Luật sư: Trung Quốc không có quyền ban hành luật an ninh ở Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc không có quyền đưa ra luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông vì quyền lực đó được trao riêng cho cơ quan lập pháp địa phương, theo luật sư kỳ cựu Martin Lee.

Luật sư kỳ cựu Martin Lee, người sáng lập Đảng Dân chủ Hồng Kông, cho biết Trung Quốc đã vi phạm hiệp ước quốc tế khi đề xuất luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. Theo hiệp ước, khi Anh trao lại Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997, có thoả thuận rằng Hồng Kông được tự trị trong 50 năm.

"Trong vòng 50 năm Luật Cơ bản có hiệu lực, Hiến pháp Trung Quốc không được áp dụng ở Hồng Kông. Do đó, Quốc hội Trung Quốc không có quyền lập pháp cho Hồng Kông theo Luật Cơ bản. Quyền này được trao cho cơ quan lập pháp địa phương", luật sư Lee nói với tờ Kyodo News.

Lấy cớ là nước ngoài thiếu tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông, Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét dự thảo luật an ninh quốc gia và cơ chế thực thi cho Hồng Kông trong tuần này.

Luật an ninh quốc gia sẽ cấm ly khai, lật đổ chính quyền, can thiệp của nước ngoài và khủng bố trong các vấn đề Hồng Kông. Theo dự luật, một cơ quan trung ương Trung Quốc sẽ được thành lập và hoạt động tại Hồng Kông.

Luật này sẽ được sáp nhập vào Luật Cơ bản và được chính phủ Hồng Kông ban hành. Nhưng, ông Lee nói chỉ có luật quốc gia mới có thể được sáp nhập, và luật Trung Quốc đề xuất không phải là luật quốc gia.

"Luật an ninh quốc gia này chỉ được áp dụng ở Hồng Kông, được đưa ra cụ thể cho Hồng Kông và không áp dụng ở tất cả Trung Quốc. Vì vậy, đây không phải là luật quốc gia, như đã đề cập trong Điều 18", ông Lee nói.

Ông Lee nói thêm rằng cơ quan lập pháp địa phương có thể ban hành luật này, nhưng Bắc Kinh muốn tạo tiền lệ.

"Mọi người nên tuân thủ luật pháp, Hiến pháp, luật pháp quốc gia và Luật Cơ bản. Nhưng khi những người nắm quyền lực phá vỡ luật lệ của họ, chúng ta có thể làm gì? Chúng ta chỉ có thể chỉ ra điều đó. Hãy để cộng đồng quốc tế hiểu rằng ký kết với Trung Quốc bất kể điều gì đều là vô tác dụng". Bởi vì Trung Quốc có thể chọn những gì có lợi cho họ và chuyển sang đổ lỗi khi mọi thứ trở nên tồi tệ, ông Lee nói.

"Trung Quốc đang trở nên thiếu kiên nhẫn. Quốc gia đang không tuân theo những gì đã được tuyên bố trong Tuyên bố chung (Trung-Anh) đối với Hồng Kông và mức độ tự trị cao của Hồng Kông. Trung Quốc đang bỏ qua Luật Cơ bản. Họ đối xử với các điều ước quốc tế, tuyên bố chung giống nhau - sử dụng nó khi có lợi cho họ và bỏ qua nó khi không có lợi", ông Lee nói.

Dự thảo luật an ninh Hồng Kông dự kiến ​​sẽ được thông qua vào thứ Năm (28/5) khi phiên họp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kết thúc và các chi tiết về luật có thể được Ủy ban thường vụ đưa ra khi họp vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, các chính trị gia thân Bắc Kinh và chính phủ Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ toàn bộ luật này ngay sau khi nó được công bố.

Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng đã nói trong blog cá nhân: "không còn nghi ngờ gì nữa, quốc hội có quyền đưa ra các quyết định liên quan đến Hồng Kông và để đảm bảo Hiến pháp được thực thi".

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien nói với hãng NBC vào ngày 24/5 rằng dự thảo luật có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt Trung Quốc theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019. Đạo luật này cho phép có các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông liên quan đến lạm quyền trong Hồng Kông.

Nguyễn Minh
Theo The Mainichi

 



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư: Trung Quốc không có quyền ban hành luật an ninh ở Hồng Kông