Lục quân Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi hoạt động không gian mạng nhằm đối đầu với Trung Quốc và Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ sẽ chuyển các hoạt động trên không gian mạng thành một đơn vị tư lệnh chiến tranh thông tin trong nỗ lực chống lại các đối thủ Nga và Trung Quốc, một tướng quân đội Hoa Kỳ cho biết, theo tin từ hãng tin Reuters.

Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ, Tướng James McConville xác nhận rằng việc đề xuất chuyển Tư lệnh Không gian mạng thành Tư lệnh Chiến tranh Thông tin Lục quân sẽ được tiến hành. Thông tin này đưa ra trong một cuộc một thảo luận do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức vào ngày 14 tháng 1 về những thách thức của hiện đại hóa quân đội.

Ông McConville cho biết Lục quân hiện nhận ra tầm quan trọng của các hoạt động thông tin và kế hoạch chiến đấu với các đối thủ có “sức mạnh lớn”.

“Tư lệnh Không gian mạng của chúng tôi sẽ trở thành một đơn vị tư lệnh chiến tranh thông tin”, ông McConville cho biết thêm rằng đơn vị này sẽ tạo ra các “phạm vi mạng” và các hoạt động kỹ thuật số để giúp các binh sĩ trong việc huấn luyện.

“Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo vì vậy quân sỹ có thể được huấn luyện trước khi họ thực sự phải thực hiện nhiệm vụ”, ông McConville nói.

Ông McConville cho biết ông hy vọng Lục quân Hoa Kỳ sẽ chuyển từ một đội quân thời đại công nghiệp sang một đội quân thời đại kỹ thuật số trước năm 2028. Dự kiến ​​các hoạt động liên quan đến thông tin sẽ chuyển từ Fort Belvoir, Virginia sang Fort Gordon, Georgia trước mùa xuân.

Các binh sĩ sẽ được huấn luyện để tìm ra chiến thuật đánh lừa của đối thủ bằng cách phân tích lượng thông tin khổng lồ trong không gian ảo.

“Có một câu ngạn ngữ cổ: 'Tướng luôn muốn đánh trận cuối’”, ông McConville nói. “Chúng tôi không như vậy. Chúng tôi muốn chiến thắng trong trận chiến tiếp theo”.

Một quan chức Lầu Năm Góc cũng cho biết vào ngày 10 tháng 1 rằng, trong hai năm tới, Lục quân có kế hoạch triển khai hai lực lượng đặc nhiệm đến Thái Bình Dương với khả năng thực hiện các hoạt động thông tin, điện tử, không gian mạng và tên lửa chống lại Bắc Kinh.

Thứ trưởng quốc phòng, phụ trách Lục quân Hoa Kỳ, Ryan McCarthy cho biết tại một sự kiện ở Washington vào thứ Sáu tuần trước: “Lục quân đang hồi sinh sức mạnh cho sự hiện diện và triển khai quân ở Thái Bình Dương. Trung Quốc sẽ nổi lên như một mối đe dọa chiến lược của Mỹ”.

Các đơn vị này, được gọi là Lực lượng đặc nhiệm đa miền, sẽ giúp vô hiệu hóa một số khả năng mà Trung Quốc và Nga đang có. Những đơn vị này có khả năng sẽ được trang bị vũ khí chính xác tầm xa, tên lửa siêu thanh, tên lửa tấn công chính xác, phương tiện chiến tranh điện tử và khả năng không gian mạng, ông McCarthy nói.

“Lục quân Hoa Kỳ, với vũ khí được hiện đại hóa”, đang làm “thay đổi tính toán và tạo ra tình thế khó khăn cho những kẻ thù tiềm tàng”.

Ông nói, “Trung Quốc đang thu nhỏ lại những khu vực chung của thế giới”, khi đề cập đến việc nước này quân sự hóa các đảo nhỏ trên Biển Đông.

Với việc Mỹ đang chuyển trục sang Châu Á, vốn sẽ trợ giúp Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đạt được mục tiêu dài hạn của Mỹ là chuyển nhiều quân của Mỹ từ Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi sang Thái Bình Dương, nơi vốn được coi là định vị tốt hơn Hoa Kỳ nhằm đối đầu với đối thủ Trung Quốc và đối thủ lịch sử Nga. Mức độ căng thẳng hiện tại với Iran làm giảm tầm quan trọng của kế hoạch trên nhưng Lục quân vẫn thúc đẩy mục tiêu này.

Theo tầm nhìn của tướng McCarthy, động thái này sẽ cho phép Lục quân tạo ra một mô hình mới ở Thái Bình Dương, nơi họ sẽ chọc thủng hệ thống phòng thủ của đối phương, hỗ trợ cho lực lượng không quân và hải quân .

Giờ đây, đơn vị lục quân trên các chuỗi đảo đó có thể hỗ trợ cho “không quân và hải quân” ông McCarthy nói.

Văn Thiện

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lục quân Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi hoạt động không gian mạng nhằm đối đầu với Trung Quốc và Nga