Luật sư tố cáo: Những người bị bắt giữ trong vụ ngày 6 tháng 1 bị biệt giam 23 giờ mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

The Epoch Times cho biết hôm 5/7, theo hai luật sư và cha của một bị cáo, hàng chục người bị giam giữ trong nhà tù liên bang chờ xét xử sau vụ xâm nhập tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm 6/1 đang bị biệt giam trong điều kiện tồi tệ, không được nhận sự chăm sóc y tế cần thiết và bị hạn chế tiếp cận luật sư bào chữa.

Luật sư John Pierce và Steven Metcalf II, người đại diện cho một số bị cáo, đã nói với "The Nation Speaks" của EpochTV rằng, liên quan đến vụ việc ngày 6/1, trong số gần 500 người bị bắt cho đến nay, hơn 50 người đang bị biệt giam trong 23 giờ mỗi ngày trong thời gian chờ xét xử. Các luật sư cho biết, các bị cáo đang bị giam giữ trong điều kiện “vi hiến” và vi phạm “mọi quyền cơ bản của con người”.

Luật sư Pierce cho biết những cá nhân này đang bị thẩm phán liên bang giam giữ theo Đạo luật Cải cách tại ngoại năm 1984, trong một số trường hợp nhất định, Đạo luật này cho phép giam giữ bị cáo trước khi xét xử nếu những cá nhân này được cho là mối đe dọa đối với cộng đồng. Vị luật sư cho biết: “Có khoảng trên dưới 50 người đang bị giam giữ, [họ] đã ở tù trong nhiều tháng và có thể sẽ còn ở đó trong nhiều tháng nữa, cho đến ngày ra tòa”.

Ngoài ra, ông Ned Lang, cha của một bị cáo tên là Jake cho biết, con trai ông đang bị đối xử đặc biệt khắc nghiệt. Cụ thể, đó là một nhà tù ở Washington mà con trai ông mô tả như là một “cái hố”. Ông nói: “[Jake] không được phép gặp [luật sư của nó] khi vị luật sư đi xuống đó để nói chuyện với nó. Nó không được phép có một cuộc phỏng vấn riêng với luật sư. Giống như quý vị đang ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba vậy. Thật không thể tin được”.

Ông Lang nhấn mạnh: “Từ những gì con tôi kể với tôi và những gì tôi đang nghe được, đó là biệt giam 23 giờ mỗi ngày. Thật kinh khủng. Đây là những công dân Mỹ, chúng tôi có các quyền cá nhân, chúng tôi có Tuyên ngôn Nhân quyền của chúng tôi. Đây là cách đối xử vô nhân đạo”.

Mô tả chi tiết hơn về trường hợp của bị cáo Jake Lang, luật sư Metcalf đã cáo buộc rằng anh Jake đang bị từ chối các quyền hiến định của mình khi chỉ được tiếp cận với luật sư bào chữa một cách rất hạn chế. Luật sư Metcalf cho biết: “Tôi được kể rằng nước có màu đen - và anh ấy phải lọc nước qua một chiếc tất để có thể uống được thứ nước đó”.

Luật sư nói thêm rằng: “Ngoài việc chỉ được đi ra ngoài một giờ mỗi ngày, trong suốt những ngày cuối tuần, anh ấy hoàn toàn không được đi ra ngoài và anh ấy không thể tắm vòi sen, cạo râu trong nhiều ngày liên tục”.

Theo ông Metcalf, những điều kiện này đối với những người bị giam giữ trước khi xét xử là không bình thường. Ông nói: “Các điều kiện trong nhà tù DC nói riêng đang đạt đến mức không chỉ vi hiến và vi phạm mọi quyền cơ bản của con người, mà còn đạt đến mức mà mọi người phải lên tiếng, và họ phải biết về những gì đang xảy ra”.

Luật sư Metcalf cũng cáo buộc các nhà chức trách đã kích động "mức độ sợ hãi" cho tất cả các tù nhân, nhưng nói thêm rằng hiện vẫn chưa rõ ai là người phải chịu trách nhiệm cho các điều kiện tồi tệ trong nhà tù Washington DC hiện nay. Luật sư cho biết: “Nếu những bị cáo làm bất cứ điều gì hoặc nếu ai đó lên tiếng cho những gì họ đang chịu đựng, đột nhiên, họ bị nhắm mục tiêu hơn nữa và sau đó bị chuyển đến một nơi nguy hiểm và mất vệ sinh”.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng tại phiên điều trần giám sát do Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức vào tháng trước. Ông nói rằng các sự kiện diễn ra hôm 6/1 là hành vi “khủng bố trong nước”.

Khi được hỏi bởi Dân biểu Eric Swalwell, một thành viên Đảng Dân chủ tiểu bang California, rằng các sự kiện có thể được coi là một “cuộc nổi dậy” hay không, ông Wray nói rằng sẽ không thích hợp để mô tả vụ việc như vậy. Ông nói: “Trên cương vị giám đốc FBI, bởi vì đó là một thuật ngữ có ý nghĩa pháp lý, tôi thực sự phải cẩn thận khi sử dụng những từ như vậy”. Ông lưu ý rằng những gì Dân biểu Swalwell nói có thể ảnh hưởng đến các vụ án hình sự đang diễn ra.

Dân biểu Eric Swalwell từng là thành viên chủ chốt trong hội đồng các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã thúc đẩy phiên tòa luận tội lần thứ 2 đối với Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, các nhà lập pháp Dân chủ khác cũng đã thúc đẩy câu chuyện theo hướng: vụ việc ngày 6/1 là một "cuộc nổi dậy". Đây là một nỗ lực nhằm luận tội ông Trump vào tháng Giêng năm nay. Tuy vậy, đã không có ai tham gia vào vụ việc này bị buộc tội nổi dậy.

Vào ngày 23/6 vừa qua, một phụ nữ tại tiểu bang Indiana tên là Anna Morgan-Lloyd, 49 tuổi, đã bị quản chế. Đây là bản án đầu tiên liên quan đến vụ việc hôm 6/1.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư tố cáo: Những người bị bắt giữ trong vụ ngày 6 tháng 1 bị biệt giam 23 giờ mỗi ngày