Luật sư Lin Wood khẩn cấp đề nghị Tối cao Pháp viện chặn cuộc bầu cử Thượng viện lần 2 ở Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/12, luật sư Lin Wood đã đệ đơn khẩn cấp lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để tìm cách ngăn chặn cuộc bầu cử Thượng viện lần 2 tại Georgia vào tuần tới, vài ngày sau khi một vụ kiện của ông bị thẩm phán liên bang bác bỏ.

Luật sư Wood đang tham gia vào chiến dịch tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump. Ngày 30/12, ông đã đệ đơn kiến nghị thẩm phán ban hành lệnh để ngăn chặn các cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ ở Georgia vào ngày 5/1/2021. Ông cho biết, cần tạm ngưng cuộc bầu cử này “cho đến khi những bị đơn đồng ý tuân thủ với các thủ tục bầu cử theo quy định của Cơ quan Lập pháp Georgia".

Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger, cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Rebecca N. Sullivan và các thành viên của Ủy ban Bầu cử của bang, bao gồm David J. Worley, Matthew Mashburn, và Anh Le được liệt kê là những bị đơn.

Đơn kiến nghị của luật sư Wood cũng yêu cầu một thẩm phán ra lệnh giữ nguyên các tài liệu liên quan đến bầu cử, và yêu cầu các quan chức bầu cử đưa ra một máy kiểm phiếu dùng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 từ mỗi hạt của Georgia để tiến hành giám định.

Đơn này được đệ trình chỉ vài ngày sau khi ông Wood đệ đơn kiện lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Atlanta vào đầu tháng này. Trong đơn kiện, ông cáo buộc văn phòng Bộ trưởng Nội vụ bang đã vi phạm luật trong khi xử lý các lá phiếu vắng mặt và phiếu bầu qua thư trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Vị luật sư lập luận, đã có sai sót trong quy trình của tiểu bang để xác minh chữ ký trên các lá phiếu, kèm theo các cáo buộc khác.

Ngày 28/12, thẩm phán Timothy Batten Sr. của Quận Hoa Kỳ đã từ chối các yêu cầu trong đơn kiện của ông Wood. Trong phán quyết của mình, ông Batten nhận định, các cáo buộc trong vụ kiện chỉ mang tính suy đoán, đồng thời khẳng định ông Wood thiếu thẩm quyền để khởi kiện.

Đơn kiến nghị mới đây tuyên bố, tòa án quận đã “sai lầm” khi “vắn tắt” bác bỏ đơn kiện của luật sư Wood, trong khi đơn kiện này được “hỗ trợ bởi rất nhiều sự thật, cùng nhiều lời khai và bản khai có tuyên thệ của nhân chứng có chuyên môn”.

Việc luật sư Wood đệ đơn lên tòa án quận là "một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm vạch trần và đảo ngược một âm mưu chưa từng có nhằm đánh cắp cuộc Tổng tuyển cử năm 2020, cũng như cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ vào ngày 5/1/2021 ở bang Georgia" .

Ông Wood và nhiều người khác đang “tìm cách vạch trần siêu gian lận bầu cử có tổ chức xảy ra trong cuộc Tổng tuyển cử năm 2020, mà điều này chắc chắn sẽ lặp lại” trong cuộc tranh cử Thượng viện, bản kiến ​​nghị tuyên bố.

Trong một tuyên bố hôm 28/12, Bộ trưởng Nội vụ Raffensberger khẳng định, văn phòng ông "hết lần này đến lần khác" đã có thể chống lại các vụ kiện liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ông Raffensberger viết: “Chúng tôi đã đấu tranh thành công với các vụ kiện từ khắp các nơi nhằm phá hoại pháp quyền ở Georgia. Rất nhiều vụ kiện vô căn cứ và phù phiếm… chỉ là những đơn kiện mới nhất trong một lịch sử lâu dài về các vụ kiện không đâu vào đâu ở Georgia”.

Ngày 5/1/2021 sẽ diễn ra cuộc bầu cử lần 2 giữa các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler, đối đầu với các thành viên đảng Dân chủ là ông Jon Ossoff và ông Raphael Warnock. Cuộc bầu cử này sẽ xác định quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ thuộc về đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Lin Wood khẩn cấp đề nghị Tối cao Pháp viện chặn cuộc bầu cử Thượng viện lần 2 ở Georgia