Luật sư của Tổng thống Trump kêu gọi tuyên Tổng thống vô tội ngay lập tức tại phiên tòa Thượng Viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Thượng viện Hoa Kỳ bác bỏ điều khoản luận tội phế truất mà Hạ viện gửi và ngay lập tức tuyên Tổng thống vô tội. Họ gọi các cáo buộc chống lại Tổng tư lệnh từ đảng Dân chủ là một hành động chính trị trơ trẽn phải bị bác bỏ.

Trong một bản tuyên bố về phiên tòa được Nhà Trắng công bố một ngày trước khi bắt đầu phiên tòa luận tội phế truất lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, các luật sư của Tổng thống cho rằng các điều khoản luận tội phế truất không nêu rõ hành vi phạm tội có thể bị phế truất và đó là kết quả của một quá trình pháp lý vi hiến từ đảng Dân chủ tại Hạ Viện.

Các luật sư của Tổng thống Trump nói rằng các điều khoản lỏng lẻo do mỗi điều khoản có nhiều hơn một cáo buộc, khiến các thượng nghị sĩ không thể bỏ phiếu về từng cáo buộc một cách riêng rẽ dựa trên bằng chứng được đưa ra. Vấn đề tương tự trước đây đã khiến một số thượng nghị sĩ bỏ phiếu vô tội trong phiên tòa luận tội phế truất Tổng thống Bill Clinton.

“Điều khoản luận tội phế truất được trình bày bởi các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ Viện thiếu tính pháp lý dựa trên hiến pháp. Giả thuyết cho những điều khoản này sẽ gây tổn hại lâu dài cho cơ chế phân chia quyền lực theo Hiến pháp và cho cơ cấu chính phủ”.

Đảng Dân chủ tại Hạ Viện đã trình bày chi tiết về việc phế truất Tổng thống trong một bản tóm tắt pháp lý vào ngày 18 tháng 1. Họ cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực bằng cách từ chối khoản viện trợ an ninh cho Ukraine nhằm gây áp lực cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra đối thủ chính trị của ông Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

“Vụ kiện Tổng thống Hoa Kỳ rất đơn giản, với sự thật là không thể chối cãi, và bằng chứng là choáng ngợp”. “Các Thượng nghị sĩ phải chấp nhận và thực hiện trách nhiệm được đặt lên vai họ bởi những Cha đẻ của Hiến pháp và những lời tuyên thệ vừa xong để thực thi công lý”.

Luật sư của ông Trump khẳng định rằng cuộc điều tra luận tội phế truất của Hạ Viện đã không đưa ra được một nhân chứng nào có tiếp xúc trực tiếp với thông tin cáo buộc ông Trump ra điều kiện về việc viện trợ quân sự, cũng như thông tin về cuộc họp tại Nhà Trắng với tổng thống Ucraine Zelensky. Các cáo buộc trong điều khoản lạm quyền cũng dựa trên “giả thuyết” từ đảng Dân chủ. Giả thuyết này cho rằng không có lý do chính đáng nào cho việc ông Trump hỏi ông Zelensky về sự can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và tranh cãi xung quanh con trai của ông Biden là Hunter Biden và công ty khí đốt Burisma của Ukraine .

Sự tham gia của Kiev vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 được tờ Politico nêu ra trong một báo cáo điều tra, có tựa đề là “Nỗ lực của Ukraine để phá hoại Trump”. Việc ông Trump quan tâm tới Hunter Biden xuất phát từ một video chiếu cảnh cựu phó tổng thống Biden kể về việc ép sa thải một công tố viên Ucraine bằng việc giữ lại 1 tỷ đô la tiền bảo lãnh cho khoản vay của Hoa Kỳ từ Ukraine. Trước khi bị sa thải, công tố viên này đã tịch thu tài sản của chủ sở hữu công ty khí đốt Burisma.

Đồng thời, Hunter Biden đã nhận được tới 83.000 đô la một tháng khi có chân trong ban giám đốc của công ty Burisma.

Các luật sư của Tổng thống Trump lập luận rằng Tổng thống hoàn toàn có quyền lập hiến để hỏi về vấn đề bầu cử và tham nhũng.

Các luật sư cho rằng đảng Dân chủ tại Hạ viện đang cố gắng bãi nhiệm ông Trump khỏi chức tổng thống vì những bất đồng về chính sách về các thỏa thuận của ông với Ukraine.

“Giả thuyết mang tính sách vở của đảng Dân chủ tại Hạ Viện trong cáo buộc ‘lạm dụng quyền lực’ thay thế một cách không chuẩn xác định nghĩa “Trọng tội và Khinh tội” với một giả thuyết bịa đặt sẽ làm suy yếu vĩnh viễn chức Tổng thống bằng việc cho phép việc luận tội phế truất chỉ dựa trên những bất đồng về chính sách”.

Các luật sư của Tổng thống cũng lập luận rằng ông Trump đang thực thi các đặc quyền hiến pháp của nhánh hành pháp bằng cách hướng dẫn các trợ lý hàng đầu không tuân thủ trát đòi của Quốc hội ra điều trần và gọi cáo buộc cản trở Quốc hội là “không nghiêm túc và nguy hiểm”.

Ông Trump đã nhiều lần có ý rằng ông muốn một phiên tòa nhanh chóng tại Thượng viện.

Ông viết trên Twitter vào ngày 20 tháng 1 rằng ông phản đối việc gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng: “Họ đã không muốn [gọi] John Bolton và những người khác tại Hạ Viện. Họ đã quá vội vàng. Bây giờ họ muốn [gọi] tất cả [những người này] tại [phiên tòa] Thượng viện. Không phải là như vậy”!

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư của Tổng thống Trump kêu gọi tuyên Tổng thống vô tội ngay lập tức tại phiên tòa Thượng Viện