Lực lượng an ninh Cuba bắt giữ một ngôi sao mạng giữa buổi phỏng vấn trực tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham gia một buổi phỏng vấn trên TV để trao đổi về cuộc nổi dậy gần đây của người dân Cuba nhắm phản đối chính quyền độc tài, một nữ ngôi sao trên mạng xã hội đã phải cắt ngang chương trình khi nhận được thông tin từ một người bạn rằng, cảnh sát quốc gia Cuba đang đứng đợi trước cửa nhà cô ấy. 

Trong cuộc phỏng vấn với nhà đài Spain TV do cô Marta Flich dẫn chương trình hôm 13/7, ngôi sao mạng xã hội và nhà hoạt động Dina Stars đã tham gia để thảo luận về cuộc biểu tình chưa từng có trong lịch sử của người dân Cuba mới diễn ra hôm 11/7, theo Fox News.

Hôm Chủ nhật ngày 11/7, hàng nghìn người đã xuống đường ở một số thành phố và thị trấn ở Cuba, bao gồm cả thủ đô Havana, để kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài kéo dài hàng thập kỷ. Người biểu tình yêu cầu thực phẩm và vaccine vì tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm đang ở mức độ khủng hoảng và tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, Daily Wire đưa tin.

Trang tin Fox cho biết, cô Stars là một người thường xuyên lên án và chỉ trích chính quyền Đảng Cộng sản Cuba, đồng thời luôn khuyến khích việc biểu tình phản đối chính phủ này, thông qua từ khóa hashtag #SOSCUBA trên các bài đăng trực tuyến của mình. Các tài khoản mạng xã hội của Stars có hàng chục nghìn người theo dõi, với tài khoản Instagram của cô có hơn 71.000 fan.

Giữa cuộc phỏng vấn với Spain TV, cô Stars đã thốt lên rằng: "An ninh đang ở ngoài kia... Tôi phải đi ra đó", và phải tạm dừng cuộc phỏng vấn.

Theo đó, một người bạn đã bước vào phòng của cô và thông báo cho Stars biết, cảnh sát quốc gia Cuba đang đứng đợi ở phía ngoài nhà của nữ ngôi sao, theo báo The Sun.

Sau khi quay trở lại, nhà vận động chỉ kịp thông báo cho người dẫn chương trình biết rằng cô sẽ bị cảnh sát dẫn giải về đồn. Dù có người bạn của cô ở ngay đấy, nhưng nữ ngôi sao bị lôi đi một mình, và bản thân cô cũng không rõ đây có phải một cuộc bắt giữ hay không.

Tuy nhiên, trước khi rời đi cô đã thông báo với những người xem rằng: "Họ sẽ đưa tôi đến [trụ sở cảnh sát]. Phát trực tiếp thông qua [kênh] Spain, tôi sẽ buộc chính phủ [Cuba] chịu trách nhiệm cho bất kỳ điều gì xảy đến với tôi", theo trích dẫn từ Fox News.

Các cảnh quay bổ sung cho thấy, Stars được dẫn giải ra ngoài và cô phải ngồi vào một chiếc xe cảnh sát đậu ngoài tòa nhà của mình.

Vụ việc này xảy ra chỉ 2 ngày sau khi các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp các đường phố Cuba.

Trước đó, nữ ngôi sao mạng đã liên tục cập nhật thông tin lên nền tảng trực tuyến về cuộc biểu tình. Cô đã chia sẻ một đoạn video và những hình ảnh về cuộc biểu tình ở Havana với những người biểu tình ủng hộ chính phủ Cuba đang cầm gậy, theo The Sun.

Hãng tin Fox News cho biết, trong một bài đăng trên Twitter trước đó, cô Stars cho biết đã nhận được cuộc gọi từ Bộ Nội vụ Cuba với yêu cầu thực hiện một cuộc gặp với nhà vận động. Dù đã đưa ra lời từ chối, nữ ngôi sao cho biết Bộ này dự định sẽ có hành động pháp lý để ra lệnh triệu tập cô.

Cho đến thứ Ba ngày 13/7, các cuộc biểu tình chống lại chính phủ độc tài Cuba, phản đối tình trạng thiếu lương thực và những khó khăn kinh tế khác đã lắng xuống sau khi bị chính phủ đàn áp và bắt giữ hàng trăm người, Just the News đưa tin.

Khủng hoảng kinh tế của Cuba đã trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch, với các ca nhiễm tăng vọt mà người biểu tình cho rằng do lỗi của chính phủ.

Theo AP đưa tin, phản ứng của chính phủ bao gồm các cuộc tuần tra của cảnh sát xung quanh thủ đô Havana của Cuba.

Cuộc biểu tình ôn hòa của ngày Chủ nhật đã trở thành cuộc đối đầu vào cuối ngày thứ Hai khi cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình trên đường phố Havana và người biểu tình ném đá cuội vào cảnh sát. Các cuộc ẩu đả diễn ra ở Havana khiến hơn 20 người bị bắt giữ, theo các bản tin.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng an ninh Cuba bắt giữ một ngôi sao mạng giữa buổi phỏng vấn trực tiếp