Phiên tòa luận tội: Luật sư TT Trump sẽ đưa ra những video đảng Dân chủ 'kích động bạo lực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư nói: “Nhiều [thành viên đảng Dân chủ] ở Washington đang sử dụng những lời lẽ thực sự gây phản cảm nhất có thể. Nhưng ở đây khi các bạn có vị tổng thống Hoa Kỳ phát biểu và nói rằng: 'Các bạn nên bày tỏ suy nghĩ của mình một cách hòa bình cho những người trong Quốc hội', ông ấy đột nhiên trở thành kẻ xấu".

Luật sư bào chữa luận tội chính của cựu Tổng thống Donald Trump là ông Bruce Castor cho biết, trong phiên tòa sắp tới tại Thượng viện Mỹ, ông sẽ sử dụng các video clip cho thấy các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ đang thực hiện hành vi kích động bạo lực.

Luật sư Castor cho biết, đội luật sư bào chữa cho ông Trump sẽ tuân thủ chiến lược được nêu trong bản tóm tắt mà họ đệ trình lên Thượng viện vào ngày 2/2.

Trong bản tóm tắt, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã lập luận, Hiến pháp Hoa Kỳ “yêu cầu phải là một người thực sự giữ chức vụ mới bị luận tội”, đồng thời ông Trump chỉ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình theo Tu chính án thứ nhất để chất vấn về kết quả của cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Các luật sư lập luận, việc luận tội ông Trump lần này đi ngược lại Hiến pháp của Mỹ, vì hiện ông không còn giữ bất kỳ chức vụ nào kể từ khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1.

Luật sư Castor tiết lộ, trong phiên tòa luận tội dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 9/2, nhóm luật sư bào chữa sẽ sử dụng một số video clip cho thấy các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ khuyến khích bạo lực.

Trao đổi với người dẫn chương trình Laura Ingraham của đài Fox, ông nói: “Tôi nghĩ các bạn có thể tin chắc vào điều đó. Nếu khán giả xem đài có thấy mắt tôi hơi đỏ, thì đó là vì tôi đã xem rất nhiều video trong vài ngày qua”.

Vị luật sư nhấn mạnh, một số thành viên đảng Dân chủ trên toàn quốc đã hò reo khi những kẻ bạo loạn đốt phá các thành phố và tấn công các sĩ quan cảnh sát liên bang vào mùa hè năm ngoái, sau cái chết của George Floyd.

Ông Castor nói: “Nhiều [thành viên đảng Dân chủ] ở Washington đang sử dụng những lời lẽ thực sự gây phản cảm nhất có thể. Nhưng ở đây khi các bạn có vị tổng thống Hoa Kỳ phát biểu và nói rằng: 'Các bạn nên bày tỏ suy nghĩ của mình một cách hòa bình cho những người trong Quốc hội', ông ấy đột nhiên trở thành kẻ xấu. Vì vậy, tốt hơn hết các bạn nên cẩn thận với những gì các bạn muốn”.

Trong bài phát biểu hôm 6/1, Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ ông rằng: "Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành đến tòa nhà Quốc hội để khiến tiếng nói của các bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước". Bài phát biểu này sau đó đã trở thành tâm điểm của cuộc luận tội mà đảng Dân chủ khơi mào để chống lại vị cựu Tổng thống vừa mãn nhiệm của nước Mỹ.

Hiện không rõ đội ngũ luật sư bào chữa của ông Trump sẽ trích dẫn những bài phát biểu nào của các thành viên đảng Dân chủ.

Trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình Black Lives Matter, Hạ nghị sĩ Ayanna Pressley thuộc đảng Dân chủ từng tuyên bố nên có "tình trạng bất ổn trên các đường phố" của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "AM Joy" của MSNBC, Dân biểu Pressley nói: "Hãy gọi điện thoại, gửi email, xuất đầu lộ diện. Cần phải có bất ổn trên đường phố chừng nào còn bất ổn trong cuộc sống của chúng ta. Và thật không may, có rất nhiều thứ cần cải thiện".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên tòa luận tội: Luật sư TT Trump sẽ đưa ra những video đảng Dân chủ 'kích động bạo lực'