Luật sư Trung Quốc kêu gọi cử tri Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư nhân quyền khiếm thị người Trung Quốc Chen Guangcheng kêu gọi các quốc gia dân chủ và cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump đối mặt với những thách thức do Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra trong cuộc tái tranh cử năm nay.

Luật sư nhân quyền khiếm thị người Trung Quốc Chen Guangcheng, đã thoát khỏi Trung Quốc và đến Hoa Kỳ vào năm 2012. Hiện ông đang kêu gọi các quốc gia dân chủ và cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump đối mặt với những thách thức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra trong cuộc tái tranh cử năm nay.

“ĐCSTQ là kẻ thù của nhân loại. Chế độ này đang khủng bố chính người dân Trung Quốc và đang đe dọa hạnh phúc của thế giới”, ông Chen nói với tư cách là một trong những diễn giả tại Đại hội Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) vào tối ngày 26/8.

Ngày 26/8 đánh dấu đêm họp thứ 3 của RNC, được tổ chức với chủ đề “Land of Heros” (tạm dịch: Miền đất của những vị anh hùng), theo một tuyên bố từ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Chen cho biết: “Tại Trung Quốc, việc bày tỏ đức tin hoặc lý tưởng không được ĐCSTQ chấp thuận — tôn giáo, dân chủ, nhân quyền — có thể dẫn đến việc bị [ĐCSTQ] tống vào tù. Toàn bộ [người dân] trong cả nước bị giám sát và kiểm duyệt hàng loạt”.

ĐCSTQ đã đàn áp hàng triệu người dân Trung Quốc có đức tin, bao gồm những người theo đạo Thiên chúa, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện thân và tâm với nguyên lý cốt lõi là Chân - Thiện - Nhẫn. Học viên Pháp Luân Công đã bị đàn áp trên khắp đất nước Trung Quốc kể từ tháng 7/1999, trong đó hàng chục nghìn học viên đã bị giam giữ trong các nhà tù, trung tâm tẩy não và trại lao động.

Vào tháng 6/2019, Đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo Sam Brownback nói rằng “cuộc chiến về đức tin” của ĐCSTQ sẽ thất bại, trong một bài phát biểu tại Heritage Foundation - một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ.

Những người như luật sư Chen được xem là những người bất đồng chính kiến và thách thức chế độ độc tài ĐCSTQ.

Ông Chen cho biết: “Khi tôi lên tiếng phản đối chính sách ‘một con’ của ĐCSTQ và những bất công khác, tôi đã bị bắt giữ, đánh đập, bỏ tù và quản thúc tại gia”.

ĐCSTQ bắt đầu thực thi chính sách một con vào năm 1979 và những gia đình không tuân thủ sẽ bị phạt nặng, buộc phải phá thai và triệt sản. Chính sách này được dỡ bỏ vào năm 2016.

Ông Chen bị bỏ tù vào năm 2006 sau vụ kiện tập thể chống lại chính quyền địa phương ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc về việc thực thi cực đoan chính sách một con. Sau đó ông bị kết án 4 năm 3 tháng tù giam về tội “làm hư hỏng tài sản và gây rối giao thông”.

Sau khi thụ án xong, ông Chen được trả tự do vào năm 2010 nhưng bị quản thúc tại gia sau đó.

“Vào tháng 4/2012, tôi đã trốn thoát và được cho trú ẩn trong Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Tôi mãi mãi biết ơn người dân Hoa Kỳ đã chào đón tôi và gia đình tôi đến Hoa Kỳ, nơi chúng tôi được tự do”, ông Chen nói.

Ông Chen đã gửi một thông điệp cho chính quyền Tổng thống Trump và các chính phủ dân chủ khác trên thế giới.

Ông Chen nói: “Hoa Kỳ cần sử dụng các giá trị tự do, dân chủ và pháp quyền của mình để tập hợp một liên minh các quốc gia dân chủ khác nhằm ngăn chặn sự xâm lược của ĐCSTQ”.

Vào tháng Bảy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi các quốc gia tự do “tạo ra sự thay đổi trong hành vi của ĐCSTQ” trong một bài phát biểu tại Bảo tàng và Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở California.

Trong phiên họp hôm 26/8, ông Chen nói: “Tổng thống Trump đã dẫn đầu về điều này [chống lại ĐCSTQ] và chúng ta cần các quốc gia khác tham gia cùng ông ấy trong cuộc chiến này - một cuộc chiến vì tương lai của chúng ta".

“Chúng ta cần ủng hộ, bỏ phiếu và đấu tranh cho Tổng thống Trump… vì lợi ích của thế giới”.

Trước bài phát biểu của mình tại RNC, ông Chen đã nói chuyện với đài truyền hình NTD có trụ sở tại New York.

Ông Chen nói rằng đại dịch hiện tại do virus Vũ Hán gây ra, có thể coi là một ví dụ điển hình về cách thức ĐCSTQ gây ra mối đe dọa cho toàn thế giới.

Ban đầu, ĐCSTQ cố gắng hết sức để che giấu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, buộc 8 bác sĩ tiên phong cảnh báo về virus phải im lặng - trong số đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng.

Vào tháng Năm, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng đại dịch là "cuộc tấn công tồi tệ nhất" vào Hoa Kỳ.

“Lẽ ra không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Nó có thể đã được dừng lại ở ngay lúc đầu [khi bùng phát ở Trung Quốc]. Nó có thể đã bị dừng lại ở Trung Quốc. Nó đáng lẽ phải được dừng lại ngay tại nơi nó bùng phát, nhưng lại không phải như thế”, ông Trump nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Trung Quốc kêu gọi cử tri Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump