Luật sư Huawei đáp trả cáo buộc truy tố bà Mạnh Vãn Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/9, các luật sư của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) sẽ có cơ hội phản bác các lập luận của chính phủ Canada.

Trong khi đó, Huawei đẩy mạnh thêm một cáo buộc về việc chính phủ Canada lạm dụng quy trình nhằm ngăn chặn dẫn độ bà Mạnh sang Hoa Kỳ.

Các phiên điều trần sẽ kết thúc vào ngày 30/9, là phiên điều trần mới nhất trong vụ dẫn độ bà Mạnh, diễn ra tại Tòa án Tối cao của tiểu bang British Columbia (Canada), theo Reuters.

Nữ CFO 48 tuổi của Huawei bị bắt vào tháng 12/2018 theo lệnh từ Hoa Kỳ. Bà Mạnh vốn là con gái của tỷ phú Trung Quốc Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) - người sáng lập ra tập đoàn công nghệ Huawei. Bà bị cáo buộc tội danh gian lận ngân hàng, vì đã gây hiểu lầm cho HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran và khiến ngân hàng này vi phạm luật trừng phạt của Hoa Kỳ.

Báo Taiwan News cho biết, phía Hoa Kỳ buộc tội Huawei lợi dụng một công ty vỏ bọc ở Hong Kong tên Skycom để bán các linh kiện và thiết bị điện tử sang Iran, việc làm này đã vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Cũng theo báo này, chính quyền Bắc Kinh coi các cáo buộc của Hoa Kỳ là một động thái chính trị hòng ngăn cản sự trỗi dậy của Trung Quốc

Vụ bắt giữ càng làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ và Canada, theo Reuters. Ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada là ông Michael Spavor và ông Michael Kovrig, cáo buộc họ tội danh "hoạt động gián điệp".

Trước những tội danh chống lại mình, bà Mạnh khẳng định bản thân vô tội và đang kháng cáo việc dẫn độ sang Hoa Kỳ. Trong thời gian này, bà vẫn bị quản thúc tại gia ở thành phố Vancouver, Canada.

Vào ngày 28/9 và 29/9, các luật sư của bà đã tranh biện rằng, Hoa Kỳ đã bỏ qua các thông tin quan trọng về cuộc trao đổi giữa bà Mạnh với HSBC về hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran. Họ tuyên bố, chính quyền Washington “đã trình bày sai sự thật hòng xây dựng một trường hợp cáo buộc gian lận thuyết phục hơn”, khi yêu cầu Canada bắt giữ bà Mạnh vào tháng 12/2018. Theo các luật sư, việc này đã vi phạm nhân quyền của vị nữ CFO này.

Cụ thể, luật sư bào chữa Scott Fenton cho biết, các tội danh chống lại bà Mạnh được cấu thành dựa trên một bài thuyết trình cho một quan chức cấp cao của HSBC trong một bữa trưa ở Hong Kong hồi năm 2013. Vật chứng được trình bày dưới dạng PowerPoint, Taiwan News cho hay.

Vị luật sư này lập luận, phía Hoa Kỳ đã cố tình chỉ sử dụng 1 số trang thuyết trình nhất định làm bằng chứng cho cáo buộc của mình. Tuy nhiên, nếu nhìn xuyên suốt tổng thể cả bài thuyết trình, bà Mạnh khẳng định Huawei có một mối quan hệ "bình thường và có thể kiểm soát" với Skycom.

Luật sư Fenton tuyên bố, thân chủ của ông đã cung cấp đủ thông tin để HSBC có thể tự ra quyết định của mình.

Các phiên điều trần về vụ dẫn độ bà Mạnh dự kiến ​​kết thúc vào tháng 4/2021, mặc dù vụ việc có thể kéo dài nhiều năm nếu một trong 2 bên chọn kháng cáo chống quyết định ban đầu của tòa án.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Huawei đáp trả cáo buộc truy tố bà Mạnh Vãn Châu