hứng chịu ở Tân Cương, báo Economic Times cho hay.

Ngoài ra, dự luật này còn nhấn mạnh vào việc cần ưu tiên các khoản đầu tư cho quân sự, để "đạt được các mục tiêu chính trị của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", cũng như thúc đẩy mối quan hệ gắn bó hơn giữa Mỹ và Đài Loan.

Một trong hàng chục sửa đổi mà ủy ban thêm vào trong dự luật là yêu cầu các quan chức Mỹ phải phản đối kỳ Thế vận hội sắp tới diễn ra ở Bắc Kinh vào năm 2022. Trước đó, một cơ quan liên bang khác của Hoa Kỳ cũng đưa ra đề xuất này là Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ.

Sau khi Ủy ban Đối ngoại thông qua Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021, dự luật này đã được đệ trình lên để toàn bộ 100 thành viên của Thượng viện Mỹ xem xét.

Trao đổi với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 20/4, trợ lý một thành viên Dân chủ của Quốc hội Mỹ cho biết: "Chúng tôi thực sự vui mừng vì có sự nhất trí cao của lưỡng đảng đối với bộ luật này và về cách tiếp cận Trung Quốc và rộng hơn là khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", Economic Times trích dẫn.

Trong một động thái khác, một nhóm các Thượng và Hạ nghị sĩ đã đề xuất một dự luật có tên là "Đạo luật Giới hạn Bất tận" (Endless Frontier Act). Dự luật này kêu gọi vốn đầu tư 10 tỷ USD để xây dựng thêm các "trung tâm công nghệ" mới trên toàn nước Mỹ, và 100 tỷ USD cho các nghiên cứu công nghệ cơ bản và tiên tiến trong vòng 5 năm tới tại nước này, theo Reuters.

Báo này nhận định, "cả hai dự luật đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả lưỡng đảng chính trị và dự kiến sẽ trở thành luật. Mong muốn có một đường lối cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc là một trong số ít những vấn đề mà lưỡng đảng thực sự đồng thuận trong một Quốc hội Hoa Kỳ đang bị chia rẽ sâu sắc, vốn được kiểm soát chặt chẽ bởi các thành viên đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden".

Đối mặt với thông tin về những chính sách mới của Hoa Kỳ, Bắc Kinh đã tỏ rõ sự phẫn nộ, báo Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích: "Điều này bóp méo sự thật và lẫn lộn đúng sai. Nó thổi phồng lý thuyết về mối đe dọa của Trung Quốc và nói về sự cạnh tranh chiến lược đầy đủ với Trung Quốc. Nó can thiệp một cách thô bạo vào các vấn đề của Trung Quốc, chứa đầy mùi của Chiến tranh Lạnh và hoàn toàn không có chút lý tính nào".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Lưỡng đảng Hoa Kỳ cùng thúc đẩy các chính sách chống lại ĐCS Trung Quốc