Luật sư Jenna Ellis của ông Trump không ủng hộ áp dụng Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư Jenna Ellis của Tổng thống Donald Trump cho biết, cô phản đối việc áp dụng Đạo luật Thiết quân luật được ban hành hơn 200 năm trước đây, trong bối cảnh Tổng thống Trump đang tiến hành các vụ kiện pháp lý về kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11.

Đạo luật năm 1807 cho phép một Tổng thống Mỹ triển khai các lực lượng vũ trang của đất nước để đối phó với tình trạng rối loạn dân sự, nổi dậy hoặc nổi loạn. Đạo luật này cũng cho phép Tổng thống Mỹ giải quyết vấn đề bạo lực diễn ra trong nước hoặc một âm mưu bất hợp pháp ở bất kỳ tiểu bang nào dẫn đến việc tước bỏ các quyền đề ra trong Hiến pháp của nước Mỹ.

“Chắc chắn là tôi sẽ không tham vấn rằng, người dân Mỹ muốn điều đó”, cô Ellis nói với hãng tin Just The News hôm thứ Hai ngày 21/12. Đồng thời, cô cũng cho biết, nếu áp dụng Đạo luật này, thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu.

Luật sư Ellis nói thêm rằng: “Chúng ta có một quy trình lập hiến, và chúng ta có hệ thống Tư pháp… Tôi nghĩ rằng Tối cao Pháp viện đã khiến người dân Mỹ thất vọng hoàn toàn khi từ chối thụ lý vụ kiện của tiểu bang Texas”.

Cô Ellis đề cập đến vụ kiện của tiểu bang Texas được đệ trình lên Tối cao Pháp viện, để kiện 4 tiểu bang là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia. Các luật sư lập luận rằng, những bang này đã vi phạm Hiến pháp thông qua việc nới lỏng luật quy định nhằm bảo đảm tính toàn vẹn của bầu cử. Nhưng Tối cao Pháp viện đã bác bỏ đơn kiện trên.

Trong cuộc phỏng vấn, luật sư Ellis nói rằng, nếu Tổng thống Trump thực hiện Đạo luật Thiết quân luật đối với các cáo buộc gian lận và bất thường, thì đó không phải là cách thức mà những Người Cha Lập Quốc muốn sử dụng Đạo luật này.

“Các cơ quan lập pháp của tiểu bang, họ có thể điều tra tất cả những tham nhũng [trong bầu cử này], họ có thể xem xét việt các luật pháp và tiểu bang của họ đã bị bỏ qua hoàn toàn như thế nào, và họ có thể tước quyền ủy nhiệm của mình bất cứ lúc nào. Họ có thể từ chối thực hiện các bước chứng nhận [kết quả bầu cử] vốn hoàn toàn sai và gian lận. Đó là giải pháp hợp hiến".

Luật sư Ellis nhấn mạnh rằng, những cố vấn của Tổng thống Trump phải “đảm bảo rằng, tuy chúng ta thấy đất nước đang bị phá hoại bởi sự tham nhũng nhưng giải pháp của chúng ta không thể là phá hoại Hiến pháp”.

“Nếu cuối cùng, chúng ta không có sự sửa chữa đúng đắn, trong trường hợp này, chúng ta phải chiến đấu để đảm bảo rằng điều này không bao giờ xảy ra thêm một lần nữa”, luật sư Ellis của Tổng thống Trump nói.

Đạo luật Thiết quân luật được viện dẫn lần cuối vào năm 1992 để dập tắt các cuộc bạo động ở Los Angeles. Trước khi áp dụng Đạo luật này, một tổng thống “trước tiên phải ra một tuyên bố ra lệnh cho quân nổi dậy giải tán trong một thời gian giới hạn, [theo] điều 10 U.S.C. § 334.4. Nếu tình hình không được giải quyết, thì tổng thống có thể ra lệnh cho quân đội [dẹp bạo động]”, theo thông tin từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội .

Cuối tuần qua, nhắc đến một bài báo của tờ New York Times đưa tin rằng ông đã thảo luận về việc khởi động Đạo luật Thiết quân luật trong một cuộc họp diễn ra vào ngày 18/12, Tổng thống Trump khẳng định đó là “tin giả”.

Cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn Overstock là ông Patrick Byrne cho biết, bản thân ông có mặt tại cuộc họp đó. Vị CEO nói: "[Tổng thống] Trump bị chính các cố vấn của mình lừa dối. Những cố vấn đó nói với nhân viên rằng 'hãy khiến Tổng thống nhượng bộ'. Còn họ thì ngăn cản Tổng thống Trump".

Cuộc bầu cử “[Tổng thống Trump] có khả năng thắng 100%. Không cần [áp dụng Đạo luật] thiết quân luật… Nhân viên của [Tổng thống] chỉ cố gắng thuyết phục ông đừng làm gì cả mà hãy nhượng bộ. Với tư cách là một giám đốc điều hành, tôi cảm thấy nhói đau khi chứng kiến ​​những gì Tổng thống đang trải qua. Ông đã bị phản bội từ bên trong”, ông Byrne nói.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Jenna Ellis của ông Trump không ủng hộ áp dụng Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807